Theo tin tờ La Croix International, Đức Cha Michel Aupetit, gần đây đã được Đức Giáo Hoàng miễn nhiệm làm Tổng giám mục Paris, đã cho biết ngài có kế hoạch khởi kiện một tạp chí nổi tiếng của Pháp đã đăng những bức ảnh bóng gió mà họ bí mật chụp ngài và một phụ nữ trẻ.



Trong tuần này, vị Tổng giám mục 70 tuổi cho biết luật sư của ngài đang chuẩn bị các giấy tờ để kiện Tuần san Paris Match vì tội phỉ báng nhân cách.

Tuần san này ngày 8 tháng 12 đã đăng các bức hình của ngài với nhà thần học Laetitia Calmeyn, 46 tuổi, gợi ý rằng hai người đang có chuyện tình lăng nhăng.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Ba trên nhật báo Le Parisien, vị tổng giám mục cũng đề cập tới các cáo buộc đưa ra vào ngày 22 tháng 11 bởi một tuần báo khác của Pháp, Le Point – cho rằng ngài mất lòng mọi người bởi phong cách quản trị của ngài và ngài có quan hệ thân mật với một phụ nữ vào năm 2012 trước khi ngài làm giám mục.

Đức Cha Aupetit nói với Le Parisien rằng "không có chuyện tình lăng nhăng" vào năm 2012 khi ngài còn là tổng đại diện của Paris. Và ngài nói rõ rằng, dù sao, sự việc "không phải về Laetitia Calmeyn", người mà ngài thậm chí còn không biết vào thời điểm đó.

Người đàn bà trong vấn đề này “là một người thường hay bám vào mình nếu mình là một linh mục hay một bác sĩ, vì bà ta bị chứng lẻ loi cô độc”.

Đức Cha Aupetit, một bác sĩ trước khi được thụ phong linh mục ở tuổi 44, cho biết ngài đã trao đổi email với người phụ nữ này và thừa nhận rằng mối quan hệ của họ không rõ ràng.

Ngài nói rằng người đàn bà viết cho ngài “mỗi ngày" và thừa nhận rằng "có một lần" khi cô ấy "bị đau lưng", ngài đã "xoa bóp cho cô ấy bớt căng thẳng".

"Nếu Đức Giáo Hoàng yêu cầu tôi, có thể tôi đã vượt qua được cơn giông bão"

Đức Tổng Giám Mục Aupetit nói, "Một vài năm trước, tôi đã báo cáo điều này cho các bề trên của tôi”.

Ngài nói thêm, “Quả thực không có gì mới trong câu truyện này. Nhưng việc phơi bầy công khai về nó có thể đã đặt người cai quản giáo phận ở thế khó khăn”.

Ngài nói chính vì thế ngài đã quyết định trao chức vụ của ngài cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định.

Ngài có mong Đức Giáo Hoàng chấp nhận việc từ chức của ngài hay không?

Đức Cha Aupetit nói, “Nếu ngài hỏi tôi, có thể tôi đã vượt qua được cơn giông bão. Tôi có thể làm được việc này”.

Ngài thừa nhận "Tôi đoán ngài cảm thấy tình hình có thể làm suy yếu giáo phận".

Sau khi Đức Phanxicô chấp nhận việc từ chức của Đức Cha Aupetit, Đức Giáo Hoàng có nói Đức Tổng Giám Mục không còn cai quản được nữa vì “danh tiếng của ngài đã bị xâm hại”, trích dẫn sự "vi phạm" điều răn thứ sáu, "không phải toàn diện, nhưng bao gồm những cái vuốt ve và mát xa nhỏ mà ngài đã làm cho thư ký của mình".

Tổng giám mục nói rằng người phụ nữ được đề cập không phải là thư ký của ngài.

Ngài nói, "tôi nghĩ (Đức Giáo Hoàng) hơi lẫn lộn các yếu tố của câu chuyện một chút”.

Ngài cho biết, "Cô thư ký tội nghiệp của tôi chẳng liên quan gì. Tôi biết rõ về chồng và gia đình của cô ấy. Tôi đã rửa tội cho cháu của cô ấy".

Liên quan đến những bức ảnh của ngài và Calmeyn được đăng trên Paris Match, vị tổng giám mục nói rằng ngài đã ăn trưa với nhà thần học sinh quán ở Bỉ và sau đó họ đi dạo trong một công viên gần đó.

Đức Cha Aupetit đặt câu hỏi: “Nếu bạn không còn khả thể đi ăn với một người bạn mà không bị báo chí săn đuổi chụp hình bạn, thì chúng ta đang sống trong một loại thế giới nào đây?”

Ngài nhấn mạnh, “Điều này không liên quan gì đến một mối quan hệ yêu đương hay tình dục. Đó là một tình bạn".

Ngài nói thêm, "Tôi thấy thật ti tiện khi nó bị vấy bẩn".

Nạn nhân phe đảng

Luật sư của Đức Tổng Giám Mục, Jean Reinhart, hiện đang soạn thảo khiếu nại chống phỉ báng.

Ngài nói, "tôi không thể chấp nhận được việc sự im lặng của tôi bị giải thích như là thừa nhận mình có tội”.

Calmeyn cũng nói với La Croix vào đầu tuần này rằng "sẽ có một vụ kiện" chống lại Paris Match.

Đức Cha Aupetit nói với Le Parisien rằng ngài cảm thấy mình là nạn nhân của nạn phe phái.

Ngài nói, “có người gợi ý với tôi rằng có một số người và một số nhóm có ác cảm với tôi và họ đã hành động. Nhưng tôi không có bằng chứng nào".

Liên quan đến những vấn đề quản trị được bài báo của Le Point chỉ ra và các quyết định "không được lòng dân" của mình, ngài giải thích ngài không đưa ra bất cứ quyết định nào một mình".

Vị tổng giám mục nhấn mạnh, “bất kể là việc thay thế hiệu trưởng trường trung học Saint-Jean-de-Passy hay việc đóng cửa trung tâm mục vụ Saint-Merry, tôi luôn hành động với sự tham khảo ý kiến của các hội đồng của tôi".

"Nhưng tôi, với tư cách là giám mục, là người phải chịu trách nhiệm, ngay cả khi điều này có nghĩa là phải chịu hiềm thù”.

Đối với việc hai tổng đại diện của ngài từ chức liên tiếp nhau, ngài giải thích làm "tổng đại diện là một chức vụ khó khăn”.

Ngài nói thêm, “Tôi đã làm chức vụ này trong bảy năm. Thà làm một linh mục trong một giáo xứ còn tốt hơn".