Đức Thánh Cha Phanxicô đau buồn trước những đau khổ do cuộc xâm lược Ukraine của Liên Xô và ĐTC mời gọi các tín hữu hãy lần hạt Mân Côi hàng ngày cầu nguyện cho hòa bình.

Phát biểu trước khách hành hương quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô để đọc kinh “Truyền Tin” trưa ngày 1 tháng 5, Đức Thánh Cha đề cập đến thành phố Mariupol, “thành phố của Đức Maria” đã bị “dội bom và phá hủy bình địa”.

ĐTC nói: “Tôi thật đau buồn và khóc than cho những đau khổ của người dân Ukraine, đặc biệt là những người yếu đuối già nua và trẻ em. “Thậm chí còn có những báo cáo khủng khiếp về việc trẻ em bị săn đuổi và trục xuất.”

Một lần nữa ĐTC kêu gọi mở ra các hành lang nhân đạo an toàn cho những người bị mắc kẹt trong thành phố, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Liên Xô.

Theo bản tin Vatican tường thuật: Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài tự hỏi liệu hòa bình có thực sự đang được tìm kiếm giữa “một sự xào xáo khủng khiếp của nhân loại hay không”. ĐTC tự hỏi liệu mọi cố gắng đang được thể hiện để “ngăn ngừa vũ khí hạng năng hay không”.

ĐTC kêu gọi: “Chúng ta hãy tìm kiếm hòa giải qua con đường đối thoại và hòa bình! Và chúng ta hãy cầu nguyện cho các nỗ lực của Liên hợp quốc để sơ tán người dân khỏi nhà máy thép ở Mariupol do người Ukraine đang cố thủ được bắt đầu từ Chủ nhật này với sự hợp tác của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế. Có tới 1.000 người dân đang bị kẹt ở khu vực nhà máy, cùng với khoảng 2.000 máy bay chiến đấu của quân đội Ukraine.

Nỗ lực sơ tán được phối hợp giữa các quan chức của Ukraine và Nga

Theo hãng tin AP, có tới 100.000 người còn kẹt lại trong thành phố bị phong tỏa này. Mariupol là một thành phố cảng quan trọng gần Bán đảo Crimea.

Vào đầu tháng 4, thị trưởng thành phố là ông Vadym Boychenko ước tính có ít nhất 10.000 cư dân đã chết trong các cuộc giao tranh, con số mà ông nghĩ đã tăng lên đến 20.000 người vào thứ Bảy này! Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, ông cho biết hơn 40.000 người đã bị cưỡng bức trục xuất khỏi thành phố!

Ngày 29/4, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết đã có 2,899 thường dân thiệt mạng được xác nhận kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu cách đây hai tháng, nhưng con số thực sự được cho là cao hơn nhiều. Bộ Quốc phòng Anh ước tính khoảng 15,000 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và ước tính có hàng nghìn quân nhân Ukraine bị thương vong.

Chủ nhật tuần trước, ngày 24 tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ cho cả thế giới về cuộc xâm lăng đã trải qua hai tháng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. ĐTC tiếp tục kêu gọi đình chiến trong dịp lễ Phục sinh ở Ukraine, liên kết lời kêu gọi hòa bình của Ngài với một ngày mà các Kitô hữu thuộc Giáo hội Đông phương kỷ niệm lễ Phục sinh.

Đức Thánh Cha cho hay: “Thật đáng buồn, trong những ngày linh thiêng và trang trọng nhất đối với tất cả các Kitô hữu, người ta vẫn nghe thấy tiếng bom đạn gầm xé, gây chết chóc hơn là tiếng chuông báo tin về sự Phục sinh quang vinh của Chúa Giêsu!