Tờ Orthodox Times của Chính Thống Giáo thuộc Tòa Thượng Phụ Constantinople đã bày tỏ nỗi buồn rằng việc sử dụng các biểu tượng của Giáo Hội trong các cuộc chiến chinh phục Ukraine của người Nga vẫn tiếp diễn.

Lần này, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov đã đặt hy vọng vào một chiến thắng “nhanh chóng” trước người Ukraine nơi hình ảnh của Đức Mẹ Đồng trinh mà Đức Thượng phụ đã trao cho Zolotov trong một buổi lễ hôm Chúa Nhật 13 tháng Ba.

“Chúng tôi tin rằng hình ảnh này sẽ bảo vệ quân đội Nga và mang lại chiến thắng nhanh hơn cho chúng tôi”, quan chức quân sự hàng đầu nói với Thượng phụ Kirill tại Nhà thờ Chúa cứu thế ở Mạc Tư Khoa, trong khi lưu ý rằng “mọi thứ diễn ra không nhanh như chúng tôi mong muốn”.

Người chỉ huy biện minh cho “sự chậm trễ” bởi vì, như ông ta đã lưu ý với Giáo chủ Kirill, “Đức Quốc xã [ý chỉ người Ukraine], đang ẩn náu sau lưng thường dân, người già và trẻ em.”

Như Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos của Cyprus gần đây đã nhấn mạnh, “người Nga đầu tiên làm dấu thánh giá và sau đó họ giết người”, tiếp tục khơi dậy đức tin nơi Chúa cho một mục tiêu cuối cùng, được Chính Thống Giáo “chúc lành”.

Trong bài giảng của mình sau Phụng Vụ Thánh, Thượng phụ Mạc Tư Khoa chống lại những người Ukraine, những người mô tả Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa là “Giáo Hội của những kẻ chinh phục”, mà ông cho là báng bổ và xúc phạm.

Đề cập đến số lượng Giáo phận của Giáo Hội Chính Thống ở Ukraine đã quyết định ngừng cầu nguyện cho mình, Thượng phụ Kirill biện minh rằng “việc này được thực hiện vì sợ hãi”.

“Chúng ta phải nhớ rằng tất cả chúng ta đều thuộc về cùng một Giáo hội tông truyền, cùng một Giáo hội được thành lập ở cả Mạc Tư Khoa và Kiev,” ông nói như trên và từ chối chấp nhận quyền tự trị của Giáo hội Ukraine và việc giải phóng Giáo Hội ấy khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Ông lại nói về những áp lực bên ngoài và “những thế lực ngoại lai đối với Giáo hội muốn phá hủy sự đoàn kết thiêng liêng của các dân tộc chúng ta. Khi ai đó vì sợ hãi mà không chịu cầu nguyện cho vị Thượng Phụ, thì đây là dấu hiệu của sự yếu hèn. Nó không xúc phạm tôi”

Cuối cùng, đề cập đến chiến tranh, ông nói về “các tiến trình chính trị, mà chúng tôi hy vọng sẽ sớm kết thúc”, và cầu nguyện cho Tổng Giám Mục Onoufriy. Onoufriy là Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Thượng Phụ Kirill cũng nhắc lại lời cầu nguyện của mình xin Chúa bảo vệ tất cả những người trên đất Nga, “hiện bao gồm cả Nga, Ukraine và Belarus”.
Source:Orthodox Times