Lúc 08:30 sáng thứ Bẩy 2 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã khởi hành bằng máy bay từ phi trường quốc tế Fiumicino của Rôma để đến Sân bay quốc tế Malta

Lúc 10:00 ngài đã đến sân bay quốc tế Malta. Chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Malta diễn ra trong bối cảnh đảo quốc này đang kỷ niệm một ngày lễ đặc biệt, đó là vụ đắm tàu của Thánh Phaolô.

Sau các nghi thức tại sân bay quốc tế, Đức Thánh Cha đã đến thăm xã giao tổng thống Cộng Hòa Malta là Ông George Vella trong Phòng Đại sứ của dinh tổng thống được gọi là Dinh Đại Hiệp Sĩ – Grand Master. Dinh này được xây dựng giữa thế kỷ 16 và 18 tại thủ đô Valletta của Malta để làm dinh thự cho vị Đại Hiệp Sĩ dòng Thánh Gioan cai quản Malta.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Robert Abela tại Thư Phòng của dinh tổng thống.

Lúc 11:50 Đức Thánh Cha đã có một bài diễn văn trong cuộc gặp gỡ với chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn. Trong diễn từ tại đây, Đức Thánh Cha nói:

Thưa ngài Tổng thống của nước Cộng hòa,

Các thành viên của Chính phủ và ngoại giao đoàn,

Quý vị hữu trách tôn giáo và dân sự,

Đại diện Đời sống Văn hóa Xã hội,

Kính thưa quý vị,

Tôi chào thân ái và tôi cám ơn ngài, thưa Tổng thống, vì những lời chào mừng ân cần thay mặt cho đồng bào của ngài. Tổ tiên của các bạn đã thể hiện lòng hiếu khách đối với Tông đồ Phaolô trong hành trình đến Rôma của ngài, đối xử với ngài và những người các bạn đồng hành “với lòng tốt khác thường” (Công vụ 28: 2). Đến từ Rôma, giờ đây tôi cũng đang trải nghiệm sự hiếu khách nồng hậu đó, một kho báu mà người Malta đã truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhờ vị trí địa lý, Malta có thể được gọi là trái tim của Địa Trung Hải. Không chỉ bởi địa lý của nó: vì trong hàng nghìn năm, sự giao thoa của các sự kiện lịch sử và sự gặp gỡ của các dân tộc khác nhau đã khiến hòn đảo này trở thành một trung tâm của sức sống và văn hóa, tâm linh và thẩm mỹ, một ngã tư tiếp nhận và hài hòa ảnh hưởng từ nhiều nơi của thế giới. Những ảnh hưởng đa dạng này khiến chúng ta liên tưởng đến những cơn gió khác nhau quét qua đất nước này. Không phải ngẫu nhiên, trong các bản đồ cổ của Địa Trung Hải, cánh hoa hồng la bàn, hay "bông hồng của gió" thường được vẽ gần đảo Malta. Tôi muốn mượn hình ảnh bông hồng của gió, mô tả gió theo bốn điểm chính của la bàn, để mô tả bốn ảnh hưởng cơ bản đối với đời sống xã hội và chính trị của đất nước này.

Gió thổi trên các đảo của Malta phổ biến là từ phía tây bắc. Phía bắc gợi nhớ đến Âu Châu, đặc biệt là ngôi nhà do Liên minh Âu Châu đại diện, được xây dựng như một nơi ở cho một đại gia đình duy nhất đoàn kết trong việc duy trì hòa bình. Sự đoàn kết và hòa bình là những món quà mà người Malta cầu xin từ Chúa mỗi khi quốc ca của các bạn được cất lên. Lời cầu nguyện được viết bởi Dun Karm Psaila có nội dung: “Lạy Chúa toàn năng, xin ban sự khôn ngoan cho những người cai trị, sức mạnh cho những người làm việc, khẳng định sự hiệp nhất giữa người dân Malta và hòa bình”. Hòa bình đến sau sự hiệp nhất và nổi lên từ sự hiệp nhất. Điều này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của làm việc cùng nhau, thích sự gắn kết hơn là chia rẽ, và về tầm quan trọng của việc củng cố nguồn gốc và giá trị chung đã tạo nên tính độc đáo của xã hội Malta.

