1. Ukraine cho biết hơn 16.000 người từ nước ngoài trở về để chiến đấu

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết rằng hơn 16,000 người đàn ông Ukraine đã trở về từ nước ngoài để giúp bảo vệ đất nước của họ trước sự xâm lược của Nga.

Ông cho biết sự trở lại của họ đã cho phép hình thành thêm 12 lữ đoàn chiến đấu.

Lực lượng Biên phòng Ba Lan hôm Chúa Nhật tuần trước cho biết khoảng 22,000 người đã sang Ukraine kể từ khi Nga xâm lược nước này.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết 60,000 chiến binh nước ngoài đã lên đường đến Ukraine “để bảo vệ tự do và cuộc sống cho chúng tôi và cho tất cả mọi người”. Con số đó chưa được xác minh độc lập.
Source:https://www.dw.com/en/ukraine-russia-shells-mariupol-as-ceas

2. Hãng xăng dầu Shell hứa sẽ dành lợi nhuận từ dầu mỏ của Nga để viện trợ cho Ukraine

Shell cho biết họ sẽ sử dụng lợi nhuận từ dầu Nga mà họ mua để “giảm bớt những hậu quả khủng khiếp mà cuộc chiến này đang gây ra cho người dân Ukraine.”

Công ty cam kết sẽ làm việc với các cơ quan viện trợ và nhân đạo để xác định số tiền sẽ đi đâu.

Đồng thời, Shell thừa nhận họ tiếp tục mua một số sản phẩm từ Nga để cung cấp cho nhu cầu của các nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa chất.

Shell cho biết trong một tuyên bố: “Hàng hóa từ các nguồn thay thế sẽ không đến kịp thời để tránh gián đoạn nguồn cung thị trường.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích gã khổng lồ năng lượng vì tiếp tục làm ăn với Nga.

“Một câu hỏi đối với Shell: chẳng lẽ dầu của Nga không có mùi máu Ukraine đối với bạn? '', Kuleba nói trên Twitter. “Tôi kêu gọi tất cả những người có ý thức trên toàn cầu yêu cầu các công ty đa quốc gia cắt đứt mọi quan hệ kinh doanh với Nga”.

Shell cho biết họ sẽ “chọn các giải pháp thay thế cho dầu của Nga, bất cứ khi nào có thể, nhưng điều này không thể xảy ra trong một sớm một chiều”.

Shell nói rằng những giao dịch mua này là cần thiết, “để giữ cho Âu Châu vận động và kinh doanh”.

3. Đức xây dựng nhà ga LNG để giảm phụ thuộc vào Nga

Hôm thứ Bảy, các quan chức cho biết, chính phủ Đức đang cấp vốn cho một công ty nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG, khi cuộc chiến ở Ukraine khiến nền kinh tế lớn nhất Liên Hiệp Âu Châu phải xem xét lại sự phụ thuộc năng lượng vào Mạc Tư Khoa.

Hiện tại, Đức nhập khẩu khoảng 55% lượng khí đốt của mình qua đường ống từ Nga.

Công ty LNG sẽ được đặt tại Brunsbüttel ở Tây Bắc nước Đức, nơi con sông Elbe đổ ra Biển Bắc. Các nhà chức trách hy vọng cuối cùng sẽ tái sử dụng nó để nhập khẩu hydro, một nguồn năng lượng bền vững.

Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Robert Habeck khẳng định lại quan điểm của Đức rằng khí đốt sẽ giúp thu hẹp khoảng cách đối với năng lượng bền vững.

Ông nói trong một tuyên bố: “Và cũng cần phải giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Nga, điều này là cấp bách ít nhất kể từ khi Nga tấn công Ukraine”.

4. Hội Hồng Thập Tự đề nghị giúp đỡ thường dân chạy trốn khỏi Mariupol và Volnovakha

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, gọi tắt là ICRC, cho biết họ đang cố gắng bảo đảm các hành lang an toàn của dân thường từ các thành phố phía nam Mariupol và Volnovakha của Ukraine.

Các quan chức Ukraine cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn để cho phép dân thường chạy trốn khỏi các thành phố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho các lực lượng Ukraine phá hoại nỗ lực này. Ông tuyên bố các hành động của giới lãnh đạo Ukraine đặt ra câu hỏi về tương lai của nhà nước của Ukraine.

ICRC cho biết: “Bất kể các hành lang nhân đạo có được thực hiện trong những ngày tới hay không, các bên vẫn phải tiếp tục bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự theo luật nhân đạo quốc tế cho những người chọn ra đi và những người ở lại”.

Tổ chức đã đề nghị giúp đỡ để mọi người qua lại an toàn.

ICRC han nghênh “Bất kỳ sáng kiến nào từ các bên mang lại cho dân thường thời gian nghỉ ngơi sau bạo lực và cho phép họ tự nguyện rời đi đến các khu vực an toàn hơn”.

