Sau chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Síp và Hy Lạp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nikos Dendias đã ra tuyên bố sau:

Chuyến thăm Hy Lạp, sau chuyến thăm mang tính biểu tượng đến Síp, của Đức Giáo Hoàng, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo; và là nhà lãnh đạo của Quốc Gia Thành Vatican, đã xảy ra vào một thời điểm mang tính biểu tượng.

Hy Lạp kỷ niệm 200 năm được tự do, đồng thời hơn 40 năm kể từ khi hai nhà nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Các mối quan hệ này được xây dựng dựa trên các giá trị chung, như tôn trọng Luật pháp quốc tế, bảo vệ quyền con người và sự chung sống hòa bình của các dân tộc và tôn giáo.

Tôi đã có cơ hội gặp lại Đức Giáo Hoàng vào ngày hôm qua, sau buổi yết kiến vào tháng 10 năm 2019.

Trong bối cảnh tăng cường quan hệ giữa các quốc gia của chúng ta, gần đây tôi đã đến thăm Vatican, nơi tôi đã gặp Đức Hồng Y Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm về nhiều thách thức chung.

Hàng đầu trong chương trình nghị sự của chúng tôi là ý định của chúng tôi cùng nhau hợp tác hơn nữa để bảo vệ các cộng đồng Kitô Giáo ở Trung Đông, những người không may đang bị đe dọa hàng ngày, cũng như hoạt động vì sự chung sống hòa bình của các tín hữu Kitô với phần lớn dân số Hồi giáo.

Chúng tôi đã đồng ý phối hợp nỗ lực với một số quốc gia ở Tây Balkan để thúc đẩy an ninh, ổn định và đối phó với các ý thức hệ Hồi giáo cực đoan, cũng như chủ nghĩa dân tộc, vốn đang tái xuất hiện trong khu vực lân cận của chúng ta.

Tất nhiên, cả hai chúng tôi đều có chung mối quan tâm đặc biệt trong việc bảo vệ di sản văn hóa và tôn giáo, cũng như quyền tự do tôn giáo. Trong bối cảnh này, chúng tôi buộc phải nêu ra vấn đề chuyển đổi nhà thờ Hagia Sophia thành một đền thờ Hồi giáo, cũng như việc đóng cửa Trường Thần học Halki.
Source:Greek Foreign Affairs Ministry