1. Ngao ngán: Đã tiêm cả ba mũi Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Phụ tá đều nhiễm coronavirus

Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận hôm thứ Ba rằng Đức Hồng Y Pietro Parolin và Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, nói với các nhà báo hôm thứ Ba 18 tháng Giêng là Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, có các triệu chứng “rất nhẹ”, trong khi Đức Tổng Giám Mục Peña Parra, người Venezuela, phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, không có triệu chứng gì cả.

Hai vị là nhân vật thứ hai và thứ ba của Giáo triều La Mã chỉ sau Đức Thánh Cha Phanxicô, đều đã được tiêm phòng đầy đủ và đã được tiêm mũi tăng cường.

Đầu tuần này, Parolin, người thường xuyên đi công tác ngoại giao, đã hủy chuyến đi đến Erba ở miền bắc nước Ý dự kiến vào ngày 6 tháng 2. Vị Hồng Y bước sang tuổi 67 vào ngày 17 tháng Giêng.

Đức Hồng Y Parolin đã ban hành thêm các hạn chế đối với coronavirus trong Thành phố Vatican vào tháng trước, yêu cầu mọi người cung cấp bằng chứng về việc tiêm vắc xin chống lại COVID-19 hoặc bằng chứng về sự hồi phục sau khi đã nhiễm coronavirus để vào các văn phòng của Vatican.

Theo dữ liệu được thu thập bởi mạng trực tuyến “The Seismograph”, nếu tính từ khi bắt đầu đại dịch đến nay, Đức Hồng Y Parolin là vị Hồng Y thứ 27 có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Trong 27 vị Hồng Y nhiễm coronavirus, Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý là vị Hồng Y bị nhiễm vi rút đến lần thứ hai sau lần nhiễm trùng đầu tiên khiến ngài suýt mất mạng.

Đáng buồn là trong 27 vị Hồng Y nhiễm coronavirus có 3 vị đã chết vì thứ virus quái ác này.

Thứ nhất là Đức Hồng Y Eusébio Oscar Scheid - Tổng giám mục hiệu tòa của São Sebastião do Rio de Janeiro, Brazil. Ngài sinh năm 1932 và đã chết vì Covid-19 vào ngày 13 tháng Giêng năm ngoái 2021.

Thứ hai là Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino - Tổng Giám mục hiệu tòa Caracas, Venezuela. Ngài sinh năm 1942 và đã chết vì Covid-19 vào ngày 23 tháng 9 năm ngoái 2021.

Thứ ba là Đức Hồng Y José Freire Falcão - Tổng Giám mục hiệu tòa Brasilia, Brazil. Ngài sinh năm 1925 và qua đời vì Covid-19 vào ngày 26 tháng 9 năm ngoái 2021.


Source:Catholic News Agency

2. COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 7 giám mục và hơn 250 linh mục ở Mễ Tây Cơ

Một báo cáo mới cho thấy đại dịch COVID-19 ở Mễ Tây Cơ đã cướp đi sinh mạng của 7 giám mục và hơn 250 linh mục kể từ đầu năm 2020.

Phúc trình thứ 22 của Trung tâm Đa phương tiện Công Giáo, gọi tắt là CCM, phân tích các trường hợp được báo cáo cho đến ngày 14 tháng Giêng năm 2022, tiết lộ rằng cho đến nay đại dịch quỷ quái đã cướp đi sinh mạng của 7 giám mục, 258 linh mục, 6 tu sĩ, 10 nữ tu và 13 phó tế.

CCM chỉ ra rằng có 38 giám mục đã bị nhiễm COVID-19, với 29 vị đang cải thiện hoặc đã vượt qua căn bệnh một cách hoàn toàn.

Hai giám mục hiện đang trong tình trạng mong manh: đó là Đức Cha José Isidro Guerrero Macías, Giám mục Mexicali; và Đức Cha Onesimo Cepeda Silva, Giám mục hiệu tòa của Ecatepec.

Các tổng giáo phận bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch là tổng giáo phận thành phố Mexico, với 28 giáo sĩ tử vong; và Guadalajara, với một con số tương tự. Tiếp theo là những các giáo phận Puebla, với 18 vị; Morelia, với 14 vị; Monterrey, với 12 vị; và San Luis Potosí, với 9 vị.

CCM cho biết đây là con số đã được báo cáo. Con số thực có thể còn nhiều hơn.

CCM đã yêu cầu trong báo cáo của mình rằng những người có “thông tin và bằng chứng đáng tin cậy về bất kỳ trường hợp các giám mục, linh mục, phó tế hoặc tu sĩ nam nữ nào đã qua đời bởi covid-19” hãy thông báo cho CCM.


Source:ACI Prensa