5. 'Ngủ say': Kiệt sức và nước mắt, người Ukraine đổ về Lviv

Các đoàn tàu di tản đến thành phố ở miền tây Ukraine khi cục đường sắt Ukraine tăng cường nỗ lực đưa người dân từ các thành phố miền đông đến nơi an toàn.

Hàng nghìn phụ nữ và trẻ em, trong đó có nhiều người đang khóc và tê liệt vì kiệt sức, đã đến Lviv ở miền tây Ukraine khi tuyến đường sắt nhà nước chạy thêm nhiều chuyến tàu để giải cứu người dân khỏi các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào các thành phố miền đông.

Anna Filatova, người đã đến cùng hai con gái từ Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, gần biên giới phía đông với Nga, cho biết: “Tôi hầu như không ngủ trong 10 ngày. Người Nga muốn san bằng Kharkiv. Không thể ở đó thêm nữa”.

Hàng trăm người khác xếp hàng trong tuyết rơi trên sân ga, sưởi ấm trên các thùng phuy đựng dầu hoặc xếp hàng nhận đồ ăn và thức uống nóng hổi do các tình nguyện viên phục vụ.

Nhiều người phụ nữ rơm rớm nước mắt, những đứa con mòn mỏi đứng lặng người bên cạnh. Những người khác mang mèo trong giỏ xách hoặc kéo những con chó đang run rẩy trên dây xích.

Tuyến dài nhất dành cho xe buýt miễn phí đến nước láng giềng Ba Lan dành cho phụ nữ, trẻ em và những người đàn ông lớn tuổi. Nam giới trong độ tuổi chiến đấu không được phép rời Ukraine.

Những người phụ nữ khác lê la với con cái của họ qua một đường hầm đông đúc dẫn đến sân ga từ đó bốn hoặc năm chuyến tàu khởi hành đến Ba Lan mỗi ngày.

Nhưng mọi người không được phép mang hành lý lớn lên tàu.

Hãng tin Reuters đưa tin, một đoàn tàu chở binh sĩ khởi hành theo hướng ngược lại.

Nga cho biết các đơn vị của họ đã mở các hành lang nhân đạo để cho phép di tản dân thường khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha ở miền đông Ukraine, bị quân đội của họ bao vây.

Nhưng các quan chức ở Mariupol cho biết Mạc Tư Khoa đã không tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn có giới hạn và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ hiểu rằng các cuộc di tản đã không bắt đầu vào hôm thứ Bảy.

Filatova cho biết Kharkiv đã bị ném bom và pháo kích liên tục kể từ ngày 24 tháng 2, khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Các con gái của cô - Margarita, 18 tuổi và Lilly, 4 tuổi – cho đến nay vẫn hoảng hồn khi nghe thấy bất kỳ tiếng động lớn nào. Chồng cô đã ở lại chiến đấu.

Cô cho biết dịch vụ cung cấp điện và điện thoại di động đã bị ảnh hưởng trong khu vực của cô, và có rất nhiều người phải xếp hàng bên ngoài các cửa hàng ăn uống.

Bà và các con gái chỉ có mỗi người một ba lô và một túi ni lông nhỏ đựng đồ ăn nhẹ, và bà rơm rớm nước mắt khi nói về số tiền họ đã phải bỏ lại.

“Người Nga nghĩ rằng Kharkiv sẽ chào đón họ. Nhưng chúng tôi ghét họ. Chúng tôi ghét Putin”.

Cô dự định nghỉ ngơi ở Lviv trước khi đến Ba Lan và cuối cùng là Thụy Sĩ, nơi cô có thể ở cùng người thân.

Nina Myronenko đứng trên sân ga với những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt. “Bạn có biết bất kỳ tình nguyện viên nào ở đây có thể giúp tôi không,” cô hỏi những người qua đường, ôm chặt lấy đứa con trai sơ sinh Timofiy của mình.

Họ đến từ Zaporizhzhia, trên sông Dneiper, nơi quân đội Nga vào hôm thứ Sáu đã tấn công nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine, đốt cháy một cơ sở huấn luyện.

Đám cháy đã được dập tắt, nhưng lo ngại tai nạn hạt nhân xảy ra khiến người dân hoảng loạn.

Myronenko đã chen lên một chuyến tàu với Timofiy và hai túi ni lông tài sản. “Bạn không thể mang nhiều hành lý, bởi vì bạn đang chiếm chỗ của người khác,” cô nói.

Trong đêm, có một vụ nổ súng gần đường ray và đèn tàu tắt, cô nói. Hành khách được yêu cầu tắt điện thoại.

Myronenko không cần phải làm vậy. Trong lúc vội vã rời khỏi nhà, cô đã quên mất điện thoại, điều này đang làm phức tạp thêm những nỗ lực của cô để liên lạc với gia đình và nhận được sự giúp đỡ.

Cô cho biết anh trai của cô, một tình nguyện viên bảo vệ đất nước, đã bị thương bởi mảnh đạn trong một cuộc tấn công của Nga. Chồng cô cũng đã ở lại Zaporizhzhia để chiến đấu. “Nếu tất cả mọi người rời đi, ai sẽ bảo vệ Ukraine,” cô ấy khóc.