Tuy nhiên, để bảo đảm một sự chung sống xã hội lành mạnh, củng cố cảm giác thân thuộc mà thôi thì không đủ; cần phải xây dựng nền tảng của cuộc sống trong xã hội, dựa trên luật pháp và tính hợp pháp. Trung thực, công bằng, tinh thần trách nhiệm và minh bạch là những trụ cột thiết yếu của một xã hội dân sự trưởng thành. Cầu mong cho cam kết xóa bỏ những điều bất hợp pháp và tham nhũng của các bạn sẽ mạnh mẽ, như gió bắc quét qua các bờ biển của đất nước này. Cầu mong các bạn luôn trau dồi tính hợp pháp và minh bạch, điều này sẽ giúp xóa bỏ tham nhũng và tội phạm, cả hai đều không hoạt động công khai và ban ngày.

Ngôi nhà Âu Châu, cam kết thúc đẩy các giá trị của công lý và bình đẳng xã hội, cũng đi đầu trong nỗ lực bảo vệ ngôi nhà lớn hơn là sự sáng tạo của Thiên Chúa. Môi trường mà chúng ta đang sống là một món quà từ thiên đường, như bài quốc ca của các các bạn cũng công nhận, khi cầu xin Chúa gìn giữ vẻ đẹp của vùng đất này, như một người mẹ đã khoác lên mình ánh sáng rực rỡ nhất. Ở Malta, nơi vẻ đẹp rực rỡ của cảnh quan làm giảm bớt khó khăn, tạo hóa xuất hiện như một món quà mà, giữa những thử thách của lịch sử và cuộc sống, nhắc nhở chúng ta về vẻ đẹp của cuộc sống chúng ta trên trái đất. Do đó, nó phải được giữ an toàn khỏi lòng tham tàn bạo, khỏi sự hám lợi và khỏi đầu cơ xây dựng, là những thứ ảnh hưởng không chỉ đến cảnh quan mà còn cả tương lai. Thay vào đó, việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy công bằng xã hội chuẩn bị cho tương lai, và là những cách tối ưu để khơi dậy trong những người trẻ tuổi niềm đam mê đối với một nền chính trị lành mạnh và bảo vệ họ khỏi sự cám dỗ của sự thờ ơ và thiếu cam kết.

Gió bắc thường kết hợp với gió thổi từ hướng tây. Quốc gia Âu Châu này, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, có chung lối sống và suy nghĩ phương Tây. Điều này mang lại những lợi ích to lớn - tôi nghĩ, chẳng hạn, về các giá trị của tự do và dân chủ - nhưng cũng có những rủi ro, đòi hỏi sự cảnh giác vì mong muốn tiến bộ đi kèm với sự tách rời khỏi cội nguồn của chính các bạn. Malta là một “phòng thí nghiệm phát triển hữu cơ” lộng lẫy, nơi mà sự tiến bộ không có nghĩa là cắt đứt gốc rễ của một người với quá khứ nhân danh sự thịnh vượng giả tạo ra bởi lợi nhuận, bởi những nhu cầu do chủ nghĩa tiêu dùng tạo ra, chưa kể đến quyền đòi có bất kỳ và mọi “quyền”. Một sự phát triển lành mạnh cần phải bảo tồn ký ức của quá khứ và thúc đẩy sự tôn trọng và hòa hợp giữa các thế hệ, không dẫn đến sự đồng nhất nhạt nhẽo và các hình thức thực dân hóa ý thức hệ, diễn ra, chẳng hạn như trong lĩnh vực và nguyên tắc của cuộc sống. Đó là tư tưởng thực dân đi ngược lại quyền sống ngay từ khi nó được hình thành.

Cơ sở của mọi sự phát triển vững chắc là tôn trọng con người, tôn trọng cuộc sống và phẩm giá của mọi người nam nữ. Tôi nhận thức được cam kết của người Malta trong việc đón nhận và bảo vệ sự sống. Trong Sách Tông Đồ Công Vụ, người dân trên hòn đảo này đã được biết đến việc cứu sống nhiều người. Tôi khuyến khích các bạn tiếp tục bảo vệ sự sống từ đầu đến kết thúc tự nhiên của nó, nhưng cũng bảo vệ nó mọi lúc mọi nơi khỏi bị gạt sang một bên và bị tước đoạt sự chăm sóc và quan tâm. Tôi đặc biệt nghĩ đến phẩm giá chính đáng của người lao động, người già và bệnh tật. Và trong số những người trẻ tuổi có nguy cơ phung phí tất cả những gì tốt đẹp có bên trong họ bằng cách làm theo những ảo ảnh chỉ để lại sự trống rỗng khi họ thức dậy. Đây là thành quả của chủ nghĩa tiêu dùng triệt để, sự thờ ơ với nhu cầu của người khác và tai họa của ma túy, thứ kìm hãm sự tự do và tạo ra sự phụ thuộc. Chúng ta hãy bảo vệ vẻ đẹp của cuộc sống!

