Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, trong bản tin hôm 31 tháng Giêng cho biết như sau:

Một linh mục dòng Đa Minh Việt Nam, là Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, đã bị giết khi đang giải tội và cử hành Bí tích Hòa giải tại giáo phận Kon Tum. Cha Thanh năm nay 41 tuổi. Vụ tấn công xảy ra vào ngày 29 tháng Giêng, ngay trước khi cử hành Thánh lễ Kinh chiều vào tối thứ Bảy. Cha Giuse Trần Ngọc Thanh đang ngồi trong tòa giải tội thì bị một người tâm thần không ổn định dùng dao tấn công. Một thầy Dòng Đa Minh khác, chạy đến hiện trường, cũng bị hung thủ chém gây thương tích khi cố gắng ngăn chặn kẻ tấn công. Những người trong nhà thờ đã hết sức kinh hoàng khi chứng kiến vụ tấn công. Cha Giuse Thanh đã được điều trị ban đầu nhưng không thể hồi phục và qua đời vào lúc 11 giờ 30 trưa theo giờ địa phương cùng ngày, như nhà báo Công Giáo địa phương Thế Trần đưa tin.

Cảnh sát địa phương đã bắt giữ kẻ tấn công, được coi là một người “bị bệnh tâm thần”. Cộng đồng địa phương vô cùng bàng hoàng trước cái chết bất ngờ của vị linh mục, ngay khi họ đang chuẩn bị cho Tết Nguyên đán được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 1 tháng 2. Những thông điệp thương tiếc và đau buồn đã được đưa ra bởi Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và cộng đoàn giáo xứ Đăk Mót, 40 km về phía bắc Kon Tum, nơi vị linh mục sống và làm việc. Vị linh mục quá cố gần đây đã nhận nhiệm vụ của mình với tư cách là một linh mục phụ trách việc chăm sóc mục vụ của một “đàn chiên nhỏ” người Công Giáo.

Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Giám Mục Giáo phận Kon Tum, đã cử hành thánh lễ an táng vào hôm Chúa nhật 30 tháng Giêng, và chia buồn cùng cộng đoàn giáo xứ Đăk Mót và Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Đức Cha nói: “Hôm nay chúng ta dâng Thánh lễ tiễn biệt một người anh em linh mục đã ra đi rất là đột ngột. Sáng nay tôi biết tin thật là bàng hoàng. Không ngờ lại có một chuyện đã xảy ra như thế. Chúng ta biết rằng thánh ý Chúa nhiệm mầu, chúng ta không thể hiểu biết được hết đường lối của Chúa. Chúng ta chỉ biết dâng người anh em của chúng ta cho Chúa. Và khi Cha Giuse Trần Ngọc Thanh được về hưởng nhan thánh Chúa, chắc chắn ngài sẽ không quên chúng ta”.

Đức Cha nhấn mạnh rằng: “Qua cái chết của Cha Giuse, tôi liên tưởng đến một bài hát nói về linh mục: ‘Xin cho con làm linh mục và được chết ở chân bàn thờ’. Khi đặt để linh mục ở trong cương vị của Chúa Kitô, chết vào lúc đó thì chắc là hạnh phúc lắm! Cha Giuse của chúng ta mặc dù không phải là đang làm lễ, nhưng mà ngài đang giải tội, thì cũng là trên cương vị của Chúa Kitô (in persona Christi). Trong đau thương này chúng ta cũng thấy được vẻ đẹp, nét cao quý của người linh mục. Và đứng trước một sự ra đi đột ngột như thế, chúng ta nhận ra mình không có lời nào để diễn tả được những điều đã xảy đến cho Cha Giuse. Chúng ta chỉ có thể nhớ lại các câu lời Chúa qua các Thánh vịnh, Chúa cho chúng ta thấy thân phận của con người chúng ta tựa như hoa cỏ, sáng nở chiều tàn”.

Thi hài Cha Giuse Thanh được đưa về nhà nguyện Thánh Martinô ở thị xã Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để làm nghi thức tiễn biệt, diễn ra hôm 31 tháng Giêng và an táng. Thi hài của linh mục được an táng cùng với các anh em dòng Đa Minh khác tại nghĩa trang tỉnh, ở Biên Hòa. Cha Giuse Thanh sinh ngày 10 tháng 8 năm 1981 tại Sài Gòn và khấn Dòng ngày 13 tháng 8 năm 2010. Ngài được thụ phong linh mục ngày 4 tháng 8 năm 2018. Kon Tum, thủ phủ tỉnh Kon Tum, nằm trong nội địa của khu vực Tây Nguyên Việt Nam, gần biên giới của Lào và Campuchia. (Agenzia Fides, 31/1/2022)
Source:Fides