Chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo của Ba Lan đã kêu gọi người Ba Lan thể hiện “trái tim cởi mở và hiếu khách” với những người tị nạn từ Ukraine trong trường hợp có thêm các hành động quân sự.

Trong một thông điệp ngày 21 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki than thở về sự leo thang căng thẳng ở Ukraine, bao gồm cả vụ pháo kích được báo cáo vào một trường mẫu giáo ở vùng Đông Nam Donbass.

“Trong hoàn cảnh này… tôi kêu gọi đồng bào hãy có trái tim rộng mở và hiếu khách đối với những người tị nạn từ Ukraine, những người muốn tìm nơi trú ẩn chiến tranh ở Ba Lan”

“Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình và an ninh. Mọi người có quyền tìm kiếm cho mình và người thân những điều kiện bảo đảm cuộc sống an toàn”.

Lời kêu gọi này là thông điệp mới nhất trong một loạt các biện pháp can thiệp của Đức Tổng Giám Mục Gądecki, tổng giám mục của Poznań, miền tây Ba Lan.

Tháng trước, ngài là một trong những người ký thông điệp chung với các giám mục Công Giáo ở Ukraine và Ba Lan, trong đó nhấn mạnh rằng căng thẳng gia tăng với Nga gây ra “một mối nguy lớn” cho toàn bộ Âu Châu.

Vào ngày 12 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục đã kêu gọi các linh mục trên khắp Ba Lan cử hành các buổi cầu nguyện cho hòa bình.

Hai ngày sau, ngài kêu gọi các giám mục Chính thống giáo và Công Giáo của Nga và Ukraine đoàn kết cầu nguyện với Ba Lan để ngăn chặn một cuộc chiến quy mô lớn.

Tòa Bạch Ốc cho biết vào tối Chúa Nhật rằng Tổng thống Joe Biden đã đồng ý “về nguyên tắc” tổ chức hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ba Lan là một quốc gia Trung Âu với dân số gần 38 triệu người có biên giới với cả Nga và Ukraine. Ước tính có khoảng hai triệu người Ukraine hiện đang sinh sống và làm việc tại Ba Lan.

Các quan chức Ba Lan tin rằng có tới một triệu người Ukraine, trong tổng dân số 44 triệu người, có thể tị nạn ở Ba Lan trong trường hợp bị Nga xâm lược toàn diện.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki nói: “Lịch sử của Ba Lan cho thấy trong nhiều thế kỷ, quê hương của chúng ta là nơi ẩn náu của những người tôn trọng văn hóa và luật pháp Ba Lan, đã chạy trốn khỏi sự ngược đãi và thù hận”.

“Trong những năm gần đây, Ba Lan đã mở cửa cho những người mới đến từ Ukraine, những người sống giữa chúng ta, làm việc với chúng ta, cầu nguyện trong các nhà thờ Ba Lan và học tại các trường học ở Ba Lan.”

“ Mong lòng hiếu khách của chúng ta đối với người tị nạn được thể hiện cụ thể trong sự hỗ trợ mà chúng ta muốn cung cấp cho họ với sự giúp đỡ của các tổ chức bác ái của chúng ta – như Caritas Ba Lan, Caritas giáo phận và giáo xứ, và các hiệp hội khác.”

Đức Tổng Giám Mục nói rằng Caritas Ba Lan, tổ chức bác ái lớn nhất của đất nước, đang chuẩn bị hỗ trợ thêm cho những người tị nạn từ Ukraine.

Trong khi đó, Đại học Công Giáo Gioan Phaolô II Lublin, gọi tắt là KUL, ở miền đông Ba Lan, cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ cung cấp cho sinh viên Ukraine mọi sự trợ giúp có thể.

“Đối với tình hình hiện tại ở biên giới Ukraine-Nga và những mối đe dọa nghiêm trọng mà tình hình này gây ra, chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với người dân Ukraine,” Hiệu trưởng KUL cho biết trong một tuyên bố ngày 21 tháng Hai.

“Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ đặc biệt tới hàng trăm sinh viên KUL từ Ukraine. Chúng tôi bảo đảm với bạn rằng trường đại học của chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ anh chị em bằng mọi cách mà chúng tôi có thể.”
Source:Catholic News Agency