LỄ THÁNH PHAOLÔ TRỞ LẠI 25/01
MỘT CUỘC HOÁN CẢI KỲ DIỆU
Cv 22,3-16; Mc 16,15-18

Hôm nay, chúng ta mừng kính lễ Thánh Phaolô trở lại. Trong thánh lễ này, chúng ta tập trung suy niệm về cuộc hoán cải kỳ diệu của thánh Phaolô.

1- Trở lại

Ý nghĩa trung tâm của thánh lễ hôm nay là sự trở lại kỳ diệu của Thánh Phaolô. Sách Công Vụ chương 8 cho thấy: từ một người quá nhiệt thành với Đạo Do Thái, nên hăng hái lùng sục bắt bớ các kitô hữu, Phaolô đã bị Thiên Chúa quật ngã trên đường Đamas. Được gặp Đấng Phục Sinh, ông trở thành một Tông Đồ Dân Ngoại vĩ đại. Phaolô đã xoay chuyển hoàn toàn, đó là sự trở lại hết sức ngoạn mục!

Trở lại hay hoán cải có nghĩa là thay đổi, nó bắt nguồn từ ý nghĩa của từ metanoia, thay đổi não trạng, thay đổi con người, thay đổi đời sống để trở về với nguồn sống là chính Thiên Chúa. Việc hoán cải là việc làm liên lỉ. Chúng ta cần phải hoán cải luôn.

Nhân dịp mừng lễ quan thầy của Đức Cha Phaolô Cao Đình Thuyên, ngài chia sẻ: “Tôi nhận thánh Phaolô trở lại, tôi cảm ơn Ngài đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong sứ vụ của mình. Đặc biệt, là để xin ngài giúp cho tôi biết trở lại mỗi ngày.” Câu nói đó tóm tắt linh đạo Tin Mừng. Nghĩa là chúng ta được mời gọi phải trở lại mỗi ngày, phải hoán cải liên lỉ. Nhìn lại năm qua, chúng ta cần tạ tội để tạ ơn Chúa.

2- Tập trung vào Chúa Kitô

Khi đã gặp Chúa, biết Chúa, Phaolô đã yêu mến Chúa với một tình yêu nồng nàn. Ngài xác tín: “Tôi coi tất cả là rơm rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người” (Pl 3,8). “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi,” “Không có gì tách chúng ta ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa trong Đức Kitô” (x. Rm 8, 35-39).

Đây là bước ngoặt vĩ đại của Phaolô, sau khi đã trở lại, ngài hoàn toàn tập trung vào điều chính yếu là Chúa Kitô, ngài mặc lấy Chúa Kitô, bén rễ trong Chúa Kitô, để được nên đồng hình đồng dạng với Người. Nhờ đó, ngài quả quyết: “Tôi sống nhưng không còn phải tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20)

Đây là bài học mà thánh nhân dành cho chúng ta. Chúng ta cũng được mời gọi xây dựng con người mình trên nền tảng là Chúa Kitô. Chúng ta hãy huy động tất cả mọi năng lực thể lý, con tim và tinh thần của mình cho tình yêu Chúa Kitô.

3- Truyền giáo

Sau khi đã trở lại, Phaolô hăng say loan báo Tin Mừng ở Giêrusalem, các vùng bắc Á, vượt biển sang Châu Âu bốn lần để truyền giáo, bất chấp mọi khó khăn mà theo lời kể của Ngài: “Tôi đã bị lao tù đòn vọt, bao lần suýt chết, năm lần bị người Do Thái đánh bốn mươi roi bớt một, ba lần bị đánh đòn, một lần bị ném đá, ba lần bị đắm tàu, một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi”; phải chịu đủ thứ nguy hiểm..., phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng” (2 Cr 11,23-27). Cuối đời, Phaolô chịu tử đạo tại Rôma. Tất cả vì Tin Mừng và vì phần rỗi của anh chị em.

Noi gương thánh Phaolô, chúng ta hãy ra đi và truyền giảng Tin Mừng cho những người xung quanh chúng ta. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/