1. Đức Giáo Hoàng nói rằng các nhà báo cáo buộc ngài có lập trường thân Nga có thái độ ngụy tạo

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng các nhà báo cáo buộc ngài là người thân Nga vì đã không lên án đích danh Vladimir Putin là kẻ đã gây ra cuộc xâm lược Ukraine đang rơi vào “thông tin sai lệch, vu khống, phỉ báng và ngụy tạo.”

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lập trường trên khi trả lời một lá thư do nhà báo người Á Căn Đình Gustavo Sylvestre, người làm việc cho đài truyền hình C5N, liên kết với chính phủ hiện tại của quốc gia Nam Mỹ, gửi cho ngài.

Trong bức thư gửi Sylvestre, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết một số phóng viên cáo buộc ngài có lập trường ủng hộ Putin có thể đã được trả tiền để viết những bài báo như vậy.

“Buồn!” Đức Giáo Hoàng viết.

Bức thư trả lời của Đức Thánh Cha đã được nhà báo đăng trên blog cá nhân của mình, cùng ngày Federico Villegas, đại diện của Á Căn Đình tại các cơ quan của Liên Hiệp Quốc tại Geneva, đã đăng một dòng tweet cảm ơn các đại sứ của Nga, Cuba, Venezuela, Pakistan, Belarus, Trung Quốc và Nam Phi về một “Cuộc thảo luận tuyệt vời” về cách duy trì “ngoại giao đa phương.”

Sylvestre đã không công bố bức thư của riêng mình cho Đức Giáo Hoàng, nhưng blog của ông tuyên bố rằng Đức Giáo Hoàng “cảm ơn những biểu hiện của tình đoàn kết và sự ủng hộ” của nhà báo, “trong bối cảnh các phương tiện truyền thông tập trung tấn công vào cá nhân của ngài.”

Trong bức thư ngày 7 tháng 4, Đức Phanxicô bày tỏ mối quan tâm của mình đối với các chiến dịch thông tin sai lệch tiêu biểu trong các chương trình tin tức ở Á Căn Đình.

Một số cơ quan truyền thông của Á Căn Đình đã cáo buộc Đức Giáo Hoàng không lên tiếng ủng hộ Ukraine trong bối cảnh Nga xâm lược.

Mặc dù Đức Phanxicô đã tránh nhắc tên Putin, nhưng trung bình ông đã nói về cuộc chiến 4 lần một tuần kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Giữa cuộc tranh cãi này, Hội đồng Giám mục Á Căn Đình đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ Đức Giáo Hoàng.

Đức Cha Ariel Torrado Mosconi của Giáo phận 9 Thánh Bẩy đã viết thư phản hồi của các giám mục.

“Tôi không biết về những lý do, lợi ích hay thành kiến kỳ lạ mà phần lớn giới truyền thông tập trung vào những tuyên bố hoặc sự im lặng của Đức Giáo Hoàng liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Trong một số trường hợp, họ thậm chí còn chỉ ra rằng ngài là đồng phạm của những tội ác và hành động tàn bạo đang được thực hiện ở đó!” Đức Cha Torrado viết.

“Điều chắc chắn là, trong mỗi lần can thiệp của ngài vào chủ đề này, Đức Thánh Cha đã thể hiện rõ ràng và không gò bó các từ: 'Tội ác', 'sự tàn bạo', 'sự dã man', 'sự hy sinh' là những từ đầy sức mạnh. Chúng chạm đến tâm trí và trái tim của đa số người dân hơn nhiều so với một số ngôn ngữ phức tạp và có xu hướng của rất nhiều 'nhà hoạch định quan điểm' vào thời điểm hiện tại. Đó là một vấn đề khác nếu các ý kiến và sự lên án của Đức Thánh Cha bị bịt miệng, thiên vị hoặc bị thao túng”.


Source:Crux

2. Nhật ký trừ tà số 186: Trừ tà là chứng tá cho Sự Phục sinh

Dưới ánh sáng của biến cố Chúa phục sinh được cử hành trong lễ Phục sinh, tôi nhớ lại một cuộc gặp gỡ ma quỷ trước đây. Trong một lễ trừ tà trọng thể, chúng tôi đang cầu khẩn quyền năng của sự phục sinh của Chúa Giêsu và từ miệng người đang được trừ ta phát ra một tiếng hân hoan: “Chúng tôi đã thắng! Chúng ta đã thắng! Ông ấy đã không sống lại”. Tôi nói: “Con quỷ này cần một bài học lịch sử.” Lúc này, các linh mục trong phòng tự nhiên phá ra cười.

Tôi không biết liệu con quỷ có thực sự tin những gì nó đang nói hay không. Ma qủy là những kẻ nói dối tinh ranh. Nhưng với tư cách là một nhà tâm lý học, từ lâu tôi đã chứng kiến những lời phủ nhận và bóng tối đi kèm với tội lỗi. Tội lỗi làm vẩn đục tâm trí và bóp méo quan điểm của một người. Trong ruột của vương quốc bóng tối, sự thật bị che phủ và bị bóp méo. Những người tham gia vào điều ác cuối cùng bắt đầu tin vào những lời nói dối của chính họ.

Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đang xảy ra đều làm chứng cho thực tế của biến cố Chúa phục sinh. Chỉ nhìn thấy cây thánh giá thôi đã là một cực hình đối với các ác quỷ: Ecce crucem domini, fugite partes adversae (Kìa cây thánh giá của Chúa. Hãy đánh bay sức mạnh xấu xa của ngươi). Tại sao biểu tượng của sự đóng đinh lại là một cực hình đối với ma quỷ nếu sự đóng đinh ấy không được theo sau bởi sự phục sinh?

Khi nước thánh được tưới lên những con quỷ, chúng quằn quại trong đau đớn. Ecce aqua benedicta (“Kìa nước đã được làm phép.”) Làm sao phước lành của nước nhân danh một người bị đóng đinh lại có thể là vũ khí mạnh mẽ chống lại cái ác nếu Ngài không sống lại?

Sau đó, tôi tiếp tục nói những lời cầu nguyện trong Nghi thức trừ tà ra lệnh cho Satan rời đi nhân danh Chúa Giêsu. Adjuro te, Satan, Princeps huius mundi: agnosce potentiam et Virtutem Jesu Christi, qui te... spoliavit trong cruce et de sepulcro sống lại tua tropaea trong regnum transtulit lucis, “Tôi ra lệnh cho mi, Satan, hoàng tử của thế giới này: phải thừa nhận sức mạnh và quyền năng của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã... hạ bệ mi trên Thập tự giá, và, từ ngôi mộ trỗi dậy, bước vào vương quốc ánh sáng.” Tôi truyền lệnh cho các quỷ nhân danh Chúa Giêsu, Đấng đã chết và sống lại buộc chúng xuất ra. Và chúng đã xuất ra.

Những con quỷ đã bị trục xuất nhân danh Chúa Giêsu, Đấng mà cái chết và sự phục sinh của Ngài là nền tảng của mọi cuộc trừ tà và chính đó là phép trừ quỷ tối thượng đối với Satan. Chính trên thập tự giá và trong sự phục sinh, vương quốc của Satan đã bị đánh tan vĩnh viễn.
Source:Catholic Exorcism

3. Bề trên Tổng quyền dòng Phanxicô kết thúc chuyến viếng thăm Ukraine

Cha Massimo Fusarelli, Bề trên Tổng quyền dòng Phanxicô, đã kết thúc chuyến viếng thăm tại Rumani, Ba Lan và Ukraine, đặc biệt viếng thăm người Ukraine tị nạn chiến tranh tại các nước này để bày tỏ tình liên đới của Giáo Hội Công Giáo và dòng Phanxicô đối với các nạn nhân cuộc xâm lăng của Nga.

Cha Fusarelli cùng đi với một phái đoàn các vị lãnh đạo tôn giáo quốc tế, trong đó có các vị thuộc Anh giáo, Do thái giáo, Hồi giáo, Chính thống, Ấn giáo và Phật giáo. Mục đích chính của chuyến viếng thăm là chứng tỏ rằng trong thời kỳ chiến tranh và chia rẽ, chúng ta cần phải liên kết với nhau trong cuộc chiến chống lại sự ác, tham chiếu các giá trị căn bản của con người, vốn có tính chất bó buộc đối với mọi tôn giáo.

Một cao điểm trong chuyến viếng thăm diễn ra tại một nhà hát ở thành phố Chernivtsi bên Ukraine, tại đây phái đoàn đã gặp những người tị nạn và lắng nghe chứng từ của họ. Đây là sinh hoạt công khai đầu tiên tại nhà hát này từ khi xảy ra chiến tranh.

Phái đoàn cũng viếng thăm các tu sĩ dòng Phanxicô ở miền Transylvania, nơi có Đền thánh Đức Mẹ nổi tiếng và đến Suceava bên Rumani.

Ngoài ra, cha Bề trên Tổng quyền dòng Phanxicô đã viếng thăm các tu viện của dòng tại các địa điểm nói trên và ngài kết thúc chuyến đi với cuộc viếng thăm tại Ba Lan, gặp gỡ đông đảo anh em cùng dòng tại Kalwaria Zebrzydowska, gần Krakow và nhiều người tị nạn trú ngụ tại Đền thánh đó.

Cha Fusarelli kể rằng: “từ khi xảy ra chiến tranh tôi đã nhận được nhiều lời kêu gọi viếng thăm Ukraine, nhưng chuyến đi này không thể diễn ra được vì cuộc chiến tiếp tục. Sau đó tình hình thay đổi khi quân Nga rút về miền đông Ukraine. Qua cuộc viếng thăm này, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với các anh em Phanxicô sống tại Ukraine, đang hy sinh giúp đỡ những người đau khổ. Trong cuộc viếng thăm, tôi cũng chuyển những viện trợ nhận được từ các tỉnh của dòng gửi giúp anh em ở Ukraine”.