Tòa án Công lý São Paulo đã cho phép xây dựng một bức tượng Đức Mẹ ở Aparecida, sau cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn hai năm liên quan đến một hiệp hội những người vô thần muốn ngăn cản việc lắp đặt tượng Đức Mẹ.

Bức tượng khổng lồ bằng thép không gỉ sét do nghệ sĩ Gilmar Pinna tặng vào năm 2017 cao khoảng 165 feet, tức là cao hơn gần 65 feet so với Tượng Chúa Cứu Thế ở Rio de Janeiro. Các phần của công trình, vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, nằm gần Rodovia Presidente Dutra, bên cạnh đường cao tốc chính giữa Sao Paulo và Rio de Janeiro.

Vào tháng 10 năm 2019, Thẩm phán Luciene Ferreira Allemand đã ra phán quyết ủng hộ đơn kiện của Hiệp hội những người theo chủ nghĩa vô thần và các nông dân Brazil nhằm cấm lắp đặt tác phẩm, với cáo buộc sử dụng công quỹ và hiến đất thành phố để quảng bá đức tin Công Giáo, vì điều này sẽ gây bất lợi cho nhà nước thế tục.

Tuy nhiên, thành phố đã kháng cáo quyết định này và vào ngày 9 tháng 3, các thẩm phán của Tòa án Tư pháp São Paulo đã đảo ngược phán quyết và xác định rằng tác phẩm nghệ thuật này là hợp lý vì trọng tâm kinh tế chính của Aparecida là tôn giáo, du lịch, thu hút hàng nghìn người và thúc đẩy thương mại địa phương.

Các thẩm phán cũng lưu ý rằng tại thời điểm đó nguyên tắc thế tục của nhà nước không bị vi phạm bởi thị trưởng.

“Aparecida là thủ đô của Đức Mẹ ở Brazil, và quyết định tư pháp này đã công nhận lòng sùng mộ tôn giáo của người dân Brazil,” thị trưởng cho biết sau phán quyết.

Phán quyết của tòa án cũng khẳng định rằng năm tác phẩm điêu khắc khác về Đức Mẹ Aparecida, được xây dựng bởi cùng một nghệ sĩ và được đặt ở các khu vực khác nhau của thành phố vào năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 300 năm ngày tìm thấy bức tượng ban đầu của Đức Mẹ không thể bị gỡ bỏ.

Theo truyền thống, bức tượng ban đầu của Đức Mẹ Aparecida, được đặt trong Vương cung thánh đường Đức Mẹ Aparecida, được tìm thấy vào năm 1717 bởi ba người đánh cá, sau khi cầu nguyện với Đức Mẹ, đã bắt được nhiều cá một cách thần kỳ sau một buổi sáng không đánh bắt được gì cả.

Miguel da Costa Carvalho Vidigal, một luật sư và là giám đốc của Liên minh các luật gia Công Giáo của Sao Paulo, đã ca ngợi quyết định của Tòa án, “trước hết, vì trật tự quốc gia phải được tôn trọng, chống lại các hành vi gây tổn hại cho hoạt động tư pháp đang nổi lên trong thời đại của chúng ta”.

Và “thứ hai, bởi vì lịch sử của đất nước chúng ta, rất gắn bó với Công Giáo, đã được bảo tồn.”
Source:Catholic News Agency