GARDEN GROVE, California (NV) – “Việc tôi được đại diện cho đức cha của giáo phận chăm sóc và điều hành nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô là niềm vui chung của tất cả người Việt hải ngoại, của cộng đồng Công Giáo người Việt tại Orange County, và cũng là niềm tự hào, hãnh diện của bản thân tôi,” Linh Mục Thái Quốc Bảo nói tại buổi họp báo chiều Thứ Sáu, 25 Tháng Hai.

Buổi họp báo do Giáo Phận Orange tổ chức tại Trung Tâm Văn Hóa trong khuôn viên nhà thờ ở Garden Grove, nhân dịp linh mục được bổ nhiệm làm chánh xứ ngôi nhà thờ Công Giáo được coi là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở miền Tây Hoa Kỳ.

Giám Mục Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá giáo phận và là giám mục gốc Việt duy nhất hiện nay ở Hoa Kỳ đồng tình.

“Việc Linh Mục Thái Quốc Bảo được bổ nhiệm làm chánh xứ nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô là niềm hãnh diện, không chỉ trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại địa phận Orange, mà còn cho tất cả người Việt trên toàn thế giới,” giám mục nói.

Về việc Linh Mục Thái Quốc Bảo được bổ nhiệm làm chánh xứ nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giám Mục Kevin Vann, giám mục giáo phận, bày tỏ niềm vui vì sau khi Linh Mục Christopher Smiths nghỉ hưu (vào ngày 1 Tháng Bảy, 2022) sẽ có một vị linh mục là người Việt, thay thế làm chánh xứ (rector).

Đây là lần đầu tiên một linh mục gốc Việt đảm nhận vai trò này tại giáo phận có đông giáo dân gốc Việt nhất hải ngoại, là nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô (hay còn gọi là Nhà Thờ Kiếng) – ngôi nhà tâm linh của giám mục Giáo Phận Orange và là trung tâm thờ phượng Công Giáo tầm cỡ quan trọng thuộc miền Tây Hoa Kỳ.

“Điều này nói lên sự trưởng thành về đức tin và đạo đức của người lãnh đạo cộng đồng Công Giáo Việt Nam,” Giám Mục Nguyễn Thái Thành cho biết. “Tôi xin chúc mừng Cha Bảo được giao chức vụ rất quan trọng tại giáo phận chúng ta.”

Giám Mục Thành cho biết thêm Linh Mục Bảo là người thông minh, giỏi về lãnh đạo, và là người có khả năng “giải hòa” rất tuyệt vời.

“Tôi cần điều này, và cộng đồng Công Giáo Việt Nam cần điều này, để cộng đồng chúng ta luôn có được sự hiệp nhất,” Giám Mục Thành nói.

Tại cuộc họp báo, Linh Mục Bảo chia sẻ về cuộc đời cá nhân mình.

Ông cho biết, gia đình ông không phải là người Công Giáo “gốc” mà chỉ mới theo đạo sau khi ông rơi vào tình trạng “thập tử nhất sinh” lúc 15 tuổi, do bị sốt xuất huyết, và lời thề của người mẹ, nếu ông được chữa lành, bà sẽ theo đạo.

Ông được cứu sống. Tuy vậy, ông chỉ chính thức học để trờ thành linh mục sau khi gia đình ông sang Mỹ định cư theo diện HO, sau khi người cha được ra tù Cộng Sản.

Nhiều thách thức trước mắt

Linh Mục Bảo giải thích về chức vụ chánh xứ tại nhà thờ Chính Tòa mà ông sẽ đảm nhận: “Rector còn gọi là cha chánh xứ, cha quản đốc, hoặc cha giám đốc. Có ba điều tôi phải thực hiện: Điều hành giáo xứ Chính Tòa lớn nhất của Orange County và có tầm cỡ quốc tế; giữ gìn, duy trì và phát triển đức tin mà Cha Christopher để lại; và thực hiện những ước mơ, dự kiến, dự định của Đức Cha Vann.”

