1. Ngũ Giác Đài cho rằng các lực lượng Nga đang dậm chân tại chỗ ở phía bắc

Trong cuộc họp báo vào chiều thứ Hai theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, tức là sáng thứ Ba theo giờ Việt Nam, Ngũ Giác Đài cho biết họ tin rằng các lực lượng Nga đang trong tình trạng dậm chân tại chỗ ở phía bắc và đông bắc của Ukraine trong vài ngày qua,

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết quân đội Nga đã chiếm thành phố Kherson và đang cố gắng bao vây Mariupol, ở phía nam, nhưng không kiểm soát được. Kherson là thành phố duy nhất quân Nga chiếm được của Ukraine cho đến nay, nhưng có các bằng chứng cho thấy họ vấp phải sức kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraine nên không thực sự kiểm soát được thành phố này.

Theo đánh giá của Ngũ Giác Đài, chênh lệch về sức mạnh quân sự của Ukraine và Nga là rất lớn nhưng người Ukraine có tinh thần chiến đấu cao hơn người Nga.

Trong 140 quốc gia, Nga xếp thứ hai về sức mạnh quân sự. Trong khi Ukraine xếp thứ 22.

Tổng dân số Nga là 142,320,000 trong khi Ukraine chỉ coó 43,750,000 dân.

Nga có 850,000 quân hiện dịch và 250,000 quân trừ bị. Ukraine có 200,000 quân hiện dịch và 250,000 quân trừ bị.

Ngân sách quốc phòng của Nga là 154 tỷ Mỹ Kim. Ukraine chỉ có 11.8 tỷ Mỹ Kim.

Trong khi Nga có 4,173 máy bay; Ukraine chỉ có 318 chiếc. Nhiều chiếc quá cũ, cho nên hôm 24 tháng Hai khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, những chiếc này được lệnh di tản sang Rumani để bảo toàn lực lượng.

Trong tổng số 4,173 máy bay của Nga, 772 chiếc là máy bay chiến đấu. Số còn lại là máy bay vận tải chuyên chở lính tráng, và khí tài chiến tranh. Ukraine chỉ có 69 máy bay chiến đấu.

Trong khi Nga có 544 trực thăng tấn công, Ukraine chỉ có 34 chiếc.

Nga có 12,420 xe tăng. Ukraine chỉ có 2,596 chiếc.

Nga có 30,122 xe bọc thép, Ukraine chỉ có 12,303 chiếc.

Nga có 6,574 khẩu pháo trên xe di động, và 7,571 khẩu pháo dùng xe kéo; các con số này của Ukraine là 1,067 và 2,040.

Nga có tới 3,391 dàn hỏa tiễn di động; Ukraine chỉ có 490.

Quan chức này cho biết Nga đã bắn hơn 625 hỏa tiễn vào các mục tiêu của Ukraine.

Theo Reuters, Nga đã tung vào Ukraine ít nhất 150,000 quân. Tuy nhiên, đoàn xe dài tới 64km của Nga đang có những dấu hiệu xa lầy.

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine các Stingers, tức là các hệ thống phòng không di động hoạt động như một hỏa tiễn đất đối không phóng tia hồng ngoại. Nó có thể được điều chỉnh để bắn từ nhiều loại phương tiện mặt đất và trực thăng. Máy bay chiến đấu của Nga thường bay rất cao, các Stingers do Mỹ cung cấp bắn không đến. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã có thể dùng để bắn vào các trực thăng bảo vệ đoàn xe này. Họ cũng bắn vào cả đoàn xe, chia cắt ra thành từng đoạn. Tình trạng hiện nay của đoàn xe này hiện nay là dậm chân tại chỗ.

Theo tờ Forbes, người dùng Twitter @TrentTelenko, tự xưng là một sĩ quan Nga hồi hưu giải thích sự dậm chân tại chỗ của quân Nga là do hai yếu tố. Thứ nhất, là tình trạng tham nhũng trong quân đội Nga khi sử dụng các lốp xe làm từ Trung Quốc kém phẩm chất. Hàng loạt xe bị xẹp lốp. Từ chỗ đoàn xe này đến căn cứ tiếp liệu gần nhất của Nga ở Kursk là 263 dặm, hay 423km. Yếu tố thứ hai, mùa này người Nga gọi là Rasputitsa, nghĩa là “mùa đường xá tồi tệ”, nhiều chiếc trong đoàn xe sa lầy trong các con đường sình lầy ở Ukraine.

Hôm thứ Sáu, tờ Bloomberg cho rằng quân đội Nga có khả năng đang tìm cách chiếm giữ các tuyến đường sắt của Ukraine để cải thiện hỗ trợ hậu cần của họ. Không giống như phần còn lại của Âu Châu, Ukraine sử dụng cùng một đường ray khổ lớn hơn về chiều rộng như Nga làm.

2. Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã tăng cường pháo kích vào một số thành phố lớn

Tại Kiev, binh lính và tình nguyện viên đã xây dựng hàng trăm trạm kiểm soát để bảo vệ thành phố gần 4 triệu dân, thường sử dụng bao cát, lốp xe xếp chồng lên nhau và dây cáp có gai.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết: “Mỗi ngôi nhà, mỗi con phố, mỗi trạm kiểm soát, chúng tôi sẽ chiến đấu đến chết nếu cần thiết.”

Ông nói thêm rằng các trận chiến ác liệt tiếp tục diễn ra ở vùng Kiev, đặc biệt là xung quanh Bucha, Hostomel, Vorzel và Irpin.

Các quan chức Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công hỏa tiễn và pháo binh, thả những quả bom cực mạnh vào các khu dân cư ở Chernihiv, một thành phố phía bắc Kiev.

Mykolaiv ở phía nam và Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước, cũng bị pháo kích. Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovich cho biết: Các lực lượng Ukraine cũng đang bảo vệ Odesa, thành phố cảng lớn nhất của Ukraine, trước sức tấn công của các tàu chiến Nga.

3. Thiệt hại đối với thành phố phía đông Kharkiv

Các vùng đất ở thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine của Ukraine đã bị biến thành đống đổ nát vào hôm thứ Hai sau các cuộc không kích dữ dội vào thành phố này. Nga đã thay đổi chiến thuật, họ không dám cận chiến với quân đội Ukraine nhưng đứng từ xa pháo kích bừa bãi vào các khu vực đông dân cư.

Tại Kharkiv, cảnh sát cho biết thêm 10 người đã thiệt mạng trong ngày qua, nâng tổng số người chết ở đó do bị Nga bắn phá lên 143 người kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Người đứng đầu UNICEF nhận xét rằng 'Những gì đang xảy ra với trẻ em ở Ukraine là một sự chà đạp đạo đức một cách trắng trợn'.

UNICEF vừa đưa ra tuyên bố kêu gọi tạo không gian an toàn cho trẻ em và gia đình đang chạy trốn khỏi Ukraine, và những người có liên quan đến hệ thống bảo vệ trẻ em quốc gia.

Tuyên bố cho biết hàng trăm nghìn trẻ em nằm trong số hơn 1 triệu người tị nạn - và nhiều trẻ em không có người đi kèm hoặc bị tách khỏi gia đình.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cho biết bà “phẫn nộ” trước việc gia tăng các báo cáo về các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa gây hại cho dân thường Ukraine, và đã kêu gọi tạm dừng các hành động thù địch để cho phép những người dân muốn rời khỏi khu vực xung đột có thể ra đi an toàn.

Linda Thomas-Greenfield, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kêu gọi “cam kết chắc chắn, rõ ràng, công khai và dứt khoát” của Nga để cho phép và tạo điều kiện tiếp cận nhân đạo ngay lập tức, không bị cản trở cho các đối tác nhân đạo ở Ukraine.

4. Những người bảo vệ văn hóa của Ukraine di chuyển kho báu đến các địa điểm bí mật

Những người quản lý ở thành phố Lviv tin rằng những bộ sưu tập mà họ bảo vệ trong Bảo tàng Quốc gia Ukraine sẽ trở thành mục tiêu trong cuộc chiến của Vladimir Putin và vì vậy họ đã tìm mọi cách bảo vệ chúng.

Tòa nhà bảo tàng có từ thời Đế chế Áo-Hung và từng chứng kiến người Liên Xô đến và đi. Trong những năm 1950, người Liên Xô đã phá hủy hơn 1,700 tác phẩm có ý nghĩa văn hóa và các nhân viên ở đây đang phải tận dụng các cơ hội ngày nay.

Angelina Zabytivska, 50 tuổi, là thư ký văn hóa tại bảo tàng nói:

“Chúng tôi phải bảo tồn văn hóa của mình, phải bảo tồn những tác phẩm mà đời cha, đời ông chúng tôi, và các thế hệ trước nữa để lại cho chúng tôi vì chúng phải tồn tại. Trong bộ sưu tập này, chúng tôi giới thiệu ký ức dân tộc của chúng tôi - đó là hồn dân tộc của chúng tôi được ký thác trong từng món đồ,”cô nói.

“Chúng tôi phải bảo tồn nó. Ukraine phải tồn tại và văn hóa là cơ sở hoặc nền tảng chính mà bất kỳ quốc gia nào tồn tại.”

Các bộ sưu tập sẽ được phân chia và cất giữ ở những địa điểm bí mật và có kế hoạch dự phòng để di chuyển chúng ra xa hơn nếu viện bảo tàng cảm thấy các tác phẩm này có thể bị tổn thương.

