1. Vẻ đẹp và sự trang trọng: Lễ tuyên thệ nhậm chức của Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ

36 thanh niên thề sẽ bảo vệ Đức Giáo Hoàng, bằng mạng sống của họ nếu cần.

Hàng năm, ngày 6 tháng 5 là ngày các tân binh của Lực lượng Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ tuyên thệ nhậm chức, trong một buổi lễ luôn đầy màu sắc. Năm nay, vào ngày 6 tháng 5, sự kiện này đã có thêm một linh hồn, khi tuần lễ được đánh dấu bằng mối quan hệ hợp tác lịch sử giữa Thụy Sĩ và Tòa thánh, hai quốc gia thân thiết với trái tim của tất cả các thành viên của đội quân nhỏ bé của Vatican.

Thời tiết ảm đạm và cuối cùng có mưa vào cuối buổi chiều ở Rôma: do đó, buổi lễ được chuyển đến Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục.

Trong khung cảnh kém hoành tráng này so với sân của Thánh Damasus, các bậc phụ huynh, các quan chức, các cá nhân và nhóm được mời khác không lấp đầy một phần tư căn phòng. Nhưng các mệnh lệnh được hét lên bằng tiếng Đức và tiếng Pháp đã vang lên ngoạn mục dưới Đại Thính Đường hiện đại thường xuyên tổ chức - đặc biệt là vào mùa đông – cho các cuộc tiếp kiến của Đức Giáo Hoàng.

Đầu tiên là phần tuyên đọc câu chuyện về sự hy sinh hiển hách của các Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ để cứu Đức Giáo Hoàng Clêmentê Đệ Thất trong Chiến dịch thành Rome, 495 năm trước đó. Tiếp theo là lời cảnh báo vang dội của ba chiếc kèn, trong khi các Ngự Lâm Quân bước vào cùng với âm thanh của tiếng trống.

Đồng phục, áo giáp sáng lấp lánh, mũ bảo hiểm có chùm đỏ, vũ khí trên tay, họ xếp thành một hàng quân trên bục trước bức tượng Phục sinh khổng lồ.

Chỉ huy Christoph Graf đã trình diện các tân binh trước Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi lễ.

Các bài quốc ca của cả hai quốc gia sau đó đã được phát, một số bài phát biểu đã được thực hiện và sau đó là thời điểm mong đợi. Từng người một, những tân binh bước từng bước chậm rãi trước lá cờ đầy màu sắc của Đội Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ. Giơ ba ngón tay, đặt bàn tay theo tiêu chuẩn, tất cả đều thề, bằng ngôn ngữ mẹ đẻ tương ứng, sẽ bảo vệ Đức Giáo Hoàng Phanxicô và người kế vị của ngài, cho đến chết nếu cần, cầu xin Chúa và các vị thánh bảo trợ giúp họ thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình.

Năm nay có 36 nam thanh niên gia nhập Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ. Những người Công Giáo Thụy Sĩ trẻ tuổi này, trong độ tuổi từ 19 đến 30, và cao ít nhất 1,74 mét, theo yêu cầu của các quy tắc, được thêm vào hàng ngũ quân đội của Đức Giáo Hoàng. Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô, gần đây Đội Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ đã tăng từ 110 lên 135 thành viên vào năm 2015.
Source:Aleteia

2. Các nhà hoạt động phá thai kêu gọi phá hoại các Thánh lễ Công Giáo vào Chúa Nhật

Các nhà hoạt động phá thai đang kêu gọi biểu tình bên trong các nhà thờ Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ vào Ngày của Mẹ. Động thái này được đưa ra để đáp lại ý kiến dự thảo của Tòa án Tối cao bị rò rỉ cho rằng Tòa án có thể lật lại phán quyết Roe chống Wade.

