Trong bối cảnh đang có những căng thẳng giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Nga, sau khi Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa phản ứng trước một cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha Phanxicô với tờ báo Ý Corriere della Sera được công bố hôm 3 tháng 5. Trong cuộc phỏng vấn đó, Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài khuyên Thượng Phụ Kirill đừng là “chú bé giúp lễ của Putin.”

Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã rất tức giận đối với cụm từ “chú bé giúp lễ của Putin”, và bày tỏ nhiều nghi ngờ đối với động cơ của Đức Thánh Cha.

Đáp lại Đức Tổng Giám Mục Pezzi kêu gọi để ngỏ cánh cửa đối thoại để người kia không bao giờ là kẻ thù của chúng ta.

“Tôi nghĩ rằng những hy vọng đối thoại này là có cơ sở. Tôi cho rằng sự ngờ vực đó càng không có cơ sở.” Đây là những gì Đức Cha Paolo Pezzi, Tổng Giám mục Công Giáo của tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Fides.

Ngài đưa ra một số suy tư về sự cần thiết phải luôn mở cửa đối thoại, thể hiện qua những nỗ lực ngoại giao khác nhau của Vatican trong thời điểm hiện tại, là một hoàn cảnh đầy khó khăn.

Đối mặt với sự ngờ vực thường xuyên xảy ra trong các cuộc tranh luận hiện nay ở phương Tây về khả năng giải quyết xung đột qua thương lượng và đối thoại với chính phủ Nga, ngài nói: “Tôi tin rằng hy vọng của chúng tôi, nhưng có lẽ cũng là hy vọng của Đức Giáo Hoàng, dựa trên cơ sở cụ thể là người kia không bao giờ là kẻ thù: anh ta là 'người khác', 'không phải chúng ta', khác biệt và có lẽ cũng có những quan điểm hiện sinh khác nhau, nhưng anh ta vẫn là con của Chúa, một con người, một sinh vật được tạo dựng, là người đáng tìm kiếm đối thoại để giải quyết vấn đề”.

Giống như tất cả các cộng đồng trên thế giới, người Công Giáo ở Nga đã chờ đợi sự kết thúc của cuộc xung đột kể từ tháng Hai, tổ chức nhiều thời điểm cầu nguyện cho hòa bình, thời điểm phổ biến nhất là lễ thánh hiến nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Pezzi, nhấn mạnh sự cần thiết của một nền hòa bình lâu dài, không sống trong một kỳ vọng giới hạn trong lĩnh vực chính trị: “Cá nhân tôi sống những ngày này chính xác trong mong đợi, nhưng tôi phải thành thật nói rằng chúng tôi không sống quá nhiều trong kỳ vọng rằng tình hình quốc tế sẽ được cải thiện, nhưng với kỳ vọng tràn trề hy vọng có thể bắt đầu đối thoại và có thể đạt được hòa bình, qua một thỏa thuận lâu dài. Vì lý do này, tôi tin rằng “không thể tránh khỏi những gì chúng ta đã suy niệm trong Tuần Thánh, đó là chúng ta phải nhận ra sự bình an mà Chúa Kitô ban cho. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng một nền hòa bình lâu dài”.
Source:Fides