1. Ca sĩ dân ca người Tiệp qua đời sau khi cố tình bị nhiễm Covid-19

Một ca sĩ hát nhạc dân ca người Tiệp, là người phản đối việc tiêm vắc-xin coronavirus đã chết sau khi cố tình nhiễm vi-rút. Con trai của cô đã cho biết như trên.

Hana Horká, thành viên của ban nhạc dân gian Asonance, đã qua đời hôm Chúa Nhật ở tuổi 57 sau khi cố tình nhiễm virus ở nhà trong khi con trai và chồng nhiễm coronavirus.

Horká muốn tự lây nhiễm bệnh cho mình để có thể “xong chuyện với Covid”, con trai bà, Jan Rek, nói với Prima News hôm thứ Hai.

“Tôi đến đây vì cuộc tranh luận rất quan trọng và tôi muốn cảnh báo mọi người,” Rek nói, và nhấn mạnh thêm rằng cả anh và bố anh đều đã được tiêm phòng.

“Mẹ tôi muốn bị ốm để bà ấy có được thẻ Covid,” Rek nói. “Mẹ tôi công khai nói với tôi rằng mẹ tôi muốn bị nhiễm bệnh để cho xong việc với Covid.”

Rek cho biết mẹ anh đã nhận được thông tin không chính xác về virus “từ mạng xã hội”

Ý tưởng đang lan nhanh hiện nay cho rằng biến thể Omicron là nhẹ nhàng, chỉ ốm vài ngày là xong, nên nhiều người có xu hướng hành động như Hana, nhiễm một lần cho xong. Tuy nhiên, các bác sĩ đã cảnh báo không nên làm như vậy.

Bác sĩ Robert Murphy, giám đốc điều hành của Viện Y tế Toàn cầu Havey tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago, Illinois cho biết: “Mọi người đang nói về Omicron như thể đó là một cơn cảm lạnh. Đó không phải là một cơn cảm lạnh tồi tệ một chút thôi. Đó là một căn bệnh đe dọa tính mạng.”
Source:CNN

2. Ở ngay nơi thiên nhan, con phạm tội nhơ nhớp: Các cựu quan chức phải trả 40 triệu euro cho Tòa Thánh

Hai cựu quan chức Vatican của Viện Giáo Vụ, thường được gọi là ngân hàng Vatican, đã bị kết án bồi thường hàng triệu USD tiền bồi thường thiệt hại do quản lý sai các khoản đầu tư.

Theo một tuyên bố từ ngân hàng Vatican vào ngày 21 tháng Giêng: Hôm 18 tháng Giêng, cựu tổng giám đốc của ngân hàng Vatican, Paolo Cipriani, và phó của ông ta là Massimo Tulli, đã bị Tòa phúc thẩm Vatican kết án phải bồi thường khoảng 40 triệu euro vì các hành vi quản lý tùy tiện và “có hại” đối với các khoản đầu tư được thực hiện từ năm 2010 đến năm 2013

Cipriani và Tulli đã từ chức người đứng đầu ngân hàng Vatican vào tháng 7 năm 2013, vài tháng sau cuộc bầu cử Đức Thánh Cha Phanxicô. Một cuộc điều tra rộng lớn về hoạt động của ngân hàng Vatican đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI khởi sự vào năm 2010.

Ngân hàng Vatican quản lý tài khoản của các dòng tu và hiệp hội Công Giáo: “Tòa phúc thẩm hoàn toàn công nhận các lập luận của ngân hàng Vatican và yêu cầu Cipriani và Tulli phải bồi thường khoảng 40 triệu euro”.

Xác nhận phán quyết trong phiên sơ thẩm năm 2018, Tòa án yêu cầu hai cựu lãnh đạo ngân hàng bồi thường cho ngân hàng Vatican những thiệt hại đã gây ra gồm 35,740,587 euro là thiệt hại và 4,799,445 euro là thu nhập bị mất.

“Phán quyết liên quan đến việc quản lý tùy tiện mà Paolo Cipriani và Massimo Tulli đã gây ra trong một số khoản đầu tư của ngân hàng Vatican từ năm 2010 đến năm 2013, được cho là có hại vì chúng có nhiều rủi ro và trong một số trường hợp, còn bất hợp pháp và là đối tượng của các thủ tục tố tụng hình sự.”

Đối với ngân hàng Vatican, nhận định này theo sau “một công trình đổi mới và chuyển đổi sâu sắc của ngân hàng Vatican có thể áp dụng những cải cách quan trọng trong lĩnh vực tài chính của Tòa thánh.”
Source:Aleteia

3. Đức Hồng Y người Hà Lan thúc giục các giáo xứ mở cửa trở lại cho những người thờ phượng

Mặc dù thực tế là giao thức COVID-19 hiện tại ở Hà Lan cho phép các nhà thờ tiếp nhận 50 tín hữu, sáu giáo xứ trong Tổng giáo phận Utrecht đã quyết định không tổ chức bất kỳ cử hành nào có giáo dân tham dự. Quyết định này đã dẫn đến phản ứng giận dữ từ các giáo dân và một lá thư của Đức Hồng Y Wim Eijk của Utrecht đã chỉ thị cho các giáo xứ phải mở cửa trở lại.

Trong bức thư được gửi đến tất cả các giáo xứ, Đức Hồng Y Eijk viết rằng tổng giáo phận đã nhận được thư và e-mail “với những phản ứng rất thất vọng hoặc tức giận” từ các giáo dân ở các giáo xứ bị ảnh hưởng. Đức Hồng Y nói tổng giáo phận hiểu điều này, và mô tả việc tham dự các lễ kỷ niệm là “điều cần thiết cho sự cứu rỗi các linh hồn.”