Tiếp tục xuôi cánh hồng la bàn, giờ đây chúng ta hướng về phương nam, nơi mà bao anh em chúng ta đã tìm đến để tìm kiếm hy vọng. Tôi muốn cảm ơn chính quyền dân sự và người dân Malta vì sự chào đón mà họ đã dành cho những người di cư nhân danh Phúc âm, tình nhân loại chung của chúng ta và lòng hiếu khách của quê hương Malta. Theo nguyên nghĩa tiếng Phoenicia, Malta có nghĩa là “bến cảng an toàn”. Tuy nhiên, với sự gia tăng làn sóng người di cư ngày càng nhiều trong những năm gần đây, nỗi sợ hãi và bất an đã nuôi dưỡng một sự chán nản và thất vọng nhất định. Nếu sự phức tạp của vấn đề di cư cần được giải quyết đúng cách, thì vấn đề này cần được đặt trong bối cảnh thời gian và không gian rộng hơn. Thời gian, theo nghĩa hiện tượng di cư không phải là tình trạng nhất thời, mà là dấu chỉ của thời đại chúng ta. Nó mang theo gánh nặng của quá khứ bất công, bóc lột, những thay đổi khí hậu và những xung đột bi thảm, những tác động mà giờ đây chính họ đang cảm nhận được. Từ miền nam nghèo và đông dân cư, rất nhiều người đang di chuyển đến miền bắc giàu có: đây là một thực tế, và không thể bỏ qua việc áp dụng chủ nghĩa biệt lập lạc hậu, điều này không tạo ra sự thịnh vượng và hội nhập. Từ quan điểm về không gian, tình trạng khẩn cấp di cư ngày càng tăng - ở đây chúng ta có thể nghĩ đến những người tị nạn từ Ukraine bị chiến tranh tàn phá - đòi hỏi một phản ứng chung và trên diện rộng. Một số quốc gia không thể ứng phó với toàn bộ vấn đề, trong khi những quốc gia khác vẫn thờ ơ như những khán giả! Các quốc gia văn minh không thể chấp thuận các thỏa thuận bẩn thỉu vì lợi ích của họ với những tên tội phạm nô dịch người khác. Thật không may điều này xảy ra. Địa Trung Hải cần có sự đồng trách nhiệm từ phía Âu Châu, để trở thành một nhà hát mới của sự đoàn kết chứ không phải là điềm báo của một vụ đắm tàu bi thảm của nền văn minh. Địa Trung Hải không nên trở thành nghĩa trang lớn nhất của châu Âu.

Khi đề cập đến vụ đắm tàu này, suy nghĩ của tôi hướng đến Thánh Phaolô. Trong chuyến hành trình cuối cùng của mình qua Địa Trung Hải, thánh nhân đã bất ngờ đến những bờ biển này và tìm thấy sự trợ giúp sẵn sàng. Sau đó, bị một con rắn cắn, ngài bị cho là phường gian ác, nhưng sau đó lại được coi là một vị thần vì ngài không bị con rắn gây hại (xem Công vụ 28: 3-6). Giữa hai thái cực này, điều thực sự quan trọng đã bị bỏ qua: Thánh Phaolô là một người đàn ông, một người cần được hỗ trợ. Nhân văn là trên hết: đó là bài học được dạy bởi đất nước này mà lịch sử đã chúc phúc bởi sự xuất hiện của một Tông đồ bị đắm tàu. Nhân danh Tin Mừng mà Phaolô đã sống và rao giảng, chúng ta hãy mở rộng tâm hồn và khám phá lại vẻ đẹp của việc phục vụ những người lân cận đang gặp khó khăn. Chúng ta hãy tiếp tục trên con đường này. Ngày nay, khi những người băng qua Địa Trung Hải để tìm kiếm sự cứu rỗi đang gặp phải nỗi sợ hãi và câu chuyện về một “cuộc xâm lược”, và việc bảo vệ an ninh của chính mình bằng bất cứ giá nào dường như là mục tiêu chính, chúng ta hãy giúp nhau không coi người di cư là một mối đe dọa và đừng khuất phục trước cám dỗ của việc chặt đứt các nhịp cầu và dựng nên các bức tường. Người khác không phải là vi-rút mà chúng ta cần được bảo vệ, mà là những người được chấp nhận. Vì vấn đề đó, “lý tưởng Kitô luôn là lời kêu gọi vượt qua sự nghi ngờ, vượt qua sự ngờ vực đã ăn sâu, vượt qua nỗi sợ mất quyền riêng tư của chúng ta, vượt qua tất cả những thái độ phòng thủ mà thế giới ngày nay áp đặt lên chúng ta” (Evangelii Gaudium, 88). Mong chúng ta đừng để sự thờ ơ bóp nghẹt ước mơ được sống nên một! Chắc chắn, sự chấp nhận đòi hỏi nỗ lực và đòi hỏi sự từ bỏ. Vì vậy, theo kinh nghiệm của Thánh Phaolô: để cứu con tàu, cần phải hy sinh hàng hóa mà nó đang chở (xem Cv 27:38). Tuy nhiên, mọi hy sinh, mọi từ bỏ được thực hiện vì một điều tốt đẹp hơn, cho sự sống của con người là kho tàng của Thiên Chúa, là thánh thiêng!

