Sáng thứ Ba, ngày 26 tháng Tư, trong tâm tình tạ ơn mừng Chúa Kito Phục sinh và tri ân một “Cây Đại thụ” của Phong trào Thiếu nhi Thánh thể Việt Nam vừa được nghỉ ngơi theo quy chế của Giáo hội: Linh mục Đa Minh Phan Phước-Tuyên úy Liên đoàn Thiếu nhi Thánh thể Giáo Tỉnh Huế.

Tại Nhà thờ giáo xứ Thần Phù, Tổng Giáo phận Huế, nơi mà 47 năm trước linh mục Đa Minh Phan Phước khi vừa lãnh nhận thiên chức Linh mục, ngài đã về làm Quản xứ. Những năm tháng sau biến cố lịch sử 1975, giáo dân ly tán khắp nơi chưa kịp quay về, đời sống hết sức khó khăn, vậy mà ngài cũng đã xây dựng được ngôi nhà thờ tuy nhỏ bé nhưng vào thời điểm đó đã là một kỳ công mà Thiên Chúa ân ban cho ngài. Ngôi nhà thờ do chính ngài thiết kế và đôn đốc xây dựng.

Xem Hình

Từ năm 1972, khi còn là Thầy Đại Chủng sinh, hàng tuần ngài đã sinh hoạt Thiếu nhi Thánh thể và là Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh thể Giáo phận Huế. Chính vì tấm lòng yêu mến Thánh thể và tầng lớp thiếu nhi, như trong bài Tin mừng trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay: Chúa Giêsu nói với các môn đệ:“Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta”. Chính vì vậy mà trong suốt 27 năm làm Quản xứ Thần Phù, ngài đã tìm cách phục hồi lại sinh hoạt của phong trào Thiếu nhi Thánh thể, dẫu biết rằng cực kỳ khó khăn nhưng ngài vẫn kiên trì.

Khi mà đời sống xã hội bắt đầu mở cửa và ngày càng đi lên thì Phong trào Thiếu nhi Thánh thể chính thức hoạt động và ngài là Tuyên úy của Thiếu nhi Thánh thể Giáo phận Huế. Ngài đã cùng với các Trưởng Phaolo Phạm Văn Kết, Giacobe Dương Cương, Anre Nguyễn Thiết… tổ chức những ngày Sa mạc Huấn luyện cho các giáo xứ mới sinh hoạt Thiếu nhi Thánh thể thuộc các Giáo phận trong và ngoài Giáo Tỉnh Huế.

Thánh lễ đồng tế Tạ ơn và Tri ân hôm nay có sự hiện diện của Linh mục Tổng Tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh thể Việt Nam Giuse Phạm Đức Tuấn từ Sài Gòn ra; linh mục Anton Lâm Trọng Thi, Tuyên úy Liên đoàn Thánh Tâm Giáo phận Đà Nẵng và quý linh mục Tuyên úy thuộc Liên đoàn; linh mục Giuse Nguyễn Đức Minh, Tuyên úy Liên đoàn Người chứng thứ nhất Giáo phận Quy Nhơn; linh mục Phanxico Xavie Phan Khánh Dư, Tuyên úy Liên đoàn Phero Nguyễn Khắc Tự Giáo phận Hà Tĩnh, Tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh thể Giáo Tỉnh Hà Nội và các linh mục Tuyên úy các Hiệp Đoàn trong Giáo phận.

Trong tâm tình cảm mến và tri ân, Trưởng Giacobe Dương Cương thay mặt Liên đoàn Thiếu nhi Thánh thể Giáo Tỉnh Huế hết sức xúc động nói lời tạm biệt người Thầy, người Cha, người Anh cả của Liên đoàn Thiếu nhi Thánh thể.

Linh mục Tổng Tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh thể Việt Nam Giuse Phạm Đức Tuấn bày tỏ lòng biết ơn vì những công lao to lớn mà Cha Đa Minh đã góp phần gầy dựng và phát triễn Phong trào. Ngài đã trao tập Nghi thức mới của Phong trào Thiếu nhi Thánh thể Việt Nam và Sổ tay Trợ úy cho 7 Liên đoàn hiện diện hôm nay.

Linh mục Phanxico Xavie Phan Khánh Dư, Tuyên úy Liên đoàn Thiếu nhi Thánh thể Giáo Tỉnh Hà Nội, Tuyên úy Liên đoàn Giáo phận Hà Tĩnh cũng đã thay mặt Liên đoàn tri ân những thành quả mà Cha Đa Minh đã gầy dựng cho Liên đoàn qua những kỳ Huấn luyện Sa mạc. Ngài chúc Cha Đa Minh mãi mãi là “Cội Tre già để cho những chồi măng tựa vào mà vươn lên”.

Linh mục Giuse Trần Đức Diễn, Quản xứ giáo xứ Thần Phù thay mặt giáo xứ bày tỏ tâm tình tri ân Cha Đa Minh đã 27 năm gầy dựng Giáo xứ, đồng thời trao tặng ngài món quà hết sức ý nghĩa, đó là tấm hình ngôi Nhà thờ mà ngài hy sinh biết bao mới xây dựng được.

Kết thúc Thánh lễ, Quý Cha đồng tế cùng các Trưởng Liên đoàn chụp hình lưu niệm trước nhà thờ thân yêu và đầy kỷ niệm của Cha Đa Minh.

Minh Phương