Lời kêu gọi này được thực hiện từ tài khoản Twitter @RuthSentUs, được đặt theo tên của Thẩm Phán quá cố Ruth Bader Ginsburg. Dòng tweet bao gồm một đoạn video về những người biểu tình ồn ào đang đi qua một nhà thờ Công Giáo, hô khẩu hiệu trong khi nhân viên nhà thờ cố gắng đưa họ ra cửa. Dòng tweet đã được chú thích:

“Cho dù bạn là người theo đạo 'Công Giáo phò lựa chọn', cựu Công Giáo, theo đạo khác hay không có đức tin, hãy nhận ra rằng sáu người Công Giáo cực đoan đã chuẩn bị lật đổ phán quyết Roe. Hãy đứng tại hoặc trong một Nhà thờ Công Giáo địa phương vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 5. #WarOnWomen #MothersDayStrike”

Lời kêu gọi phá hoại các thánh lễ xảy ra vào thời điểm số lượng tội phạm nhắm vào các Nhà thờ Công Giáo đang gia tăng. Theo USCCB, đã có 129 vụ đốt phá, phá hoại và phá hủy các nhà thờ ở 35 bang kể từ năm 2020.

Các nhà thờ Công Giáo trên khắp đất nước đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình có thể xảy ra trong các Thánh lễ ngày Chúa Nhật.

Tại Giáo phận Pittsburgh, Đức Cha David Zubik đã gửi email cho các giáo sĩ để yêu cầu các biện pháp an ninh được áp dụng, tờ Pittsburgh Post-Gazette đưa tin.

“Chúng tôi biết rằng các nhà hoạt động ủng hộ phá thai đang đe dọa làm gián đoạn các Thánh lễ Công Giáo vào cuối tuần này trong Ngày của Mẹ,” một phát ngôn viên của giáo phận cho biết. “Các giáo xứ trong Giáo phận Công Giáo Pittsburgh có các kế hoạch an ninh và chúng sẽ được thực hiện vào cuối tuần này, như mọi cuối tuần”.

Trong email của mình, Pittsburgh Post-Gazette đưa tin, Đức Cha Zubik khuyến cáo rằng anh chị em giáo dân hãy chuẩn bị gọi 911 nếu những người biểu tình bước vào một nhà thờ và bật camera an ninh.

Ông cũng đề nghị những tình nguyện viên chụp ảnh những người biểu tình và ghi lại biển số xe của họ để giao cho cảnh sát.

“Các mục tử và tình nguyện viên nên làm mọi thứ trong khả năng của họ để giữ cho tình hình bình tĩnh và không đối đầu,” ngài viết.

Bài báo lưu ý rằng các nhà thờ ở thành phố New York cũng đang tăng cường các biện pháp an ninh để chuẩn bị cho các cuộc biểu tình có thể xảy ra vào Chúa Nhật.
Source:Aleteia

3. Thợ làm bánh Ba Lan đến Bucha, Ukraine, để xây dựng lại thành phố

Kể từ khi quân đội Nga rời khỏi khu vực Bucha và mức độ thực sự của những hành động tàn bạo gây ra ở đó được đưa ra ánh sáng, thành phố này đã được biết đến như một trong những địa điểm đẫm máu nhất của cuộc chiến ở Ukraine. Thành phố hiện đang tính đến sự tàn phá, chấn thương của những người sống sót và con số những nạn nhân bị thảm sát được tìm thấy ngày càng nhiều hơn.

Jacek Polewski là một thợ làm bánh người Ba Lan đã bị ấn tượng bởi những gì anh ta nhìn thấy trên bản tin. Anh đã có một quyết định táo bạo: rời tiệm bánh mì của mình ở Poznan, Ba Lan, và lên đường đến Bucha, bắt đầu làm bánh mì để phân phát cho những người sống sót. Anh ấy nói với Polskie Radio:

Khi tôi chứng kiến những gì đã xảy ra ở đó, tất cả sự tàn nhẫn, tôi nghĩ điều tốt nhất tôi có thể làm với tư cách là một thợ làm bánh là giúp khởi động lại các tiệm bánh. Tôi đưa vào Google Maps hai từ: tiệm bánh và Bucha. Một số kết quả hiện lên, tôi đã viết cho người đầu tiên trong danh sách và chủ sở hữu đã viết lại sau vài phút. Chúng tôi đã chất 500 kg bột mì ở Poznań và lên đường”.

Polewski quyết định đóng góp của mình bắt đầu từ một cái gì đó đơn giản, mang lại sự thoải mái cụ thể, còn hơn cả thức ăn. Làm thế nào để bạn tồn tại trong một nghĩa trang ngoài trời? Làm thế nào để bạn đáp ứng các nhu cầu cơ bản? Một thứ thiết yếu là bánh mì, một trong những loại thực phẩm đơn giản và truyền thống nhất.

Trong khi quân đội Nga tiến vào thị trấn, một trong những tiệm bánh ở Bucha đã bị quân xâm lược sử dụng làm căn cứ hậu cần. Khi khởi hành, người Nga đã tước bỏ mọi thứ - chảo nướng, khuôn, dụng cụ làm bếp. Để tiệm bánh trở lại bình thường phải mất nhiều ngày dọn dẹp và sắp xếp lại.

Việc xử lý bát, men và cân trong bối cảnh bóng ma vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí tinh vi khác có vẻ là một công việc buồn cười, nhưng đây là bộ mặt cần cù và xây dựng của con người, hoàn toàn trái ngược với tâm lý chiến tranh.

Bánh mì mới ra lò nói lên sự ấm áp và an toàn trong gia đình.

Từ Poznan ở Ba Lan đến Bucha mất khoảng 11 giờ lái xe theo đường thẳng. Polewski quyết định đi du lịch cùng con trai và một người bạn của mình, chất 500 kg bột mì lên xe của họ. Trên đường đi, họ mua thêm 600 kg nữa.

Họ biết rằng đến Bucha sẽ rất khó nếu không muốn nói là không thể, vì vậy điểm dừng chân đầu tiên là Kyiv. Từ thủ đô, sau ngày 14 tháng 4, cũng có thể đến Bucha. Bước đầu tiên là đến đó mang bánh mì đã được nhào và nướng ở Kyiv. Bước thứ hai - một quá trình đang diễn ra - bây giờ là khởi động lại các tiệm bánh của thành phố Bucha và tạo ra một mạng lưới hợp tác giữa các tiệm bánh trong khu vực.

“Người Nga đã rời khỏi khu vực này; nó đang trở nên an toàn hơn ở đó. Do đó, ý tưởng rằng chúng tôi sẽ đến đó trong một tuần, giúp đỡ nhiều nhất có thể, nướng bánh mì. Chúng tôi ước tính rằng chúng tôi có thể nướng khoảng 1,5 nghìn ổ bánh mì và sau đó phân phối chúng. Nó đáng để hỗ trợ lẫn nhau. Jacek Polewski nói với Wyborcza.pl chưa bao giờ có một cảm giác chung như vậy trong lịch sử Ba Lan-Ukraine của chúng ta trước đây.

Và ý nghĩa của cử chỉ này vượt ra ngoài sự sống cần thiết. Bánh mì mới ra lò là thực phẩm, nhưng không chỉ có vậy. Nó nói lên sự quan tâm và chu đáo mà mỗi chúng ta liên kết với sự thoải mái trong gia đình và gia đình. Sau đó, người ta có thể gợi ý khả năng giúp mọi người tìm lại hy vọng thông qua một ổ bánh mì ấm, đòi hỏi sự chung tay của con người, hoạt động chậm chạp của men và sức nóng của lò nướng. Polskie Radio tường thuật:

“Có nhiều tổ chức ở Bucha cung cấp viện trợ nhân đạo cho cư dân. Vì vậy có thể lấy được thực phẩm, nhưng chủ yếu là các sản phẩm khô hoặc đóng gói hút chân không; Jacek Polewski nói. “Sau khi nướng mẻ bánh đầu tiên, chúng tôi đi phát trước một dãy chung cư vẫn chưa có điện, ga, nước. Mọi người đang nấu ăn ở đó trên ngọn lửa được thắp sáng trước cầu thang. Mọi người đều chộp lấy chiếc bánh mì tươi nóng hổi đó theo đúng nghĩa đen. Bánh mì tươi tượng trưng cho sự ấm áp và an ninh giản dị của quê hương “, người thợ làm bánh nói.

Chiến tranh làm xói mòn định nghĩa của con người tận gốc rễ của nó. Xây dựng lại một tiệm bánh ở nơi có những ngôi mộ tập thể và đống đổ nát có nghĩa là bắt đầu lại từ kiểu chia sẻ mà Chúa Giêsu đã chọn làm cử chỉ cuối cùng của Ngài với các môn đệ của Ngài trước cuộc Khổ nạn.
Source:Aleteia