Vào thời điểm xảy ra vụ bắt giữ con tin trong hội đường Do Thái ở Colleyville, Texas, vào ngày 15 tháng Giêng vừa qua, các nhà lãnh đạo các tôn giáo đã họp nhau tại Nhà thờ Cộng đồng Công Giáo Chúa Chiên Lành gần đó để chia sẻ một cuộc thảo luận thần học về lý do tại sao những điều xấu lại xảy ra với những người tốt.

Theo Cha Michael Higgins, tình đoàn kết diễn ra trong nhà thờ ngày hôm đó giữa các nhà lãnh đạo của cộng đồng Do Thái, Hồi giáo, Tin lành và Công Giáo. Họ cầu nguyện cùng nhau và hỗ trợ lẫn nhau trong khoảng 10 giờ cho một cách giải quyết tích cực khỏi một tình huống bi thảm.

Cha Higgins nói với tờ Crux vào ngày 17 tháng Giêng: “Chúng ta thực sự cần phải nhận ra điểm chung của mình và ngừng tức giận và trói buộc với những thứ chia rẽ chúng ta mà hãy tập trung hơn vào những thứ gắn kết chúng ta – đó là niềm tin chung của chúng ta vào Thiên Chúa”.

Bốn con tin tại Nhà thờ Beth Israel đã được giải thoát vào đêm thứ Bảy sau 10 giờ giằng co giữa tay súng và cảnh sát. Kẻ bắt giữ con tin là Malik Faisal Akram, 44 tuổi, quốc tịch Anh, người đã bị lực lượng thực thi pháp luật giết chết sau khi một biệt đội FBI tinh nhuệ xông vào nhà thờ.

Sự can dự của Cha Higgins và cộng đồng Công Giáo Chúa Chiên Lành bắt đầu ngay trước buổi trưa, khi lực lượng thực thi pháp luật hỏi liệu ngài có thể cung cấp một không gian an toàn cho các thành viên gia đình của con tin hay không. Cha Higgins đã cho họ một không gian riêng trong hội trường nhà thờ, rất gần hội đường Do Thái. Kể từ thời điểm đó, các nhà lãnh đạo liên tôn đã đến và đi suốt cả ngày, nhân viên giáo xứ đến để xử lý điện thoại, và nhiều người đã bỏ bữa ăn của gia đình.

Cha Higgins mô tả trải nghiệm “chứng kiến nỗi đau mà các gia đình phải trải qua” là trải nghiệm “thực sự làm nổi bật sự mong manh của cuộc sống”.

Đức Cha Michael Olson của Fort Worth nói với Crux trong một tuyên bố rằng ngài “biết ơn” vì phản ứng của Cha Higgins và cộng đồng Chúa Chiên lành, đồng thời nói thêm rằng ngài tham gia với “các nhà lãnh đạo tôn giáo của tất cả các tôn giáo trong việc bày tỏ sự nhẹ nhõm và hạnh phúc khi các con tin được giải cứu an toàn”.

Một trong những con tin là Giáo sĩ Charlie Cytron-Walker của cộng đoàn Beth Israel, người mà Cha Higgins mô tả là “người bạn của cộng đồng Công Giáo”. Ngài lưu ý rằng các cộng đồng Công Giáo và Do Thái ở Colleyville đã có mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều năm.

Ngay sau khi tên khủng bố Malik Faisal Akram đến New York vào ngày 29 tháng 12, hắn đã mua một chiếc điện thoại di động có mã vùng New York. Khi vụ khủng bố xảy ra, y gọi cho cảnh sát New York đòi trả tự do cho Aafia Siddiqui, một nữ khủng bố nguy hiểm đã bị kết án.

Siddiqui bị giam giữ tại Căn cứ Không quân Carswell gần Fort Worth. Cô ta bị cáo buộc có quan hệ với al-Qaida và bị kết tội tấn công và âm mưu sát hại một binh sĩ Mỹ vào năm 2010 và bị kết án 86 năm tù.

Aafia Siddiqui sinh ngày 2 tháng 3 năm 1972 trong một gia đình Hồi giáo giàu có và rất cực đoan tại Islamabad, Pakistan. Từ năm 1990, y thị theo học ngành thần kinh học tại Đại học Brandeis, Hoa Kỳ và năm 2001 giành được bằng tiến sĩ về thần kinh học tại đây.

Ngay sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, 2001, cô trở về thăm Pakistan. Cô trở về nước một lần nữa vào năm 2003 khi cuộc chiến ở Afghanistan đang ở thời cao độ.

Ngày 1 tháng Ba, 2003, tên Khalid Sheikh Muhammad, kẻ bị tình báo Hoa Kỳ cáo buộc là “kiến trúc sư” vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 của al-Qaeda bị bắt tại thành phố Rawalpindi. Tên này khai với FBI và CIA rằng Aafia Siddiqui là người cung cấp tiền bạc quyên góp tại Hoa Kỳ và các phương tiện kỹ thuật cho bọn khủng bố al-Qaeda. Lệnh lùng bắt được đưa ra, nhưng lúc đó Aafia Siddiqui đã dẫn 3 đứa con bỏ trốn về Pakistan.

Tháng 5, 2004, FBI đưa Siddiqui vào danh sách 7 tên khủng bố và trao giải thưởng cho bất cứ ai cung cấp tin tức dẫn đến việc bắt giữ hay giết chết Siddiqui.

Tháng 7, 2008 trong khi đang hoạt động tại Ghazni, Afghanistan, cô bị cảnh sát Afghanistan bắt giữ và bị các nhân viên tình báo Hoa Kỳ thẩm vấn.

Trong khi bị giam giữ, Siddiqui nói với các nhân viên tình báo rằng cô ta đã bị khủng bố Taliban bắt cóc và cầm tù. Tuy nhiên, người ta tìm thấy trên người cô các tài liệu chế tạo bom và một số lượng đáng kể sodium cyanide (NaCN).

Trong ngày thứ hai của cuộc phỏng vấn, Siddiqui bất ngờ chụp khẩu súng của người thẩm vấn và bắn một nhân viên FBI vừa đến từ Hoa Kỳ và một quân nhân Mỹ. Người quân nhân này bắn cô bị thương.

Sau khi được điều trị; cô được về Mỹ. Ngày 3 tháng 2 năm 2010 cô bị kết án 86 năm tù. Hiện nữ sát thủ này tại đang thụ án tại Trung Tâm Y Khoa Liên Bang Carswell ở Fort Worth, Texas. Đây là một nhà tù dành để chăm sóc y tế cho các tù nhân nữ bệnh nặng hoặc mắc bệnh tâm thần. Siddiqui bị nhốt trong khu biệt giam được canh gác rất nghiêm nhặt.

Các quan chức cho biết chưa có bằng chứng đây là một phần của một âm mưu lớn hơn, nhưng cảnh sát đang điều tra các số điện thoại do tên khủng bố gọi đến tại New York.
Source:Crux