Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp hoan nghênh việc Tổng thống Emmanuel Macron tái đắc cử nhưng cũng cảnh báo về sự chia rẽ xã hội ngày càng gia tăng sau khi cuộc bỏ phiếu bị lu mờ bởi vụ đâm một linh mục và nữ tu Công Giáo.

Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort của Reims cho biết cuộc bầu cử tiết lộ “một sự rạn nứt ngày càng gia tăng... về mặt địa lý nhưng cũng ngăn cách những người bên trên với những người bên dưới. Đây là điều đáng lo ngại cho tương lai của đất nước chúng ta”.

Ngài đã đưa ra phản ứng của mình trong một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Pháp ngày 25 tháng 4 với Vatican News sau chiến thắng ngày 24 tháng 4 của Macron trước nhân vật cực hữu Marine Le Pen.

Đức Tổng Giám Mục nhận định rằng hầu hết các cử tri Pháp không muốn “dấn thân vào cuộc phiêu lưu” được Le Pen đề xướng.

Tuy nhiên, ngài nói thêm rằng kết quả, trong bối cảnh đói nghèo gia tăng và tình trạng loại trừ, cũng làm nổi bật những giới hạn đối với “mô hình phát triển” mà Pháp đã tuân theo kể từ Thế chiến II.

“Chúng tôi thấy những vấn đề liên quan đến sự phân phối của cải và cuộc khủng hoảng sinh thái và xã hội - tuy nhiên trong khi chúng tôi đề cập đến những giới hạn của một hệ thống, chúng tôi cũng phải vật lộn để hình dung ra một hệ thống khác,” Đức Tổng Giám Mục Moulins-Beaufort nói.

“Điều rõ ràng cần thiết là bây giờ chúng ta cần một dự án tập thể có khả năng thực sự mang mọi người lại với nhau bằng cách vượt qua các tầng lớp xã hội, tôn giáo và các chia rẽ khác. Nhưng điều này đang tỏ ra khó khăn, và đó là nơi mà chính trị phải xen vào ngày nay”.

Macron đã giành được nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm với 58,5% số phiếu bầu so với 41,5% của Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 24 tháng 4. Ông trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Pháp được bầu đến hai nhiệm kỳ sau hai thập kỷ qua.
Source:UCANews