Các vấn đề hiện tại liên quan đến hoạt động của Giáo hội ở Ba Lan trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine là trọng tâm của cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan với Đức Thánh Cha Phanxicô trong một buổi tiếp kiến riêng vào ngày 28 tháng Ba. Cuộc gặp gỡ kéo dài 45 phút.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã báo cáo với Đức Thánh Cha Phanxicô về tình hình hiện tại được đưa ra tại phiên khoáng đại gần đây nhất của các Giám mục Ba Lan. Trong thông cáo chung sau đó, cũng như trong một tuyên bố đặc biệt, các giám mục Ba Lan đã lên án cuộc tấn công của Liên bang Nga vào Ukraine độc lập và dân chủ. Chủ tịch Hội đồng Giám mục cảm ơn Đức Thánh Cha đã dâng hiến toàn thể thế giới, đặc biệt là Nga và Ukraine, cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục cũng trình bày một bức tranh toàn cảnh về những hành động mà Giáo hội ở Ba Lan đã thực hiện ngay sau khi chiến tranh bùng nổ. “Ba Lan quan tâm đến các hoạt động viện trợ cho vô số người tị nạn từ Ukraine, những người đã chọn lánh nạn trên đất Ba Lan, cũng như hỗ trợ cho những người, bất chấp chiến tranh, vẫn ở lại đất nước Ukraine của họ. Sự trợ giúp của Giáo hội được cung cấp thông qua Caritas Polska và Caritas giáo phận, Nhóm PBC Hỗ trợ Giáo hội ở miền Đông, các cộng đồng tôn giáo nam và nữ, nhiều linh mục và chủng sinh,”. Đặc biệt, Đức Tổng Giám Mục Gądecki nhấn mạnh sự huy động to lớn của các giáo phận và sự cam kết của các giáo xứ Ba Lan.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng đã trình bày những nỗ lực của mình trong việc tăng cường các hành động chung của các Kitô hữu thuộc các giáo phái khác nhau vì một nền hòa bình công bằng, bao gồm cả một bức thư cá nhân gửi cho Thượng phụ Kirill. Ngài cũng thông báo với Đức Giáo Hoàng về cuộc gặp đã được lên kế hoạch với Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô tại Warsaw vào hôm thứ Ba.

Đức Thánh Cha cũng đã được thông báo tóm tắt về những khó khăn gây ra cho Giáo hội hoàn vũ từ các vấn đề được nêu lên bởi Tiến Trình Công Nghị của Đức.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki khẳng định với các tín hữu Ba Lan rằng Đức Phanxicô không ủng hộ Tiến Trình Công Nghị Đức.

Đức Thánh Cha cảm ơn về tất cả các hành động của Giáo hội ở Ba Lan và bảo đảm về sự hỗ trợ tinh thần của ngài. Ngài yêu cầu các giáo sĩ và chủng sinh luôn gần gũi với đức tin của dân Chúa. Ngài cũng chúc lành cho các công việc của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan.

Văn phòng Báo chí của Hội đồng Giám mục Ba Lan
Source:episkopat.pl