Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle mừng đại lễ Giáng Sinh 2021

Tukwila. Hôm nay chiều thứ sáu 24 tháng 12 ngày vọng Chúa Giáng Sinh, thời tiết khá lạnh đến với xứ cao nguyên tình xanh, nhiệt độ ngoài trên dưới 40 độ F có mưa nhẹ, đặc biệt cao nguyên tình xanh năm nay mùa đông lại có những ngày nhiệt độ khá thấp trong những ngày tới, ban đêm có khi xuống đến 17 hay 18 độ F.

Xem Hình

Khung cảnh nổi bật của ngôi thánh đường giáo xứ CTTĐVN trong mùa lễ giáng sinh là những máng cỏ. Bước vào khuôn viên nhà thờ, một máng cỏ rộng lớn chiếm cả mặt tiền nhà thờ, vào bên trong nhà thờ lại có nhiều máng cỏ hiện diện, ngay từ văn phòng của cha xứ một máng khá đẹp. Tiến vào hội trường Anê Lê Thị Thành thấy ngay máng cỏ của Giáo Đoàn Mông Triệu với lối thiết kế khá công phu gồm những tảng đá làm bằng giấy nhôm tạo thành cảnh núi non hung vĩ, đối diện là máng cỏ của Gíáo Đoàn La Vang đuợc thiết kế khá đơn giản với túp lều tranh làm nơi Chúa sinh ra ở một vùng cao nguyên mang tính đời sống du mục. Tiến về phía nhà thờ ngay bên trái là máng cỏ của giáo đoàn Mân Côi, rồi đến máng cỏ của giáo đoàn Fatima khá đơn giản và máng cỏ của giáo đoàn Mẫu Tâm nằm phiá phải cạnh cửa vào nhà thờ và trong nhà thờ là máng cỏ chính.

Trở lại với đại lễ Giáng Sinh là Thánh Lễ Đêm được cử hành trọng thể. Hôm nay vọng lễ Giáng Sinh với cao điểm là đêm canh thức Chúa Giáng Sinh và Thánh Lễ Đêm được bắt đầu lúc 7 giờ 30 với phần diễn nguyện.

Đúng 7 gìờ 30, cha chánh xứ khai mạc buổi diễn nguyện canh thức Giáng Sinh, ngài ngỏ lời chào mừng quý quan khách và cộng đoàn dân Chúa hiện diện và tuyên bố khai mạc buổi diễn nguyện canh thức Chúa Giáng Sinh với phút cầu nguyện và hát kinh Chúa Thánh Thần. Lời hát kinh Chúa Thần Thần đã đưa cộng đoàn hiện diện đi vào buổi canh thức một cách sốt sắng.

Ban diễn nguyện gồm sự góp mặt của những giáo lý viên và các thành viên trong các giáo đòan, ca đoàn và thiếu nhi Thánh Thể. Phần diễn nguyện được trình bày bằng những hoạt cảnh và các vũ khúc do các em thiếu nhi trình diễn khá sinh động. Mở đầu phần diễn nguyện là hoạt cảnh mô tả cảnh của thời lưu đày Babylon với phần mô tả khá sinh động của những diễn viên trình diễn thật điêu luyện. Hoạt cảnh mô tả qua câu chuyện trong kinh thánh nói về đoàn dân Do Thái vượt Biển Đỏ khi bị đoàn quân Ai Cập đầy kỵ binh uy hiếp tàn sát được trình bày như là hình ảnh thật của thời lưu đày. Đức Chúa đã ra tay cứu dân Do Thái bằng cách cho Môisen đưa gậy rẻ nước của Biển Đỏ dựng đứng trở thành con đường khô cạn để con cái Irael chạy thoát khỏi quân Ai Cập, khi đoàn con cái nhà Irael qua khỏi Biển Đỏ thì Moisen hạ chiếc gậy xuống và lập tức nước của Biển Đỏ trở lại bình thường và vùi chôn vùi cả đoàn kỵ binh quân Ai Cập. Hoạt cảnh được diễn tả với hình ảnh sống động. Phần diễn nguyện được kết thúc với câu chuyện về việc Thiên Thần truyền tin cho Đức Mẹ chịu thai rồi đến cảnh Đức Mẹ và Thánh Giuse đi tìm nhà trọ khi 2 ông bà đang đêm trên đường trở về quê cũ theo lệnh kiểm tra dân số của hoàng đế Au-gut-tô và Đức Mẹ lại đến thời kỳ mãn nguyệt khai hoa đang giữa đêm khuya với cách trình bày khá cảm động qua hình ảnh của bà chủ nhà trọ bước ra từ chối không cho Đức Mẹ và Thánh Giuse trú ngụ qua đêm trong nhà trọ. Phần diễn nguyện kết thúc sau gần 1 tiếng đồng hồ đã đưa cộng đoàn dân Chúa sốt sắng suy niệm về mầu nhiệm Chúa Ngôi Ngai Giáng Trần trong cảnh nghè hèn.

