Theo John Burger của Aleteia (https://aleteia.org/2022/02/24/church-would-be-targeted-if-russia-invades-ukrainian-capital-says-priest/), Linh mục Volodymyr Malchyn cho biết: “Quân đội của chúng tôi là mục tiêu số một, và sau đó là tất cả những ai không ủng hộ cuộc xâm lược của [Nga]” bao gồm cả Giáo hội.



Cha Volodymyr Malchyn, người làm việc trong Giáo triều của Thượng phụ Công Giáo Hy Lạp Ukraina ở Kyiv nói rằng nếu quân đội Nga tiếp quản thành phố thủ đô, thì Giáo hội sẽ là “mục tiêu số hai” sau quân đội.

Cha giải thích: “Bạn biết lịch sử của Giáo hội chúng tôi. Chúng tôi không ảo tưởng về điều đó”.

Cha Malchyn nói chuyện với Aleteia vài giờ sau khi Liên bang Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, tấn công Kyiv và các thành phố khác bằng các cuộc không kích. Giống như hầu hết các linh mục của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraina, là Giáo Hội Công Giáo Đông phương lớn nhất hiệp thông với Rôma nhưng tuân theo các thực hành, phụng vụ và linh đạo của Chính thống giáo, Cha Malchyn có gia đình. Ngài nói rằng ngay khi ngài và vợ nghe thấy tiếng pháo kích bên ngoài thủ đô vào khoảng 5:30 sáng thứ Năm, họ đã quyết định sơ tán con cái của họ đến miền Tây Ukraine và để chúng lại với cha mẹ của cha Malchyn.

Gia đình này là một trong những gia đình đầu tiên lái xe ra khỏi thành phố. Cha Malchyn nói rằng khoảng một giờ sau đó, các con đường kẹt cứng với những người cố gắng chạy trốn.

Ngài cho biết nhiều xác suất ngài sẽ để gia đình ở lại vùng nông thôn gần Lviv, để quay trở lại với các nhiệm vụ của ngài ở thủ đô, bao gồm việc chăn dắt một giáo xứ và làm người đứng đầu văn phòng phát triển và truyền thông ở Tổng Giáo phận Kyiv-Halych. Nhưng đây sẽ là một tình huống mong manh trong một thời gian.

“Nếu cuộc tấn công trở nên nghiêm trọng hơn vào Kyiv, tôi nghĩ rằng tất cả các linh mục sẽ buộc phải di chuyển đến những nơi an toàn,” ngài nói thế và cho biết thêm rằng Đức Đại Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk của Kyiv-Halych, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, vẫn đang ở Kyiv. "Nhưng tôi không biết ngài sẽ có thể ở đó bao lâu."

Cha Malchyn cho biết ngài hiểu rằng một số tu viện ở miền Tây Ukraine sẽ mở cửa đón những người chạy trốn khỏi các hành động thù địch. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách cuộc chiến diễn ra, ngài nghĩ sẽ có nhiều người phải di dời nội bộ hơn các nhà thờ và tu viện có thể tiếp đón. Ngài đang làm việc với một viên chức khác của Giáo hội để đưa ra một lá thư kêu gọi các nhà tài trợ và đối tác viện trợ nhân đạo.

Ngài nói: “Chúng tôi quả cần sự giúp đỡ từ các tổ chức tài trợ quốc tế, vì đây là thời điểm chưa từng có. Chúng tôi có kinh nghiệm giúp người dân chạy khỏi khu vực Donbas [trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm với lực lượng ly khai Nga ở miền Đông Ukraine], nhưng đó là một khu vực tương đối nhỏ. Có 1.5 triệu người di tản ở đó, nhưng bây giờ con số có thể cao hơn nhiều. Các cuộc tấn công nghiêm trọng hơn và kinh khủng hơn. "

"Tất cả những gì thân yêu nhất đối với chúng tôi"

Khi Cha Malchyn nhận xét, “Bạn biết lịch sử của Giáo hội chúng tôi. Chúng tôi không có ảo tưởng”, ngài muốn đề cập đến thời kỳ ngay sau khi Liên Xô giành lại quyền kiểm soát Ukraine vào cuối Thế Chiến thứ hai. Các nhà chức trách ngay sau đó đã tiến hành đàn áp Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, giết hoặc bỏ tù các giám mục của họ và buộc các tín đồ phải trở thành một phần của Giáo hội Chính thống Nga. Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp tồn tại dưới hình thức hầm trú cho đến cuối những năm 1980, và vị lãnh đạo của nó, Đức Hồng Y Josyf Slipyj, đã chết lưu vong ở Rome.

Người kế nhiệm ngày hôm nay cho Đức Hồng Y Slipyj, Đức Đại Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, có thể phải đối đầu với một cuộc đấu tranh tương tự trong những tháng tới, tùy thuộc vào kết quả của cuộc chiến này. Hôm nay, ngài đã hủy kế hoạch tham dự một diễn đàn quốc tế có tên “Địa Trung Hải - Biên giới của hòa bình” ở Florence để ở lại với đoàn chiên của mình ở Kyiv. Hôm thứ Năm, Đức Đại Tổng Giám mục Shevchuk đã công bố một bức thư đầy xúc động, trong đó ngài bảo vệ quyền đấu tranh của đất nước mình cho quyền tự do và quyền tự quyết.

Đức Đại Tổng giám mục viết “Kẻ thù xảo trá, bất chấp những cam kết và bảo đảm của chính mình, phá vỡ các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, với tư cách là một kẻ xâm lược phi nghĩa, đã bước lên đất Ukraine, mang theo cái chết và sự hủy diệt. Ukraine của chúng ta, mà thế giới công bằng gọi là 'vùng đất máu', nơi đã rất nhiều lần đổ máu các tử đạo và chiến sĩ cho tự do và độc lập của dân tộc mình, hôm nay đang kêu gọi chúng ta đứng lên vì nó - để bảo vệ phẩm giá của nó trước Thiên Chúa và nhân loại, quyền được hiện hữu và quyền được lựa chọn tương lai của nó”.

Ngài nói rằng "quyền tự nhiên và nghĩa vụ thánh thiêng" của người Ukraine là bảo vệ lãnh thổ, con người, nhà nước "và tất cả những gì thân yêu nhất đối với chúng ta: gia đình, ngôn ngữ và văn hóa, lịch sử và thế giới tâm linh. Chúng ta là một quốc gia hòa bình yêu thương con cái của mọi quốc gia bằng tình yêu Kitô giáo, không phân biệt nguồn gốc hay tín ngưỡng, quốc tịch hay bản sắc tôn giáo”.

Đề cập đến sự giải phóng của Giáo hội khi Liên bang Xô viết sụp đổ, ngài nói rằng Giáo hội đã trải qua “cái chết và sự phục sinh”.

Đức Đại Tổng Giám Mục viết tiếp, “Trong thời điểm đầy ấn tượng này, Giáo hội của chúng ta, với tư cách là một người mẹ và cô giáo sẽ ở với con cái của mình, sẽ bảo vệ chúng và phục vụ chúng nhân danh Thiên Chúa. Hôm nay, chúng ta long trọng tuyên bố: Linh hồn và thể xác của chúng ta, chúng ta hiến dâng cho tự do của chúng ta! Cùng một lòng, chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, Đấng toàn năng vĩ đại, xin Chúa bảo vệ Ukraine thân yêu của chúng con!"