“Là linh mục người Việt của giáo xứ Chính Tòa, dĩ nhiên tôi sẽ đem vào cộng đồng giáo xứ những gì có thể làm để thể hiện niềm tin Công Giáo, qua các chương trình sinh hoạt như Lòng Thương Xót Chúa mỗi Chúa Nhật, Thứ Hai mùa Phục Sinh, Lễ Các Thánh Tử Vì Đạo Nước Việt Nam, Thánh Lễ tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang mỗi Thứ Bảy đầu tháng, chương trình liên hoan nhạc Thánh Ca Giáng Sinh, Tết Nguyên Đán cổ truyền, và nhiều chương trình phong phú khác,” vị linh mục nói.

Cuộc họp báo để công bố quyết định của Giám Mục Kevin Vann diễn ra rất nhanh. Sau đó, Linh Mục Thái Quốc Bảo dành thời gian để trả lời phỏng vấn riêng với các cơ quan báo chí.

Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa – lần đầu tiên sẽ đón tiếp mọi người từ các nơi về tham dự Đại Hội Thánh Mẫu La Vang vào Tháng Bảy. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Chia sẻ với nhật báo Người Việt, Linh Mục Bảo cho biết từ nay đến ngày chính thức nhậm chức sẽ có nhiều việc phải làm, như chuyển giao công việc ở giáo xứ Thánh Cecilia mà ông đang làm quản xứ cho Linh Mục Khởi Phan (hiện đang là phó giáo xứ Westminster) sẽ nhận nhiệm vụ thay thế, học việc tại giáo xứ Chính Tòa, nhận bàn giao công việc từ Linh Mục Christopher Smiths, và đặc biệt là cùng Giám Mục Thành tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu, lần đầu tiên tại Orange County.

“Sự kiện lớn này lần đầu tiên được tổ chức tại cộng đồng Công Giáo có rất đông người Việt, sẽ quy tụ quý ông bà anh chị em từ khắp nơi trở về để cùng nhau thấy được sự lớn mạnh và phát triển niềm tin tôn giáo,” Linh Mục Bảo nói.

Đại Hội Thánh Mẫu La Vang sẽ được tổ chức tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa, trong hai ngày 1 và 2 Tháng Bảy năm nay.

Về các chương trình cho giới trẻ trong tương lai, mà ông là người rất quan tâm, như “Life Teen Mass,” Linh Mục Bảo cho biết: “Ngay trong ngày Đại Hội Thánh Mẫu vào Tháng Bảy tới, chúng ta sẽ có chương trình riêng, đặc biệt cho giới trẻ. Vì thế, quý ông bà anh chị em hãy kêu gọi con cháu đến tham gia vào ngày đó nhé.”

“Trong tương lai, chắc chắn sẽ có nhiều chương trình phong phú hơn tổ chức tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang mà chúng tôi sẽ mời các bạn trẻ đến tham dự,” linh mục nói tiếp.

Bật mí sở thích cá nhân

Linh Mục Bảo cũng chia sẻ với nhật báo Người Việt về sở thích cá nhân của mình là “ăn và ngủ.”

“Tôi thích tất cả các món ăn Việt, đặc biệt là phở. Làm việc nhiều, nên tôi hơi thiếu ngủ, và vì thế rất… thèm ngủ. Ngoài ra, tôi thích xem phim Mỹ,” Linh Mục Bảo nói.

“Bật mí điều này nhé, từ nhỏ tới lớn tôi chưa bao giờ xem phim Việt Nam, nhưng trong mấy tháng đầu của năm 2020, vì đại dịch COVID-19, không có gì làm, nên tôi lên mạng xem phim của miền Bắc, miền Nam Việt Nam. Thích lắm, vì có nhiều phim hay,” ông nói thêm.

Vị tân chánh xứ nhà thờ Chính Tòa kêu gọi: “Xin mọi người cầu nguyện cho tôi và tất cả mọi người bốn phương. Xin Thượng Đế chúc lành cho người Việt của chúng ta ở khắp mọi nơi. Chúng ta tự hào mình là người Việt và tiếp tục làm những điều rạng danh giống nòi Việt.” [đ.d.]