Nhà lãnh đạo tinh thần của Chính Thống Giáo trên thế giới và chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo của Ba Lan đã cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine vào hôm thứ Ba.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Constantinople, đã cầu nguyện cùng với Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki tại thủ đô Warsaw của Ba Lan hôm 29 tháng Ba.

Lời cầu nguyện chung diễn ra vào ngày thứ hai trong chuyến thăm ba ngày của Đức Thượng Phụ tới Ba Lan, nơi đã tiếp nhận hơn 2.3 triệu người chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine tính đến ngày 28 tháng Ba.

Một cuộc gặp riêng giữa Đức Tổng Giám Mục Gądecki và Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô đã diễn ra tại Tòa Tổng Giám mục Warsaw, nơi các vị được đón tiếp bởi Đức Hồng Y Kazimierz Nycz của Warsaw.

Đức Thượng Phụ Đại Kết đã gặp gỡ những người tị nạn Ukraine đang tạm trú trong khuôn viên của Đại học Hồng Y Stefan Wyszyński ở Warsaw.

Trong một bài phát biểu sau cuộc gặp gỡ, nhà lãnh đạo Chính thống giáo cho biết: “Điều tôi nhận ra rất sâu sắc trong chuyến thăm của mình ở đây là đôi khi chỉ có chỗ cho nước mắt. Đôi khi phản ứng thích hợp duy nhất là im lặng. Đôi khi chúng ta chỉ có thể chia sẻ sức mạnh của sự xúc động, sự an ủi, khi ngồi bên cạnh ai đó”.

“Chúng tôi đã chúc mừng các bạn về sự hào phóng và lòng hiếu khách của mọi người ở Ba Lan - cũng như ở các quốc gia láng giềng khác của Ukraine. Các bạn đã thực sự trao nhà và trái tim của mình cho người đồng loại. Và toàn bộ thế giới nợ các bạn một món nợ sâu sắc của lòng biết ơn”.

Trong bài phát biểu của mình, Gądecki nói: “Chúng tôi rất vinh dự trước sự hiện diện của Đức Thượng Phụ ở Warsaw, vào thời điểm khó khăn được đánh dấu bởi cuộc chiến ở Ukraine. Cảm ơn sự đoàn kết của các tín hữu Chính Thống Giáo trong lời kêu gọi chung của chúng ta vì một nền hòa bình công bằng cho Ukraine và toàn thế giới”.

“Vào ngày 24 tháng 2 năm nay, thế giới đã bị sốc trước thông tin kinh hoàng rằng Liên bang Nga đã phát động một cuộc chiến tranh chống lại Ukraine. Kể từ đó, hàng nghìn người vô tội đã bị giết, bao gồm hàng trăm trẻ em, người già, phụ nữ và đàn ông không liên quan gì đến các cuộc chiến. Nhiều hành động của kẻ xâm lược mang dấu ấn của tội ác diệt chủng”.

“Một số thị trấn và làng mạc đã bị san bằng; bệnh viện và trường học đã bị đánh bom. Và tất cả những điều này đang xảy ra vào đầu thế kỷ 21, 100 năm sau khi Đế chế Xô Viết vô thần được thành lập và 77 năm kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc”.

Tổng giám mục Ba Lan lưu ý rằng Ukraine và Nga đang có chiến tranh mặc dù cả hai đều có nguồn gốc Kitô giáo của họ từ sau lễ rửa tội của Vladimir Đệ Nhất, đại hoàng tử của Kiev, vào năm 988.

“Trớ trêu thay, trong cuộc chiến này, hai quốc gia Slavo Kitô Giáo đang chiến đấu với nhau, nhưng họ lại có cùng một chung một giếng rửa tội từ lễ rửa tội của Thánh Vladimir Đại đế, Hoàng tử xứ Kiev, người, vào năm 988, đã nhận phép Rửa Tội từ thủ đô Constantinople”.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki nhắc nhớ bức thư ngày 2 tháng 3 mà ngài viết cho lãnh đạo Giáo Hội Chính thống Nga, trong đó ngài hỏi một cách thẳng thừng rằng liệu “có được phép phá hủy cái nôi của Kitô giáo trên mảnh đất nơi mà người Nga đã được rửa tội hay không”.

Giáo Hội Chính thống giáo Nga đã cắt đứt quan hệ với Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople vào năm 2018 sau khi Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô xác nhận rằng ngài dự định công nhận sự độc lập của Giáo hội Chính thống Ukraine.

Sau các bài phát biểu, Đức Thượng phụ Đại kết và Tổng giám mục Poznań, miền tây Ba Lan, đã đến nhà nguyện để cầu nguyện cho hòa bình.

Sau bài đọc Phúc âm theo Thánh Gioan, những người có mặt đã cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo tôn giáo trở thành những tấm gương sống cho việc xây dựng hòa bình, cho những người theo các tôn giáo khác, và đặc biệt cho những người cầm quyền ở Nga và Ukraine.

Các ngài cũng cầu nguyện phần rỗi đời đời cho những người đã chết trong cuộc chiến và xin Chúa thương xót cả những người đã chết khi tham gia vào cuộc chiến này với ý đồ xấu xa.

Buổi cầu nguyện cho hòa bình kết thúc bằng việc đọc kinh Lạy Cha bằng tiếng Anh và tiếng Ukraine và lời chúc lành của Đức Tổng Giám Mục Gądecki và Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Tổng Giám Mục và Đức Thượng Phụ diễn ra một ngày sau khi Đức Tổng Giám Mục bay sang Rôma để triều yết Đức Thánh Cha, tại đó ngài thảo luận với Đức Thánh Cha về sự hỗ trợ của người Ba Lan đối với người tị nạn Ukraine.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô có mối quan hệ thân thiết với Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Thánh Cha đã tìm cách tăng cường mối quan hệ Công Giáo-Chính thống giáo kể từ khi ngài lãnh sứ vụ mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa vào năm 2013.

Đức Thượng Phụ đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vào hôm thứ Hai, trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Ba Lan. Tổng thống Duda dự kiến sẽ triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican vào hôm thứ Sáu.
Source:Catholic News Agency