Cuối cùng, có gió đến từ phía đông, thường thổi vào lúc bình minh, đó là lý do tại sao Homer gọi nó là “Eurus” (Odyssey, V, 349.423). Tuy nhiên, từ phía đông của Âu Châu, từ đất nước mặt trời mọc, những bóng đen của chiến tranh giờ đã lan rộng. Chúng ta đã từng nghĩ rằng những cuộc xâm lược của các quốc gia khác, những cuộc giao tranh dã man trên đường phố và những mối đe dọa về nguyên tử là những ký ức nghiệt ngã của một quá khứ xa xôi. Tuy nhiên, những cơn gió băng giá của chiến tranh, vốn chỉ mang đến chết chóc, hủy diệt và hận thù, đã ập xuống mạnh mẽ cuộc sống của nhiều người và ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Một lần nữa, một số người có tiềm lực, đáng buồn là bị cuốn vào những tuyên bố lạc hậu về lợi ích dân tộc chủ nghĩa, đang kích động và thúc đẩy xung đột, trong khi những người bình thường cảm thấy cần phải xây dựng một tương lai, có thể được chia sẻ hoặc hoàn toàn không. Bây giờ trong đêm chiến tranh đang đổ xuống nhân gian, cầu xin cho chúng ta đừng để giấc mơ hòa bình tàn lụi!

Malta, nơi tỏa sáng rực rỡ ở trung tâm Địa Trung Hải, có thể là nguồn cảm hứng cho chúng ta, vì việc khôi phục vẻ đẹp cho bộ mặt của một nhân loại bị tàn phá bởi chiến tranh là điều cấp thiết. Một bức tượng Địa Trung Hải tuyệt đẹp có niên đại từ nhiều thế kỷ trước Chúa Kitô miêu tả hòa bình như một người phụ nữ, Eirene, ôm trong tay Ploutus, sự giàu có. Bức tượng đó nhắc nhở chúng ta rằng hòa bình tạo ra thịnh vượng, và chiến tranh chỉ tạo ra đói nghèo. Đặc biệt, trong bức tượng đó, hòa bình và thịnh vượng được miêu tả như một người mẹ đang ôm đứa con của mình trên tay. Tình yêu dịu dàng của những người mẹ, những người mang lại sự sống cho thế giới, và sự hiện diện của phụ nữ là sự thay thế thực sự cho logic tồi tệ về quyền lực dẫn đến chiến tranh. Chúng ta cần lòng trắc ẩn và sự quan tâm, chứ không phải những tầm nhìn ý thức hệ và dân túy được thúc đẩy bởi những lời lẽ thù hận và không quan tâm đến cuộc sống cụ thể của người dân, những người bình thường.

