Hơn 60 nhà báo đã thỉnh cầu Đức Thánh Cha Phanxicô phong Titus Brandsma trở thành vị thánh bảo trợ chính thức của ngành báo chí.

Một bức thư ngỏ được công bố vào ngày 10 tháng 5 nói rằng thế giới “khẩn cấp đòi hỏi một người cầu bầu thánh thiện” như Brandsma, một linh mục và nhà báo dòng Carmêlô, “trong thời đại thông tin sai lệch và phân cực này.”

Brandsma, người sẽ được phong thánh trong Giáo Hội Công Giáo vào ngày 15 tháng 5, đã chết trong trại tập trung Dachau vào năm 1942 sau khi ngài kiên quyết phản đối việc bắt buộc đăng các tuyên truyền của Đức Quốc xã trên các tờ báo Công Giáo.

“Chúng tôi, những nhà báo Công Giáo, nhận ra nơi Chân Phước Titus Brandsma một đồng nghiệp chuyên nghiệp và là một người đồng đạo nổi bật. Một người đã chia sẻ sứ mệnh sâu xa hơn của nền báo chí trong thời hiện đại: đó là tìm kiếm sự thật và sự xác minh, thúc đẩy hòa bình và đối thoại giữa mọi người”, bản kiến nghị viết.

Bức thư kiến nghị được đồng viết bởi ba nhà báo từ Hà Lan, nơi Brandsma được sinh ra, và một nhà báo từ Bỉ. Nó đã được đồng ký tên bởi hơn 60 thông tín viên của Vatican.

“Titus Brandsma có rất nhiều ý nghĩa đối với cộng đồng Công Giáo ở các Quốc gia trong vùng Bắc Âu, các tác phẩm báo chí của ngài nổi bật trong số tất cả các hoạt động khác. Ngài là tổng biên tập của một tờ báo, đã cống hiến hết mình cho việc hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa tờ nhật báo Công Giáo ở Hà Lan, đồng thời nỗ lực để có điều kiện làm việc tốt hơn và thiết lập các khóa đào tạo nghiệp vụ cho các nhà báo,” bức thư viết.

“Cha Brandsma đã thực hiện công việc của mình trong bối cảnh chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa Quốc xã đang trỗi dậy ở Âu Châu. Bằng lời nói và hành động, ngài phản đối ngôn ngữ hận thù và chia rẽ đang trở nên phổ biến vào thời điểm đó. Theo quan điểm của ngài, những gì chúng ta hiện nay mô tả là 'tin giả' không được dung thứ trên báo chí Công Giáo; ngài đã biện hộ thành công cho lệnh cấm của các giám mục đối với việc in các bài tuyên truyền về Quốc Xã trên các tờ báo Công Giáo “.

Bức thư thừa nhận rằng Giáo Hội Công Giáo đã có một vị thánh bảo trợ của các nhà báo: Thánh Phanxicô Đệ Salê.

Đức Giáo Hoàng Piô XI đã tuyên bố giám mục Geneva là vị thánh bảo trợ của các nhà báo và nhà văn vào năm 1923. Vị thánh ở thế kỷ 16 đã sử dụng các ân sủng của mình như một nhà văn để viết cuốn sách kinh điển về lòng mộ đạo, có nhan đề “Giới thiệu về Đời sống sùng đạo,” cũng như các lá thư, bài giảng, và các tài liệu đề cập đến các tranh cãi và thuyết Calvin.

Bức thư lập luận rằng vị thánh người Pháp “chắc chắn là một vị thánh của đức tin và có công lao to lớn, nhưng ông không phải là một nhà báo theo nghĩa hiện đại của từ này.”

“Titus Brandsma đã từng là nhà báo. Và như chúng tôi đã nói, ngài đã hy sinh cuộc đời mình vì nghề báo chí. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này khiến ngài đặc biệt thích hợp với sự bảo trợ này.”

Brandsma từng là cố vấn tinh thần cho nhân viên của hơn 30 tờ báo Công Giáo ở Hà Lan. Ngài cũng viết tiểu sử về Thánh Têrêxa Avila của Dòng Cát Minh, soạn các bài suy niệm về Đàng Thánh Giá, và viết thư.

Trong suốt những năm 1930, Brandsma đã chứng kiến sự kinh hoàng khi Adolf Hitler tăng cường sự kìm kẹp của mình với các nước láng giềng của Đức. Vị Chân Phước sắp được tuyên thánh chỉ trích gay gắt các chính sách của Đức Quốc xã trong các bài báo và bài giảng. Ngài nói: “Phong trào Đức Quốc xã là một sự dối trá đen đủi. Đó là ngoại giáo.”

Khi các tờ báo Hà Lan được yêu cầu phải chấp nhận quảng cáo và phải đăng các thông cáo báo chí từ các lãnh tụ Đức Quốc xã, Đức Tổng Giám Mục của Utrecht đã yêu cầu cha Brandsma nói với các biên tập viên Công Giáo của đất nước rằng họ nên từ chối lệnh này.

Brandsma đã tìm cách đến thăm 14 biên tập viên trước khi ngài bị bắt vào ngày 19 tháng Giêng năm 1942, tại một tu viện ở Boxmeer. Khi Gestapo chuẩn bị đưa ngài đi, ngài quỳ gối trước vị bề trên và nhận lời chúc phúc của ngài.

Một sĩ quan, Đại úy Paul Hardegen, sau đó đã yêu cầu Brandsma trình bày bằng văn bản lý do tại sao đồng hương của anh ta khinh miệt đảng Quốc xã Hà Lan.

“Người Hà Lan,” vị giáo sĩ viết, “đã hy sinh rất nhiều vì tình yêu dành cho Chúa và có một đức tin vững chắc vào Chúa bất cứ khi nào họ phải chứng minh niềm tin tôn giáo của mình… Nếu cần thiết, chúng tôi, những người Hà Lan, sẽ hiến cuộc sống của chúng tôi cho tôn giáo của mình.”

Cha Brandsma và 10 ứng viên tuyên thánh khác, bao gồm Charles de Foucauld và 4 phụ nữ, sẽ được tuyên thánh trong thánh lễ phong thánh đầu tiên tại Vatican sau hơn hai năm rưỡi.

Trước khi ngài được tuyên thánh, Đại sứ quán Hà Lan tại Tòa thánh đã tổ chức một hội nghị chuyên đề về Cha Brandsma và tự do báo chí.

Đại sứ Caroline Weijers nói với Vatican News rằng một trong những chủ đề mà bà mong đợi sẽ được đề cập tại hội nghị chuyên đề là “thế giới cần những nhà báo can đảm như Cha Titus Brandsma để tạo ra sự khác biệt cho nhân loại và nhân quyền cho tất cả mọi người”.
Source:Catholic News Agency