Linh mục Dòng Tên Rutilio Grande của El Salvador đã được phong chân phước vào hôm thứ Bảy ngày 22 tháng Giêng tại San Salvador cùng với hai giáo dân đồng hành và Cha Cosme Spessotto thuộc dòng Phanxicô. Tất cả đều là nạn nhân của vụ giết người dưới bàn tay của đội tử thần trong nhiều năm khủng bố ở El Salvador và là những vị tử vì đạo vì đức tin và công lý.

Cha Rutilio Grande và hai người bạn đồng hành của ngài đã chết vào ngày 12 tháng 3 năm 1977. Họ bị bắn hạ bởi các tay súng hoạt động cho chính phủ bấy giờ.

Trong một video, cha Arturo Sosa, Bề trên Tổng quyền Dòng Tên, cho biết:

“Cha Rutilio Grande là một tu sĩ Dòng Tên có chiều kích nhân bản và tôn giáo và con người nổi bật. Trong thể xác yếu đuối của mình, ngài tìm thấy sự vĩ đại của mình. (...) Ngài biết cách trở thành một cố vấn, một người bạn đồng hành thông cảm và tử tế, đồng thời kiên định và nghiêm túc về đời sống Kitô Hữu và việc thi hành chức vụ linh mục một cách có trách nhiệm. Xuất thân từ thành phần nông dân, ngài đã tận tụy phục vụ đến mức các nông dân đã tìm thấy nơi ngài một linh mục gần gũi, hy sinh và yêu thương, chia sẻ cuộc sống với cộng đồng những người theo Chúa Giêsu, những người làm chứng cho Tin mừng. “

Lễ phong chân phước sẽ do Đức Hồng Y Gregorio Rosa Chávez cử hành. Cha Pascual Cebollada, cáo thỉnh viên án tuyên thánh, sẽ đại diện cho Cha Bề Trên Tổng tại buổi lễ. Cha Pascual cho biết:

“Thật là một niềm an ủi khi đọc về cuộc đời của Rutilio, để thấy người tu sĩ Dòng Tên này đã dấn thân với những người nhỏ bévà không có khả năng tự vệ như thế nào. Sự siêng năng cầu nguyện và gần gũi với Chúa Giêsu, nghèo khó và khiêm nhường - là điều mà tất cả các tu sĩ Dòng Tên đều được kêu gọi - giờ đây đã khiến ngài trở thành một tấm gương mà tất cả chúng ta có thể học hỏi. “

Cha Rutilio Grande sinh ngày 5 tháng 7 năm 1928. Ngài gia nhập Dòng Tên năm 1945 và được thụ phong năm 1959. Ngài là linh mục đầu tiên thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở El Salvador. Vụ sát hại ngài có tác động rất lớn đến Óscar Romero, Tổng giám mục lúc bấy giờ của San Salvador, là người ngày càng thẳng thắn về cuộc chiến và cuối cùng bản thân ngài cũng bị sát hại.
Source:Jesuit