Bây giờ là 8 giờ 20 phút, trong nhà thờ đã đầy kín các ghế ngồi, đông đảo giáo dân cũng đã hiện diện trong các hội trường để sẵn sàng tham dự thánh lễ đêm được trực tiếp truyền hình qua màn ảnh lớn.Hơn một ngàn năm trăm giáo hữ và đồng hương hiện diện trong Thánh lễ Đem mừng Chúa Giáng Sinh 2021.

Đúng 8 giờ 30, cuộc rước kiệu Chúa Hài Đồng bắt đầu, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế Thánh Lễ cùng với nghi đoàn kiệu Chúa Hài Đồng vào nơi máng cỏ theo tiếng hát của ca đoàn. Tượng Chúa Hài Đồng được cha chủ tế đặt vào máng cỏ một cách trang trọng và Thánh Lễ bắt đầu.

Mở đầu Thánh Lễ cha chủ tế ngỏ lời chào mừng quý quan khách và cộng đoàn giáo dân hiện diện, ngài nói: giáo xứ hân hoan chào đón quý quan khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện và chúc mừng quý vị một lễ Giáng Sinh an bình và thánh thiện, xin cho một tràng pháo tay để cùng chúc mừng và chào đón nhau trong niềm vui Chúa Giáng Sinh (tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu).

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ Thánh Lễ Đêm.Tin mừng Thánh Luca giới thiệu câu chuyện về hoàn cảnh mà Ngôi Hai sinh ra được diễn ra vào lúc hoàng đế Au-gut-tô ra lệnh kiểm tra dân số với đoạn sau: “Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. Ai nấy đều về thành của mình mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se cũng từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê, lên thành vua Đa-vít gọi là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình và dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với bà Ma-ri-a là người đã thành hôn với ông, lúc ấy bà đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ sợ hãi kinh hoàng. Nhưng sứ thần bảo họ : “Anh em đừng sợ. Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô, là Đức Chúa. 12 Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Bỗng có đạo binh thiên quốc đông đảo hợp với sứ thần cất tiếng ca tụng Thiên Chúa rằng :“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”

Bài giảng lễ ngắn gọn, cha giảng lễ nhấn mạnh về hình ảnh Đức Mẹ xin vâng và mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người qua việc hạ mình của Ngôi Hai Thiên Chúa đã được sinh ra nơi hang lừa máng cỏ, trong khung cảnh của những kẻ nghèo hèn tận cùng của xã hội. Xin cho chúng ta mừng Chúa Giáng Sinh với sự học hỏi của sự khiêm hạ của Đấng Hài Nhi và sự xin vâng của Đức Mẹ…”

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh Lễ vị đại diện giáo xứ, anh Lưu Công Tiên chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ đã có lời cám ơn và chúc mừng cha chánh xứ, quý soeurs, quý thầy, quý chủ tịch các giáo đoàn, các Hội Đoàn, Ca Đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa một lễ Giáng Sinh an bình và tràn đầy ơn thánh Chúa. Lời chúc mừng kết thúc với tràng pháo tay dài. Cha chánh xứ một lần nữa chúc mừng Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn hiện diện và cám ơn các ban ngành đã hy sinh thời gian giúp trang trí máng cỏ, trang trí trong nhà thờ, nhất là ban diễn nguyện đã hy sinh thời giờ để tập luyện giúp cho phần diễn nguyện canh thức Giáng Sinh thêm phần sốt sắng.

Thánh Lễ được kết thúc vào lúc 9 giờ 45 với phép lành trọng thể, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý