GARDEN GROVE, California (NV) – Đông đảo giáo dân vùng Little Saigon có mặt tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove, tối Thứ Năm, 3 Tháng Ba, để thắp nến cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.

Cuộc xâm lăng Ukraine của Nga bắt đầu từ Thứ Năm, 24 Tháng Hai, đến nay gây ra nhiều đau thương cho người dân. Nhiều người phải tìm chỗ lánh nạn, và nhiều người phải tìm cách di tản ra khỏi nước nhà để tránh chiến tranh.

Tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Tư, 2 Tháng Ba, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết chỉ có gần 500 binh sĩ thiệt mạng, và gần 1,600 người khác bị thương, nhưng phía Ukraine cho biết tổn thất của Nga cao hơn rất nhiều.

Nga còn cho biết có hơn 2,870 lính Ukraine thiệt mạng, và khoảng 3,700 người khác bị thương.

Không ai biết được cuộc chiến này sẽ kéo dài đến bao giờ, nhưng ai cũng biết sẽ có rất nhiều người mất mạng hay gặp nguy hiểm.

Mấy hôm trước, Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, gửi một thông báo kêu gọi giáo dân gốc Việt ở Orange County đến nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô để thắp nến trước Linh Đài Đức Mẹ La Vang.

Lễ thắp nến bắt đầu lúc 6 giờ 15 phút tối, nhưng trước nhà thờ tổ chức một Thánh Lễ trước đó để cầu nguyện cho người dân Ukraine sau khi bị Nga xâm lăng.

Nhiều giáo dân mặc quần áo màu vàng và màu xanh, dương tượng trưng cho quốc kỳ Ukraine, như lời kêu gọi của Linh Mục Phạm Ngọc Hùng.

Trước Thánh Lễ, một số giáo dân chia sẻ cảm nghĩ với phóng viên Người Việt về tình hình ở Ukraine và lễ thắp nến.

Ông Hà Thanh Tuấn, cư dân Garden Grove, cho biết: “Tình hình ở Ukraine mỗi lúc mỗi căng thẳng hơn. Tôi nghĩ Tổng Thống Vladimir Putin của Nga là một người quá lạnh lùng, và không hiểu tại sao ông lại tấn công Ukraine như vậy. Tại sao ông không chịu đàm phán để hai nước có một hiệp ước hay thỏa thuận hỏa bình, mà lại đi tấn công thẳng thừng như vậy?”

“Ai cũng là con của Chúa, và Người dạy chúng ta phải biết yêu hòa bình, nên tôi muốn thắp cho Ukraine một ngọn nến. Tuy nhỏ nhoi, nhưng tôi hy vọng Chúa sẽ bảo vệ người dân của quốc gia đó, và giúp họ vượt qua được nguy hiểm là lửa đạn của Nga,” ông Tuấn nói thêm.

Một số giáo dân khác cho rằng quyết định tấn công Ukraine của Tổng Thống Vladimir Putin là thiếu nhân đạo và quá nhẫn tâm. Điều đó khiến họ và gia đình đến nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô để cầu nguyện cho hòa bình.

“Tôi hy vọng Ukraine sẽ an bình, và không có thế chiến xảy ra. Nếu có một cuộc chiến tranh lớn, chắc không ai trên thế giới này sống sót cả,” một giáo dân nói.

Trong Thánh Lễ, Linh Mục Phạm Ngọc Hùng cho biết ai cũng muốn chung sống trong hòa bình, nhưng lòng tham và sự ích kỷ của nhiều người gây ra nhiều đau thương cho nhân loại.

Ông nói mục đích của Thánh Lễ và Lễ Thắp Nến là để cầu nguyện cho người dân Ukraine, nhất là những người sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ người khác như trẻ em và phụ nữ.

Sau Thánh Lễ, giáo dân kéo đến Linh Đài Đức Mẹ La Vang, mỗi người cầm một cây nến trên tay để đặt lên bản đồ Ukraine trước linh đài.

Trên bản đồ là dòng chữ “Cầu nguyện cho Ukraine” (Pray For Ukraine), và giáo dân nào cũng thành tâm đặt nến lên bản đồ để cầu nguyện cho hòa bình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, cư dân Santa Ana, cho biết: “Thấy bà con đến đông như vậy, tôi rất cảm động. Người Việt Nam mình rất hiểu cảnh quê hương bị chiến tranh tàn phá, nên tôi cầu Chúa và Đức Mẹ La Vang bảo vệ người dân Ukraine qua khỏi cuộc chiến như đã từng bảo vệ người Việt Nam chúng ta.”

Sau khi thắp nến, giáo dân tiếp tục đọc kinh và hát Thánh Ca để cầu nguyện cho Ukraine.

Sau lễ, Linh Mục Phạm Ngọc Hùng bày tỏ sự cảm kích với cộng đồng giáo dân vì có mặt đông đảo để cầu nguyện cho hòa bình.

Linh mục nói: “Tôi hy vọng mọi người không chỉ cầu nguyện hôm nay thôi, mà xin cầu nguyện liên tục cho Ukraine. Quý vị nên cầu xin Thiên Chúa, và những người thuộc các giáo phái khác nên cầu xin ơn trên bảo vệ Ukraine.”