Sau 35 năm, quảng trường Thánh Phêrô sẽ không còn được trang trí biển hoa của Hà Lan như thường lệ. Đủ các loại hoa hồng, hoa thủy tiên vàng, hoa tulip, hoa loa kèn và dạ lan hương được chở tươi bằng xe tải từ miền Bắc và được sắp xếp bởi một nhóm 30 người trồng hoa do Paul Deckers điều phối.

Truyền thống cho thấy Đức Giáo Hoàng cảm ơn người Hà Lan bằng ngôn ngữ của họ trong buổi đọc sứ điệp Urbi et Orbi, “Bedankt voor de bloemen” cảm ơn vì những bông hoa

Theo một truyền thống bắt đầu từ năm 1985, nhờ ông Nic van der Voort nhân dịp phong chân phước cho Thánh Titus Bransma, sau đó được em của ông là Charles van der Voort tiếp tục, hàng năm thềm Đền Thờ Thánh Phêrô được trang hoàng bởi 30 công ty sản xuất hoa tại Hà Lan với 2, 500 bông hồng Avanlanche, 6,000 hoa huệ đủ mầu và 8,000 hoa huệ vàng, thêm 1,200 hoa tulip đỏ, vàng, cam, trắng, hồng và tím, 2,500 hoa jacinthe thơm ngào ngạt, rhododendron, hoa mận, acer, forsithia vàng, strelizia, magnolia, delphinum trắng, xanh, hồng, nâu, và các hoa đặc biệt khác như hoa eliconia mầu da cam... Và tại ban công chính giữa Đền Thờ Thánh Phêrô có những hoa lan trắng mảnh mai.

Ông Charles van der Voort cho biết hàng năm có những xe vận tải chở hoa đã chạy suốt 24 tiếng từ Thứ Hai Tuần Thánh để cho sự phục sinh của Chúa được thể hiện huy hoàng với cơ man những hương thơm ngào ngạt, và biết bao mầu sắc và hình thể chung quanh bàn thờ.

Trước khi lên đường, những bông hồng Avalanche đã được Đức Cha Hans van den Hende, Giám Mục Rotterdam chúc phúc.

Năm ngoái là năm thứ hai liên tiếp, các bậc thềm của Đền Thờ Thánh Phêrô ở Rôma vào lễ Phục sinh không được trang điểm bằng hoa Hà Lan, vì các tín hữu không được phép tụ tập trong buổi ban phép lành Phục sinh và đọc sứ điệp Urbi et Orbi truyền thống. Tuy nhiên, nhà thiết kế hoa Paul Deckers từ Posterholt, là người phụ tách chính trong việc sắp xếp các hoa Hà Lan trên thềm Đền Thờ Thánh Phêrô từ năm 2015, đã tổ chức một chuyến vận chuyển hàng nghìn bông hoa hồng sang Rôma.

Tuy nhiên, đại dịch coronavirus đã làm điêu đứng các nhà trồng hoa nên họ đã đi đến quyết định hủy bỏ truyền thống này.
Source:Vatican Insider