Các nguồn tin nói rằng linh mục Dòng Tên người Hà Lan, nổi tiếng thánh thiện, bị sát hại ở Syria sẽ không được phong chân phước.

Việc phong chân phước cho linh mục Dòng Tên người Hà Lan Frans van der Lugt, bị sát hại ở Syria năm 2014, là điều không thể xảy ra trong tương lai gần - và rất có thể là vĩnh viễn.

Tuần báo Công Giáo Hà Lan Katholiek Nieuwsblad đã đưa tin này sau khi nói chuyện với những người trực tiếp tham gia vào quá trình này.

Lý do chính của việc này là vào khoảng năm 2009 hoặc 2010, Cha Van der Lugt bị cáo buộc đã đưa ra những tuyên bố xem thường nạn lạm dụng tình dục trong Giáo Hội. Khi được một nhóm du khách Tây Âu hỏi thăm cộng đồng tôn giáo của ngài ở Homs, Syria, ngài nói rằng theo ý kiến của ngài tất cả sự chú ý vào tội lỗi lạm dụng của hàng giáo sĩ đã bị phóng đại. Ngài cũng được cho là đã đặt câu hỏi về tác động của lạm dụng đối với các nạn nhân, cũng như độ tin cậy của họ.

Những người đến thăm cho rằng đã bị sốc trước những tuyên bố của ngài và báo cáo với cấp trên của ngài. Một lời khiển trách chính thức được cho là chưa hề được đưa ra vào thời điểm đó vì Cha Van der Lugt bị ốm ngay sau đó và phải nhập viện. Nhưng có một hồ sơ được ghi chép đầy đủ gần đây đã được đưa ra ánh sáng trong quá trình điều tra sơ bộ về thủ tục phong chân phước, theo một nguồn thạo tin từ tỉnh Dòng Tên Hà Lan.

Vào tháng 4 năm 2019, Cha Pascual Cebollada nói với Katholiek Nieuwsblad rằng tiến trình phong chân phước cho Cha Van der Lugts đã được mở và có thể sẽ hoàn thành trong vòng ba hoặc bốn năm. Cha Cebollada hoạt động như cáo thỉnh viên trong quá trình này, và linh mục Dòng Tên người Hà Lan Thom Sicking làm phó cáo thỉnh viên.

Các tu sĩ Dòng Tên đã đệ đơn xin tuyên Chân Phước cho ngài. Bề trên tổng quyền của Dòng Tên, là Cha Arturo Sosa đã đồng ý - và giám mục của Aleppo – là người chính thức bắt đầu tiến trình phong thánh – cũng rất nhiệt tình.

Câu chuyện Cha Van der Lugts coi thường những tuyên bố về việc lạm dụng bùng lên đã khiến các tu sĩ Dòng Tên quyết định tạm ngưng án tuyên Chân Phước có khả năng là vĩnh viễn.

Thay vào đó, Dòng Tên hiện đang tập trung vào án tuyên thánh cho một nhà truyền giáo người Hà Lan khác đã mất mạng ở Trung Đông là Cha Nico Kluiters, sinh ra ở Delft, người bị sát hại ở Li Băng vào năm 1985. Quá trình phong chân phước cho ngài đã được bắt đầu vào hôm thứ Bảy 22 tháng Giêng.

Cũng có một lý do chính thức cho việc nhanh chóng phong chân phước cho Cha Nico Kluiters hơn là Cha Van der Lugt: Trong trường hợp của Cha Kluiters, thủ phạm và động cơ đã được biết rõ. Rõ ràng là ngài đã bị sát hại vì lòng căm thù đối với đức tin Kitô, là một trong những lý do đẩy nhanh một tiến trình phong chân phước hoặc phong thánh.

Cha Frans van der Lugt sinh ra ở La Hay, đã làm việc ở Trung Đông từ năm 1964, bị bắn chết tại Homs vào ngày 7 tháng 4 năm 2014. Cho đến ngày nay, người ta vẫn chưa rõ hung thủ là ai và động cơ của người ấy, nhưng có khả năng ngài bị giết vì lý do chính trị hơn là tôn giáo.
Source:Crux