Trong video này quý vị và anh chị em có thể xem thấy bức tranh Bohorodchany Iconostasis - có từ thế kỷ 16 và các tác phẩm khác đang dựa vào tường trong hành lang, chờ được đóng gói và cất giữ.

Các nhân viên ở đây đã không ngủ kể từ khi chiến tranh nổ ra, lên kế hoạch một cách có phương pháp để di chuyển và cất giữ những món đồ quan trọng như vậy, và trong vài ngày qua, dọn sạch các phòng trưng bày của bảo tàng.

Angelina tin rằng bảo tàng và thành phố Lviv đại diện cho mọi thứ mà Putin muốn phá hủy.

“Lviv luôn là thủ đô văn hóa của Ukraine, cũng như Kiev. Và điều rất quan trọng là yếu tố dân tộc và yếu tố yêu nước rất mạnh mẽ ở Lviv,” cô nói.

“Những bức tranh này sẽ là một mục tiêu. Cuộc chiến này man rợ, quá sức man rợ.”

5. Tình hình tại Lviv

Những người chạy loạn từ khắp Ukraine đến Lviv đang đổ dồn đến thành phố này nhanh hơn nhiều so với khả năng chuyên chở của các chuyến tàu và xe buýt, đang hối hả đưa những người tị nạn sang Ba Lan.

Dòng người chờ đợi ngày càng đông hơn và dài hơn trong ngày, và khi giờ giới nghiêm kéo đến và nhiệt độ giảm xuống dưới 0, hàng nghìn người vẫn không có chỗ để đi.

Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi.

Những người đến Lviv thường đã phải du hành nhiều ngày để đến đây vì vậy họ kiệt sức và khi các tình nguyện viên phục vụ mang đồ ăn đến, họ rất mừng, sau nhiều ngày đói lả.

Hôm thứ Hai, thị trưởng của Lviv cho biết thành phố của ông đã đạt đến mức giới hạn của nó.

Thực tế khó khăn của tuyên bố đó là hàng ngàn người đổ xô đến đây đang không có lựa chọn nào khác hơn là chờ đợi. Các cửa nhà thờ và các trung tâm sinh hoạt mở tung cửa cho họ trong khi chờ đợi các chuyến xe lửa và các xe buýt đưa họ sang Ba Lan lánh nạn.

Thành phố vẫn còn là một thành phố an ninh và là cửa ngõ dẫn đến an toàn, người Ukraine cần Lviv khi họ cố gắng giữ lấy mạng sống của mình.

Thị trưởng Lviv cho biết thành phố phía tây Ukraine đã đạt đến giới hạn khả năng của mình trong việc giúp đỡ những người phải di dời do Nga tấn công Ukraine và kêu gọi các tổ chức quốc tế giúp đỡ.

Thị trưởng Andriy Sadoviy cho biết hàng trăm nghìn người đã đi qua Lviv khi họ đi về phía tây để tìm kiếm sự an toàn. Khoảng 200.000 người di dời trong nước hiện đang ở lại Lviv và 50.000 người đi qua ga đường sắt Lviv hàng ngày.

“Chúng tôi hiểu rằng sẽ có một làn sóng khác những người tị nạn và kêu gọi các tổ chức nhân đạo quốc tế đến đây và giúp đỡ,” ông nói.

6. 'Tôi rất vui khi được chiến đấu bên cạnh họ': Các chiến binh nước ngoài ở Lviv

Ukraine đã thành lập một quân đoàn “quốc tế” cho những người từ nước ngoài và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã công khai kêu gọi người nước ngoài “sát cánh chiến đấu với người Ukraine chống lại bọn tội phạm chiến tranh Nga” để thể hiện sự ủng hộ đối với đất nước của ông.

Đứng bên ngoài phòng soát vé của ga Lviv ngày hôm qua là một nhóm người Anh mặc quân phục, đang chờ một chuyến tàu đến Kiev. Họ có tinh thần cao, thường trao nhau những cái nắm tay và bắt tay với những người tị nạn Ukraine, những người cảm ơn họ đã chiến đấu vì đất nước Ukraine.

Nhóm các chiến binh Anh được dẫn đầu bởi Ben Grant đến từ Essex ở Anh, người cho biết anh từng phục vụ trong Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh và vừa hoàn thành nhiệm vụ cố vấn an ninh ở Iraq.

Ông không rõ liệu nhóm người Anh của mình sẽ được triển khai độc lập hay là một phần của đơn vị Ukraine.

Về những người lính Ukraine, ông nói thêm: “Họ có vẻ mạnh mẽ - thực sự mạnh mẽ. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi chiến đấu bên cạnh họ “.

https://www.abc.net.au/news/2022-03-08/russia-ukraine-war-invasion-updates-march-8/100890252