Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã cảm ơn Ba Lan vì đã chào đón hơn một triệu người chạy khỏi Ukraine.

Trong một thông điệp video được ghi lại vào ngày 7 tháng 3 tại thủ đô Kiev của Ukraine đang bị bao vây, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cũng ca ngợi Đức Thánh Cha Phanxicô vì đã mô tả cuộc xâm lược ở Ukraine như một cuộc chiến.

“Hôm nay, tôi đặc biệt cảm ơn người dân Ba Lan, Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, chính phủ Ba Lan, vì các ngài đã đón nhận hơn một triệu người tị nạn vào vòng tay của các ngài, vào nhà của các ngài, và các vị đang cố gắng làm mọi thứ để giúp cho người Ukraine”.

“Cầu xin Chúa, là Thiên Chúa chúng ta trả ơn cho các vị gấp trăm lần”

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc ngày 7/3 đưa tin hơn 1.7 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào ngày 24/2.

Gần 1.2 triệu người đã vào nước láng giềng Ba Lan, nơi Giáo Hội Công Giáo đang giúp đỡ hàng triệu người.

Đức Tổng Giám Mục 51 tuổi bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha Phanxicô vì đã lựa chọn từ ngữ trong diễn từ buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 6 tháng Ba.

Đức Thánh Cha nói: “Những dòng sông máu và nước mắt đang chảy ở Ukraine. Nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động quân sự, mà là một cuộc chiến, gieo rắc chết chóc, tàn phá và đau khổ. Số nạn nhân ngày càng gia tăng, người dân bỏ trốn, đặc biệt là các bà mẹ và trẻ em cũng ngày càng gia tăng. Nhu cầu hỗ trợ nhân đạo ở đất nước đang gặp khó khăn đó đang tăng lên đáng kể.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nhấn mạnh rằng Đức Phanxicô đã bác bỏ ý kiến được Điện Cẩm Linh đưa ra, rằng cuộc tấn công của Nga ở Ukraine là “một cuộc hành quân đặc biệt” chứ không phải là một cuộc chiến tấn công.

“Đức Thánh Cha nói rõ ràng và minh định rằng đây không phải là một loại hành quân nào đó, đây là một cuộc chiến,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Chiến tranh, trước hết, là chống lại những người hòa bình, chống lại những người dân thường vô tội.”

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 6/3 cho biết họ đã ghi nhận 1,123 thương vong dân sự, với 364 người thiệt mạng và 759 người bị thương.

Video của Shevchuk được đưa ra khi lực lượng Nga tiến gần đến Kiev, nơi vị Đức Tổng Giám Mục đang trú ẩn cùng những người khác dưới Nhà thờ Phục sinh của Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Ngài cho biết anh cảm thấy vô cùng đau buồn trước những đau khổ của thường dân ở ngoại ô Kiev.

“Đặc biệt là trái tim tôi rất đau khổ cho tổng giáo phận Kiev của tôi. Những trận chiến ác liệt đang diễn ra ở ngoại ô Kiev”.

“Ba thành phố đã trở thành chiến trường rộng lớn và khủng khiếp, cách trung tâm Kiev vài chục km theo đúng nghĩa đen. Đây là Irpin, Hostomel và Bucha”.

Đức Cha Shevchuk nói rằng ngài đã biết rằng người đứng đầu hội đồng thành phố Hostomel, một thị trấn phía tây bắc Kiev, đã bị giết khi đang phân phát thực phẩm và thuốc men.

Ngài than thở về việc không có các tuyến đường “xanh” an toàn cho dân thường đang tìm cách rời khỏi các thành phố bị quân Nga bao vây và kêu gọi lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Ngài nói: “Thật không may, tất cả những lời bàn tán về các hành lang xanh cho khả năng di tản người dân khỏi các thành phố đang hứng chịu nhiều cuộc vây hãm và bắn phá đều không thành hiện thực.

“Hôm nay, chúng tôi yêu cầu cộng đồng thế giới: 'Hãy đóng cửa bầu trời Ukraine!”

Đức Tổng Giám Mục nhận xét rằng rằng ngày thứ Hai đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Chay đối với các tín hữu Kitô Ukraine theo lịch Julian.

Ngài nói: “Hôm nay chúng tôi cầu nguyện, ăn chay và làm việc lành”.

Đức Cha Shevchuk kết thúc thông điệp của mình bằng một lời cầu nguyện.

“Hôm nay chúng tôi cầu nguyện cho quân đội Ukraine. Chúng tôi chúc phúc cho các tình nguyện viên của chúng tôi, tất cả những người mang ngày chiến thắng đến gần hơn,”

“Lạy Chúa, xin phù hộ cho Ukraine! Lạy Chúa, xin chúc lành cho đất nước Ukraine! Lạy Thiên Chúa, hãy cứu dân Ngài và ban phước cho cơ nghiệp của Ngài!”

“Cầu xin phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài dành cho nhân loại, luôn luôn, ngay bây giờ và mãi mãi, và cho đến thiên thu vạn đại. Amen.”
Source:Catholic News Agency