Đức Thánh Cha mời gọi chuẩn bị cho Năm Thánh 2025

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một văn thư cho Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Tân Phúc âm hóa, kêu mời Giáo hội bắt đầu chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Các việc chuẩn bị cho Năm Thánh sắp tới, dự kiến được tổ chức vào năm 2025 đã được phát động trong Giáo hội. Trong một văn thư gửi tới Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Tân Phúc âm hóa, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “Năm Thánh là một sự kiện có ý nghĩa lớn về mặt tâm linh, Giáo hội và xã hội trong đời sống của Giáo hội”. ĐTC nhắc lại kể từ năm 1300, đánh dấu Năm Thánh đầu tiên, "những người thánh thiện và trung thành với Chúa đã cảm nghiệm về việc cử hành này như một món quà ân sủng đặc biệt, được tha thứ tội lỗi và cảm nghiệm lòng thương xót Chúa”.

25 năm đầu tiên

Sau đó, Đức Thánh Cha nhắc lại “Năm Thánh 2000”, đã “mở ra cho Giáo hội tiến vào thiên niên kỷ thứ ba”. Về vấn đề đó, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã "chờ đợi và mong mỏi" sự kiện đó, với niềm hy vọng tất cả các Kitô hữu, sẽ bỏ lại những chia rẽ lịch sử, để có thể cùng nhau kỷ niệm hai nghìn năm ngày đản sinh của Chúa Giêsu. "Giờ đây, 25 năm đầu tiên của kỷ nguyên mới này sắp khép lại, chúng ta được mời gọi bước vào một mùa chuẩn bị giúp chúng ta trải nghiệm Năm Thánh với tất cả sự phong phú mục vụ của nó".

Đối với những người dễ bị tổn thương


Trước đại dịch Covid-19, khiến thế giới bị tổn thương, Đức Thánh Cha đã chọn chủ đề cho năm tháng 2025 là "Những người hành hương của Hy vọng". ĐTC giải thích rằng điều này thực sự sẽ xảy ra nếu chúng ta biết "khôi phục lại tình huynh đệ phổ quát và đừng nhắm mắt làm ngơ trước thảm cảnh đói nghèo tràn lan ngăn cản hàng triệu người nam nữ, thanh niên và trẻ em có được một cuộc sống xứng đáng với phẩm giá con người". Với những suy tư này, Đức Thánh Cha tiếp tục, "Tôi nghĩ tới rất nhiều người tị nạn buộc phải rời bỏ quê hương đất tổ của họ".

Đức Thánh Cha cho biết cầu mong tiếng nói của người nghèo được lắng nghe trong suốt thời gian chuẩn bị Năm Thánh, và điều đó "nhằm khôi phục quyền được thừa hưởng hoa trái của đất mẹ dành cho tất cả mọi người".

Các khía cạnh phản ánh trong xã hội

Sau đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng chiều kích tâm linh của Năm Thánh, "kêu gọi hoán cải", bao trùm các khía cạnh cơ bản của xã hội, "như một phần của một tổng thể duy nhất". ĐTC bày tỏ hy vọng việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta cũng được đặc biệt coi trọng vì "ngày càng có nhiều người nam nữ, trong đó có nhiều giới trẻ, nhận thức được rằng việc chăm sóc cho các thụ tạo là một biểu hiện thiết yếu đức tin của chúng ta đối với Thiên Chúa mà chúng ta phải vâng phục thánh ý Ngài”.

Một trách nhiệm được giao phó

Sau đó, Đức Thánh Cha chuyển những suy tư của mình cho Đức Tổng Giám Mục Finischella, mà rằng ngài "giao phó trách nhiệm tìm kiếm những cách thức phù hợp để Năm Thánh được lên kế hoạch và cử hành với đức tin sâu sắc, hy vọng sống động và lòng bác ái tích cực". Tiếp tục, cuộc hành hương của chúng ta hướng tới Năm Thánh, sẽ diễn tả và xác nhận hành trình chung mà Giáo hội được mời gọi thực hiện, để ngày càng trở thành dấu chỉ và công cụ của sự hiệp nhất trong sự đa dạng hài hòa.

Kết thúc văn thư của mình, ĐTC bày tỏ mong muốn rằng trong thời gian chuẩn bị này, "chúng ta cống hiến năm 2024, cho sự kiện Năm Thánh, làm nên một "bản giao hưởng" tuyệt vời của lời cầu nguyện. ĐTC kết luận: "để đổi mới ước muốn của chúng ta, chúng ta hãy đặt mình trước mặt Chúa, lắng nghe và tôn thờ Người".