Theo phát ngôn viên Roland Enthoven của Tổng giáo phận Utrecht, tác động lâu dài của những quyết định như vậy cũng đóng một vai trò nào đó.

“Nếu bạn đóng cửa hoàn toàn các nhà thờ trong thời gian quá lâu, thì hãy chờ xem mọi thứ sẽ diễn ra tới mức độ nào sau đó”. Trong bức thư, Đức Hồng Y Eijk bày tỏ mối quan tâm của ngài về sự tiến bộ của đời sống Giáo Hội “bây giờ và trong tương lai.”

Đức Hồng Y cảnh báo các giáo xứ về một “sự phá hoại đời sống Giáo Hội khó có thể phục hồi được” khi các tín hữu không thể đích thân tham dự các buổi cử hành tại các nhà thờ giáo xứ của họ trong một thời gian dài.

Chắc chắn, đại dịch COVID-19 đã được chứng minh là có ảnh hưởng lớn đến đời sống giáo xứ, khiến số người tham dự Thánh lễ giảm sút. Trong lá thư, Đức Hồng Y Eijk cũng cho biết ngài âu lo rằng đại dịch có thể tiếp diễn trong vài năm nữa.

Do đó, ngài đã chỉ thị cho 6 trong số 42 giáo xứ trong giáo phận của ngài tiếp tục các cử hành Phụng Vụ có giáo dân tham dự “càng sớm càng tốt, nhưng bất cứ giá nào các thánh lễ Chúa Nhật, từ ngày Chúa Nhật, 16 tháng Giêng trở đi, phải được cử hành”.

Theo Enthoven, giáo dân từ các giáo xứ bị ảnh hưởng chủ yếu phàn nàn về việc không thể rước lễ, là điều được các giao thức hiện hành cho phép. Các giáo xứ hiện được phép tổ chức các cử hành với tối đa 50 tín hữu hiện diện. Các cử hành phải kết thúc trước 5 giờ chiều như các giám mục đã thông báo vào tháng 12, sau khi chính phủ Hà Lan công bố những hạn chế mới do sự gia tăng của biến thể Omicron.

Một trong những giáo xứ đã chọn đóng cửa hoàn toàn là Giáo xứ Saint-Martin ở Zeist. Cha Johan Rutgers nói với tờ tuần báo Hà Lan Katholiek Nieuwsblad:

“Lần này, chúng tôi với tư cách là một giáo xứ đã tự hỏi mình điều gì là khôn ngoan. Khi làm như vậy, trái tim và khối óc ở hai đầu đối diện của một cái cân. Trái tim nói: Chúng ta phải luôn cởi mở, đó cũng là điều mà các giám mục đã nói với chúng ta. Mặt khác, tất cả mọi thứ đều đóng cửa, ngoại trừ các cửa hàng thiết yếu. Là một giáo xứ, chúng tôi quyết định trách nhiệm của chúng tôi là tập hợp càng ít giáo dân càng tốt. Động lực là bảo vệ. Cho dù đây là một quyết định tốt hay không, chỉ có thể được đánh giá khi nhìn lại. “

Theo Cha Rutgers, quyết định đóng cửa đã được đưa ra với lương tâm tốt. Ngài nhấn mạnh, đó chắc chắn không phải là một quyết định chống lại các giám mục. Vị linh mục cho biết ngài cũng đồng ý với bức thư của vị Hồng Y, đặc biệt là liên quan đến sự cứu rỗi của các tín hữu.

“Dù sao thì chúng tôi cũng đã định mở cửa vào cuối tuần này. Chúng tôi hy vọng sẽ vẫn là một nơi mà mọi người đến với nhau để cử hành và gặp gỡ “.

Một giáo xứ khác chỉ tổ chức các thánh lễ phát trực tiếp trong vài tuần qua là giáo xứ Đức Giáo Hoàng Gioan 23 ở Houten, bao gồm bảy nhà thờ ở các thị trấn và làng gần đó. Khi được hỏi bởi Katholiek Nieuwsblad, cha xứ Fred Hogenelst, không muốn bình luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, lý do của quyết định được đề cập trên trang web của giáo xứ.

Trong số những điều khác, trang web nói rằng ở giai đoạn này của đại dịch, hội đồng quản trị và nhóm mục vụ không làm tăng thêm nguy cơ lây nhiễm cho mọi người. Giáo xứ tuân thủ việc khóa cửa để “bảo vệ nhân viên, tình nguyện viên và đồng bào trong giáo xứ khỏi bị lây nhiễm.”

Cha André Monninkhof, linh mục quản xứ ở Ommen, đã giữ cho giáo xứ của mình mở cửa và hoàn toàn ủng hộ những lời của vị Hồng Y.

Ngài nói: “Điều quan trọng là phải thận trọng. “Nhưng dù sao chúng tôi cũng có một giao thức cho phép chúng tôi cử hành, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Nơi nào an toàn để làm như vậy, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục đến với nhau như một cộng đồng đức tin “.

Theo Cha Monninkhof, Đức Hồng Y đã rất chí lý khi viết rằng điều này là quan trọng cho sự cứu rỗi của các tín hữu.

“Đối với tôi, việc tuân thủ giao thức là điều hiển nhiên. Nó đã được xem xét tốt; nó đã được suy nghĩ kỹ càng. “

Ngài cũng cho biết các giáo dân rất biết ơn vì họ có thể đến nhà thờ một lần nữa và có thể rước lễ. “Họ đánh giá rất cao rằng điều này có thể xảy ra một lần nữa.”
Source:Crux