Hơn sáu mươi năm trước, trong một thế giới bị đe dọa bởi sự hủy diệt, nơi luật pháp bị quy định bởi những xung đột ý thức hệ và logic nghiệt ngã của các khối xung đột, một tiếng nói khác đã được cất lên từ lưu vực Địa Trung Hải, chống lại sự đề cao tư lợi bằng lời kêu gọi một bước nhảy tiên tri, nhân danh tình huynh đệ phổ quát. Đó là tiếng nói của Georgio La Pira, người đã phát biểu rằng “khoảng thời gian lịch sử mà chúng ta đang sống, cuộc xung đột lợi ích và ý thức hệ đã làm lung lay nhân loại trước sự trẻ con đáng kinh ngạc, khôi phục cho Địa Trung Hải một trách nhiệm nghiêm trọng. Đó là việc xác định một lần nữa quy tắc của một sự điều độ, trong đó con người, bị bỏ mặc cho sự điên cuồng và thiếu điều độ, có thể nhận ra chính mình ”(Diễn từ tại Đại hội Văn hóa Địa Trung Hải, ngày 19 tháng 2 năm 1960). Đó là những lời nói đúng lúc; chúng ta có thể lặp lại chúng vì chúng có mức độ liên quan lớn. Chúng ta cần một “sự tiết chế của con người” biết bao trước sự xâm lược trẻ con và sự phá hoại đang đe dọa chúng ta, trước nguy cơ “Chiến tranh Lạnh mở rộng” có thể bóp nghẹt cuộc sống của toàn thể các dân tộc và các thế hệ. Điều đáng buồn là “tính trẻ con” đó vẫn chưa biến mất. Nó đã trở lại mạnh mẽ trong sự dụ dỗ của chế độ chuyên quyền, các hình thức mới của chủ nghĩa đế quốc, sự hiếu chiến lan rộng, và việc không có khả năng xây dựng những cây cầu và bắt đầu từ những người nghèo nhất ở giữa chúng ta. Ngày nay, thật khó để suy nghĩ với logic của hòa bình. Chúng ta đã quen với việc suy nghĩ theo logic của chiến tranh. Chính từ đó, gió lạnh chiến tranh bắt đầu thổi qua, và lần này nó đã được khuyến khích qua nhiều năm. Trên thực tế, chiến tranh đã được chuẩn bị trong một thời gian bằng những khoản đầu tư lớn vào vũ khí và buôn bán vũ khí lớn. Thật đáng buồn khi thấy lòng nhiệt thành đối với hòa bình, vốn nổi lên sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, đã phai nhạt như thế nào trong những thập kỷ gần đây. Sự tiến bộ của cộng đồng quốc tế cũng thật đáng buồn, vì một số cường quốc tiến lên trước theo cách của họ, tìm kiếm không gian và vùng ảnh hưởng. Như thế, không chỉ hòa bình, mà còn rất nhiều vấn nạn lớn khác, như cuộc chiến chống nạn đói và bất bình đẳng bị gạt ra khỏi danh sách các chương trình nghị sự chính trị chính yếu.

Nhưng giải pháp cho cuộc khủng hoảng của mỗi bên là quan tâm đến tất cả, vì các vấn đề toàn cầu đòi hỏi các giải pháp toàn cầu. Chúng ta hãy giúp nhau cảm nhận được khao khát hòa bình của mọi người. Chúng ta hãy làm việc để đặt nền móng cho một cuộc đối thoại ngày càng mở rộng. Chúng ta hãy quay trở lại tập hợp trong các hội nghị hòa bình quốc tế, nơi mà chủ đề giải trừ quân bị sẽ có một vị trí trung tâm, nơi mà những suy nghĩ của chúng ta sẽ hướng đến các thế hệ tương lai! Và nơi những khoản tiền khổng lồ tiếp tục được dành cho vũ khí có thể được chuyển hướng sang phát triển, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng.

Nhìn về phía đông một lần nữa, tôi muốn dành một suy nghĩ cuối cùng cho Trung Đông gần đó, nơi mà các ngôn ngữ, hài hòa với những người khác, được phản ánh bằng ngôn ngữ bản địa của quốc gia này, như thể để nhớ lại khả năng của người Malta trong việc hình thành các hình thức chung sống có lợi trong bối cảnh có những khác biệt. Đây là những gì Trung Đông cần: Li Băng, Syria, Yemen, và các bối cảnh khác bị xâu xé bởi các vấn đề và bạo lực. Cầu mong Malta, trái tim của Địa Trung Hải, tiếp tục nuôi dưỡng nhịp đập của hy vọng, quan tâm đến cuộc sống, chấp nhận người khác, khao khát hòa bình, với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, Đấng mà danh Ngài là hòa bình.

Xin Chúa phù hộ cho Malta và Gozo!
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana