1. Tây Ban Nha bắt giữ siêu du thuyền trị giá 153 triệu Mỹ Kim của nhà tài phiệt Nga và 'nhiều thứ nữa sẽ đến'

Tây Ban Nha đã bắt giữ một siêu du thuyền trị giá 153 triệu Mỹ Kim gắn liền với Sergei Chemezov, một một cựu điệp viên KGB và là đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin.

“Hôm nay, chúng tôi đã tạm thời tịch thu một chiếc du thuyền của một trong những nhà tài phiệt nổi tiếng nhất của Nga, và sẽ còn nhiều hơn thế nữa”, Thủ tướng Pedro Sánchez cho biết vào cuối ngày thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình LaSexta.

Con tàu Valerie dài 279 foot đã được neo đậu ở Barcelona, nơi du thuyền liên kết với hai nhà tài phiệt Nga khác cũng được cập bến.

Sergei Chemezov cũng đã bị trừng phạt ở Âu Châu và Mỹ.

Tại Úc Đại Lợi, chính phủ Morrison đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với các nhà tài phiệt Nga, bao gồm cả tỷ phú nổi tiếng Roman Abramovich, chủ sở hữu của Millhouse Capital và câu lạc bộ túc cầu Chelsea có trụ sở tại London.

Hôm thứ Hai, Australia đã chỉ định 33 cá nhân, bao gồm giám đốc điều hành của Gazprom, Alexey Miller, và chủ tịch Ngân hàng Rossiya, Dmitri Lebedev. Động thái chống lại Abramovich, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, đưa Australia sánh ngang với Anh và Mỹ trong việc tịch thu tài sản của người Nga.

Động thái mới nhất của Australia được đưa ra sau cuộc tấn công của Nga vào một căn cứ quân sự sát biên giới Ba Lan ở vùng viễn tây Ukraine. Cuộc tấn công cuối tuần - một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất cho đến nay - đã giết chết ít nhất 35 người và hơn 130 người bị thương. Sự leo thang này đã khiến Nato cảnh báo.

Các quan sát viên ước tính Úc đã tịch thu hàng trăm tỷ của các nhà tài phiệt Nga và lưu ý rằng biện pháp này là cần thiết để tái thiết Ukraine.

Các quốc gia phương Tây đã bắt giữ một số du thuyền trị giá hàng triệu đô la thuộc sở hữu của các nhà tài phiệt Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chống lại Moscow về cuộc xâm lược Ukraine.

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã tiết lộ về các vụ bắt giữ trong cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Ba. Cô cho biết những chiếc du thuyền sang trọng bị tịch thu bao gồm một du thuyền dài 213 foot, tàu thủy 132 foot, một chiếc 469 foot và siêu du thuyền trị giá 578 triệu Mỹ Kim, tất cả đều bị thu giữ ở Ý.

Một chiếc du thuyền trị giá 140 triệu USD cũng đã bị tịch thu ở Tây Ban Nha, trong khi một chiếc thuyền dài 280 foot bị tóm ở Pháp.

Ngoài ra, một khu nghỉ dưỡng trị giá 18 triệu đô la đã bị tịch thu ở Sardinia.

Psaki nói với các phóng viên: “Đó mới chỉ là sự khởi đầu.”

2. Mỹ tung lệnh trừng phạt đối với tổng thống Belarus, nhắm vào gia đình vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga

Mỹ đã tung ra các biện pháp trừng phạt đối với tổng thống Belarus và mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên trong gia đình ông vào thứ Ba liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Bộ Tài chính đã công bố các biện pháp trừng phạt mới cũng nhằm vào một số quan chức quốc phòng cấp cao của Nga.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết các động thái này được thúc đẩy bởi “cuộc chiến tranh chống lại Ukraine đã được tính toán trước, phi lý và vô cớ của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Ông cũng cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko “ủng hộ và tạo điều kiện cho cuộc xâm lược của Liên bang Nga”.

Belarus, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và là đồng minh của Mạc Tư Khoa, đã cho phép Nga triển khai lực lượng chiến đấu dọc biên giới với Ukraine trước cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2.

Tuần trước, ông Lukashenko đã ra lệnh cho quân đội Belarussia ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm cắt đứt các đường tiếp tế của Nga và “tấn công quân Nga từ phía sau”.

Các lệnh trừng phạt hôm thứ Ba đóng băng tài sản của ông ta, chặn bất kỳ giao dịch nào với các thực thể của Mỹ và cấm anh ta rời khỏi Mỹ.

