Melbourne, vào lúc 1 giờ trưa Thứ Bảy Ngày 30/4/22, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, một buổi lễ tưởng niệm biến cố 30/4/1975 đã được tổ chức thật trang trọng và cảm động.

Xem hình

Buổi lễ có ba phần bao gồm: Lễ Thượng kỳ tại cổng chính vào Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Thánh Lễ Cầu nguyện và phần thắp nến cầu nguyện cho quê hương. Đã được rất đông, quý vị cựu quân nhân đại diện cho các quân binh chủng Hải, Lục, Không Quân thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và gia đình cũng như đồng bào thuộc mọi lứa tuổi về tham dự. Đặc biệt, có rất nhiều người đã mang khăn, mặc áo dài mang màu cờ Vàng ba sọc đỏ. Các chị phần đông là mặc áo dài Việt Nam.

Điều hành buổi lễ do cô MC duyên dáng Đinh Phượng Chi của cộng đồng trong tà áo dài nhung đen, rất hợp với buổi lễ tưởng niệm. Trong hàng qúy khách hiện diện có Quý Linh mục trong ban tuyên úy Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne. Thượng Nghị sỹ thuộc quốc hội Tiểu bang Victỏia Tiến sỹ Kiều Tiến Dũng, Nghị Viên Lợi thuộc Hội Đồng Thành phố, Bà Phượng Vỹ, và Đại diện của Hội Cựu Quân nhân QLVNCH.

Trong cái nắng hanh của Mùa Thu Melbourne và một chút gió. Đúng một giờ trưa, Lễ Thượng kỳ bắt đầu bằng đội quân danh dự dàn chào trước cột cờ do quý vị cựu quân nhân mặc quân phục đảm trách. Đội thủ kỳ thuộc ba thế hệ, quân nhân, chức sắc, và TNTT tiến lên vị trí. Và sau lời khai mạc của Cha Đặng Nhật Trường quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Lễ thượng kỳ với các bài Quốc ca Vatican, Australia và gây xúc động nhất cho toàn thể mọi người là bài Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa được trổi lên được mọi người cất tiếng hát vang.

Sau lễ thượng kỳ, mọi người theo đoàn quân danh dự tiến qua vào nhà thờ dự lễ đồng tế do Linh mục Phạm Minh Ước SJ chủ tế với hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế là Linh mục Lý Trọng Danh và Linh mục Đặng Nhật Trường đồng tế. Ca đoàn Trung Tâm phụ trách thánh ca

Phần chia sẻ do Linh mục Phạm Minh Ước, người cựu sỹ quan QLVNCH vẫn còn bùi ngùi kể lại biến cố đau thương của 47 năm trước. Mặc dù nhà cầm quyền vẫn ra rả kêu gọi hòa giải dân tộc, nhưng thực tế, chúng chỉ nói cho sướng miệng chúng theo lệnh của bọn tuyên giáo! Dịp này, Cha Ước đã nói về cuộc chiến cũng Nam, Bắc của nước Mỹ, khi họ ngưng tiếng súng cũng là lúc họ không còn địch ta, mà tất cả đều là công dân của Nước Mỹ, xóa hết hận thù, cùng chung tay xây dựng một nước Mỹ hùng cường như ngày hôm nay. Tiếc thay, nước Việt Nam ta đã không có được như vậy, sự trả thù của bên thắng làm hằn thêm vết thương, mà sau 47 năm vẫn còn chảy máu của niềm đau thương!

Sau thánh lễ cầu nguyện cho các anh hùng tử sỹ Việt Nam đã bỏ mình để bảo vệ Miền Nam Tự do, đồng bào bỏ mình trên rừng sâu, biển cả để tìm tự do. Và sau lời cảm ơn của ông Trần Ngọc Cẩn, đại diện ban điều hợp Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, cũng là trưởng ban tổ chức. Một nghi thức thắp nến cầu cho quê hương mau chóng có một nền tự do dân chủ đích thực, hòng đem lại quyền con người, mang ấm no hạnh phúc đến cho người dân.

Một bàn thờ tổ quốc rất trang trọng được đặt bên cánh phải bàn thờ, nền là một lá quốc kỳ VNCH trên có hình Nước Việt Nam, bên cạnh là vòng hoa của cộng đồng với hàng chữ “Đời đời GHI ƠN.” Phía trước bàn thờ là các kệ để mọi người thắp nến và đặt lên cầu nguyện. Ca đoàn kết thúc phần nghi thức đốt nến cầu nguyện bằng một bài “Chung khúc Việt Nam” của cố Nhạc sỹ Phạm Duy

Mặc dù, một số đông đồng bào đang đi biểu tình trên Canbera, một số nữa đi dự lễ tưởng niệm tại đài tưởng niệm chiến sỹ tại Sunshine, nhưng buổi lễ được đồng bào hưởng ứng rất đông, từ khắp các vùng, các cộng đoàn đã về dâng lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam. Sau lễ mọi người được mời qua bên khu nhà bên cạnh nhà thờ, để hàn huyên, tâm sự và uống với nhau ly cà phê, ly trà trước khi chia tay.

Được biết, đây là buổi tưởng niệm hằng năm của cộng đồng, nhưng do dịch Covid 19 Wu – Han đã bị tạm ngưng, nay mới có dịp thuận tiện để tổ chức lại.