Tờ Jerusalem Post số ra hôm thứ Bẩy 4 tháng 12 cho biết đến nay Israel có 34 trường hợp nhiễm coronavirus bị nghi ngờ là có liên quan đến Omicron. 7 trường hợp đã được xác nhận một cách dứt khoát là liên quan đến Omicron. 27 trường hợp còn lại vẫn còn trong vòng điều tra.

Sáng thứ Sáu Bộ Y tế cho biết 7 trường hợp liên quan đến biến thể Omicron phần lớn là những người chưa được tiêm chủng.

Cụ thể, Bộ cho biết, 4 người hoàn toàn chưa được tiêm phòng lần nào và 3 người đã được tiêm phòng - 2 người đã tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer và 1 người đã tiêm 2 mũi AstraZeneca. Việc 2 người đã tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer mà vẫn nhiễm biến thể Omicron khiến Israel hết sức lo lắng.

Trong số 7 người được xác nhận nhiễm micron, tất cả đều từ nước ngoài trở về: 5 người từ Nam Phi, 1 người từ Anh và 1 người từ Malawi.

Ngoài những người được xác nhận nhiễm bệnh, có thêm 27 trường hợp rất đáng ngờ. Những người này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID nhưng mẫu PCR của họ vẫn đang được sàng lọc di truyền để xác định xem có phải là nhiễm Omicron hay không.

Trong số 27 trường hợp đáng ngờ, 22 người chưa hề được tiêm chủng hoặc đã qua thời gian 6 tháng phục hồi sau khi nhiễm coronavirus. Trong số 27 trường hợp, chỉ có tám trường hợp ở nước ngoài gần đây. 19 trường hợp còn lại đã nhiễm biến thể này ở Israel.

Những người này cảm thấy thế nào?

Trong số 34 bệnh nhân, 26 người chưa được tiêm chủng hoặc đã qua thời gian 6 tháng phục hồi. Trong số 26 người này, 10 người có triệu chứng và 16 người không có triệu chứng nào hết.

Trong số 8 người được tiêm chủng, một người có triệu chứng và bảy người không có bất cứ triệu chứng nào đáng kể.

Các chuyên gia y tế của Israel nói họ đang bắt đầu hiểu rõ hơn về Omicron và có vẻ như dựa trên dữ liệu ban đầu rằng biến thể này không gây ra bệnh nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó, mặc dù nó có vẻ lây lan nhanh hơn. Đồng thời, các vắc-xin tuy không bảo vệ hoàn toàn chúng ta khỏi nhiễm Omicron, nhưng nó đang ngăn chặn bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào.

Thủ tướng Naftali Bennett đã đăng trên trang Facebook của mình về biến thể Omicron vào hôm thứ Sáu, bảo vệ quyết định cấm người nước ngoài nhập cảnh vào Israel trong hai tuần nữa cho đến khi có nhiều thông tin hơn về khả năng hoạt động của vắc-xin.

Bennett nói: “Khi có sự chắc chắn và kiến thức… chúng tôi sẽ hành động theo đó. Trong trường hợp của Omicron, khi không có câu trả lời rằng vắc-xin rất hiệu quả để chống lại nó, tôi không có ý định chấp nhận rủi ro”.

Với quyết định này của ông Bennett, mọi hy vọng về một lễ Giáng Sinh khởi sắc tại Bethlehem trong năm nay đã tan thành mây khói.
Source:Jerusalem Post