Melbourne, lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Tư 26/01/2022. Tại Nhà thờ Giáo xứ Saint Paul, West Sunshine. Nhân dịp cuối năm và cũng vào Ngày Quốc khánh Úc Đại Lợi. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã tổ chức dâng thánh lễ tạ ơn cuối năm để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho cộng đồng trong năm vừa qua và cùng nhau cầu xin ơn bình an trong năm mới Nhâm Dần.

Xem hình

Mở đầu là đại diện Ban mục vụ Cộng đoàn Thánh Phao Lô đã thay mặt cho cha tuyên úy cộng đoàn đi vắng, để chào mừng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tổng Giáo Phận đã ưu ái chọn cộng đoàn và Nhà thờ Thánh Phao Lô để dâng lễ tạ ơn trong năm nay. Nhưng vì tình hình dịch bệnh, mọi dự định ban đầu để tổ chức tiệc mừng đã không thể thực hiện được.

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB, trưởng ban điều hợp ban tuyên úy cộng đồng chủ tế, cùng với quý Cha: Lý Trọng Danh, Hoàng Kim Huy, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Văn Cao, Cha Luân cùng hai thầy phó tế đồng tế.

Cùng với quý tu sỹ nam nữ, các ban đại diện 17 cộng đoàn, đại diện các ban ngành đoàn thể Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne về hiệp dâng Thánh lễ. Đặc biệt phụng vụ thánh ca do Ca đoàn Phao Lô của Cộng đoàn Giáo xứ Saint Paul phụ trách, ca đoàn đã chọn các bài hát mang chủ đề tạ ơn đã nâng tâm hồn mọi người lên thật sốt sắng trong niềm tri ân cảm tạ.

Linh mục Lý Trọng Danh đã chia sẻ lời Chúa. Xin tóm ý: cha xoay quanh những ý nghĩa của sự ta ơn. Cha đặt ra một số câu hỏi về ý nghĩa tạ ơn trong hoàn cảnh chúng ta hiện nay như: tạ ơn về sự đóng cửa nhà thờ? Tạ ơn về những tang thương, chết chóc trong mùa dịch? Tạ ơn về nhiều điều chúng ta vẫn chưa hiểu những bất ngờ sẩy ra trong cơn đại dịch và sẽ sẩy đến cho chúng ta, cho cộng đồng!

Để trả lời cho những thắc mắc ấy, trong hoàn cảnh của đại dịch, chúng ta lại cảm thấy cần đến nhau, giúp đỡ cho nhau, thể hiện tình bác ái, yêu thương và sự bình an của chúng ta được đến dâng lễ hôm nay, cũng rất xứng đáng để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Và chúng ta thể hiện sự tạ ơn chân thành ấy như thế nào, để Chúa thương đón nhận.

Cộng đồng dâng lời nguyện xin cảm tạ với lòng biết ơn đến Nước Úc mà chúng ta mừng quốc khánh hôm nay, nhưng cũng không quên cầu cho đất nước Việt Nam, cầu xin Chúa thương giúp nhân loại thoát cơn đại dịch của thế kỷ.

Trong những ngày đầu năm Dương lịch, cũng lại là những ngày cuối năm âm lịch, nhiệt độ ở vào khoảng trên 35 độ, trời nóng. Ông Trần Ngọc Cẩn đại diện cho Ban mục vụ Công đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã lên cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam nữ, quý ban mục vụ các cộng đoàn, đoàn thể trong cộng đồng, ca đoàn phụng vụ thánh ca trong lễ tạ ơn. Trong dịp Xuân Nhâm Dần sắp tới, ông chúc cho mọi người được “tràn trề, niềm vui, hạnh phúc và những gì tốt đẹp nhất. Và không quên nhắc lại những việc mà cộng đồng đã làm được như: hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cộng đồng đã quyên góp giúp đỡ nạn nhân của dịch bệnh Covid Tầu, Tổ chức Cuộc rước Đức Mẹ Thánh Du đến thăm các cộng đoàn và nhiều công việc khác như Đại Hội Thánh Mẫu Lavang.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, linh mục chủ tế đã đọc thư của Linh mục Võ Tùng, Tuyên Úy Cộng Đoàn Saint Paul gửi từ Việt Nam qua để chúc tết quý cha cùng cộng đồng. Cộng đồng trao quà xuân đến quý cha, quý tu sỹ nam, nữ và đặc biệt gửi quà đến đại diện của Cộng đoàn Saint Paul.

Các cháu thiếu nhi trong quốc phục cổ truyền đã lên chúc tết quý cha và toàn thể cộng đồng về dâng lễ tạ ơn. Quý Cha và các ban ngành đã chụp hình kỷ niệm. Sau đó mọi người uống nước và ăn chút trái cây, thăm hỏi, vui mừng gặp lại nhau sau một năm và trò chuyện về thời gian khó khăn của dịch bệnh, xong mọi người mới chia tay nhau đi về, không quên câu chúc nhau vui đón mừng năm mới, Năm Nhâm Dần tràn đầy hồng ân của Chúa và Mẹ La Vang.