Các lệnh trừng phạt cũng nhắm vào vợ và ba con trai của Lukashenko.

3. Sinh viên Công Giáo Ukraine chống lại 'chiến tranh thông tin'

Trường Đại học Công Giáo Ukraine, gọi tắt là UCU, nằm ở Lviv, phía Tây Ukraine, đã tạm ngừng các hoạt động của trường đại học và đang làm việc liên tục để giúp đỡ những người tị nạn rời bỏ nhà cửa, thông báo cho họ về chiến tranh và hỗ trợ cho họ.

“Trường đại học của chúng tôi đã trở thành một nơi trú ẩn, một nơi hỗ trợ. Chúng tôi chăm lo cho sự an toàn của các sinh viên tị nạn và gia đình của họ, cung cấp chỗ ở tạm thời từ ba đến năm ngày cho trẻ mồ côi và người tị nạn, viện trợ nhân đạo ở Ukraine và nước ngoài”, Natalia Starepravo, sinh viên Trường Báo chí và Truyền thông tại UCU cho biết.

Cha Andrii Shestak, Giám đốc Khoa Báo chí và Truyền thông tại UCU, giải thích: “Sinh viên và giáo viên của UCU tích cực báo cáo về những không gian tị nạn có thể có cho những người cần và đồng thời cố gắng cung cấp những điều cơ bản về tư vấn tâm lý và pháp lý”.

Cha Shestak nói với tờ Register, “Đó là chiến tranh - có thật, tàn khốc và tổng lực. Nó được thể hiện rõ ràng và không che giấu được sự hung hăng của Nga vốn đã chín muồi trong suốt 8 năm qua trên lãnh thổ của Ukraine độc lập và bộc lộ rộng rãi hơn những gì chúng ta thấy bây giờ”.

Theo Cha Shestak, cuộc chiến do người Nga gây ra liên quan đến nỗi sợ hãi lâu đời của người Ukraine, những người sau 30 năm độc lập, đang chiến đấu để bảo vệ căn tính và phẩm giá của họ.

Và các sinh viên tại UCU đang làm phần việc của mình để tường thuật cuộc xâm lược và tình trạng nhân đạo đang diễn ra.

“Khi Nga bắt đầu một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, chúng tôi nhận ra rằng đó không chỉ là một cuộc chiến - nó còn là một cuộc chiến thông tin. Vì vậy, cộng đồng đại học của chúng tôi đã không lãng phí thời gian. Chúng tôi hiểu rằng nếu những người bảo vệ của chúng tôi ra chiến trường, chúng tôi sẽ ra đi để bảo vệ Ukraine ở hậu phương: trong tình nguyện, trong lĩnh vực thông tin, trong các hoạt động khác,” Cha Starepravo nói.

Đội ngũ truyền thông của trường đại học đang nỗ lực để thông báo cho người dân Ukraine và toàn thế giới về những diễn biến của cuộc chiến.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 6 tháng Ba, Đức Thánh Cha nói:

Những dòng sông máu và nước mắt đang chảy ở Ukraine. Nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động quân sự, mà là một cuộc chiến, gieo rắc chết chóc, tàn phá và đau khổ. Số nạn nhân ngày càng gia tăng, người dân bỏ trốn, đặc biệt là các bà mẹ và trẻ em cũng ngày càng gia tăng. Nhu cầu hỗ trợ nhân đạo ở đất nước đang gặp khó khăn đó đang tăng lên đáng kể.

Tôi thực hiện lời kêu gọi chân thành để các hành lang nhân đạo được bảo đảm thực sự, viện trợ được bảo đảm và tạo điều kiện tiếp cận các khu vực bị bao vây, để cứu trợ thiết yếu cho các anh chị em của chúng ta bị nhậm chìm trong bom đạn và nỗi sợ hãi.

Tôi cảm ơn tất cả những người đang tiếp nhận người tị nạn. Trên hết, tôi khẩn cầu các cuộc tấn công vũ trang chấm dứt và đàm phán - và lẽ phải - sẽ thắng thế. Và luật pháp quốc tế một lần nữa được tôn trọng!

Và tôi cũng xin cảm ơn những nhà báo đã liều mình cung cấp thông tin. Xin cảm ơn các anh chị và các bạn đã sử dụng dịch vụ này! Một dịch vụ cho phép chúng tôi tiếp cận với thảm kịch của quần thể đó và cho phép chúng tôi đánh giá sự tàn khốc của một cuộc chiến tranh. Xin cảm ơn các anh chị và các bạn.


Source:National Catholic Register