Dasha Murzhy vừa đến Odesa, một thành phố cảng trên Biển Đen, cùng với hai cậu con trai nhỏ của cô. Mệt mỏi và chán nản, cô kéo một người con trai trở lại từ mép sân ga, sau đó ngồi trên chiếc vali của mình.

Murzhy đang cười, nhưng không phải vì cô ấy vui.

“Tôi đã có con nên không được phép khóc. Tôi phải luôn tỏ ra mạnh mẽ”.

6. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một phép thử rõ ràng đối với Tập Cận Bình của Trung Quốc

Đó có thể là tất cả những gì Chủ tịch Tập Cận Bình hy vọng. Một chiến thắng nhanh như chớp. Một sự sụp đổ của một nền dân chủ. Cái đinh cuối cùng trong quan tài cho uy tín của Washington.

Thay vào đó, cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin đang trở nên hoàn toàn ngược lại.

Và điều đó không tốt cho các thiết kế của ông Tập về Đài Loan.

Cho đến nay Bắc Kinh vẫn từ chối lên án Mạc Tư Khoa vì cuộc xâm lược của họ.

Giống như Nga, các phương tiện truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát phần lớn từ chối gọi đó là “cuộc xâm lược” hay “chiến tranh”. Thay vào đó, họ gọi là một “cuộc hành quân đặc biệt”.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tuyên bố, “Trung Quốc hiểu những quan ngại chính đáng của Nga về các vấn đề an ninh”, để đáp lại cuộc xâm lược trong tuần này. Nga đã “buộc phải thực hiện các biện pháp cần thiết” thông qua mối đe dọa từ NATO.

Ông ta đổ lỗi cho Mỹ và NATO vì đã buộc Nga phải tự vệ trước.

Vương Nghị cũng chỉ trích phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt cưỡng chế “bất hợp pháp” chống lại Mạc Tư Khoa.

Trước một hành động xâm lược trơ trẽn như vậy, nhưng Trung Quốc vẫn cố tìm ra lý do để ủng hộ Nga. Đó là một kịch bản, theo nhiều cách, phản ánh tham vọng của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Cả Ukraine và Đài Loan đều là các nền dân chủ. Mối quan hệ của họ với phương Tây bị hạn chế. Những lời hứa hiện có để bảo vệ chủ quyền của họ rất mơ hồ. Và cả Nga và Trung Quốc đều đe dọa vũ lực quân sự để áp đặt ý chí của họ.

Bây giờ Mạc Tư Khoa đã làm như vậy.

Putin được mô tả là một “quân sư”, một nhà chiến lược khôn ngoan. Ông ta biết rõ nhược điểm của phương Tây. Ông ta biết phải kéo những sợi dây nào để đạt được điều mình muốn. Thậm chí, nhiều người cho rằng ông ta có thể thoát được các tội ác đối với nhân loại, như Tập Cận Bình.

Nhưng Ukraine đã không chơi theo kịch bản.

Chiến tranh - con dao hai lưỡi

Giáo sư an ninh quốc tế John Blaxland của Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Trung Quốc sẽ thích cuộc xâm lược này xảy ra trơn tru, rất thuận lợi cho Nga, và nếu nó diễn ra nhanh chóng và tương đối ổn thỏa, họ sẽ thu được nhiều điều từ đó. Nhưng những cảnh lộn xộn nổi lên từ Ukraine đang gây tác dụng ngược. Sự hiệp nhất của quyết tâm quốc tế đang thực sự đi ngược lại lợi ích của Trung Quốc về khả năng xâm chiếm và theo đuổi lợi ích của họ ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và Đài Loan”.

Nhà phân tích David Engel của Viện Chính sách Chiến lược Australia cho biết: “Ông Tập chắc chắn đang theo dõi những gì đang diễn ra ở Ukraine và phản ứng của cộng đồng quốc tế với sự quan tâm lớn”.

“Ông ấy có thể đang đặt câu hỏi về sự thận trọng trong bước đi của Putin. Ông ta có thể choáng váng bởi sự đoàn kết của những người Âu Châu… trong việc tập hợp sau lưng láng giềng của họ, áp đặt các lệnh trừng phạt và cung cấp vũ khí trên quy mô khó có thể tưởng tượng được cho đến nay”.

Sau đó là sự tàn khốc của chiến tranh khi nó diễn ra trên mặt đất.

“Khi nhìn thấy những thước phim về các xe tăng và máy bay trực thăng của Nga bị phá hủy, cũng như lòng dũng cảm và sự kiên cường tuyệt đối của những người Ukraine bảo vệ đất nước, rất có thể Tập đang tính toán lại cái giá phải trả cho một cuộc xâm lược Đài Loan”.

Tuần này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tầu Cộng là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) khẳng định “Đài Loan không phải là Ukraine”.

Ông ngầm thừa nhận Ukraine là một quốc gia có chủ quyền được Trung Quốc công nhận. Nhưng ông khẳng định Đài Loan thì khác.

Ông nói: “Đài Loan luôn là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc”.