Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga đã chúc mừng Viktor Orban về việc ông được bầu lại làm thủ tướng Hung Gia Lợi gần đây, nêu bật công lao của ông trong việc bảo vệ đạo đức truyền thống.

“Bạn là một trong số ít các chính trị gia Âu Châu quan tâm nhiều đến các vấn đề ủng hộ các giá trị Kitô Giáo, củng cố thể chế gia đình truyền thống và các quy tắc đạo đức công vụ. Tôi biết bạn là người tích cực bảo vệ các Kitô Hữu bị đàn áp ở Trung Đông và ở các nước Phi Châu,” vị giáo chủ nói trong một thông điệp chúc mừng được đăng trên trang web của Nhà thờ Chính thống Nga hôm thứ Hai 16 tháng 5.

Thượng phụ Kirill lưu ý rằng trong những năm gần đây, phần lớn nhờ sự hỗ trợ của Orban và sự tham gia cá nhân, mối quan hệ tốt đẹp đã phát triển giữa nhà nước Hung Gia Lợi và Giáo Hội Chính thống Nga.

“Tôi đánh giá cao sự quan tâm và chăm sóc của bạn đối với các nhu cầu của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa thuộc giáo phận Hung Gia Lợi, với sự hỗ trợ đầy đủ của các cơ quan chức năng đang khôi phục và xây dựng thành công các nhà thờ Chính thống giáo. Trong số đó có Nhà thờ Đức Mẹ An Nghỉ ở Budapest, một viên ngọc kiến trúc của thủ đô,” vị giáo chủ nói và bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác này sẽ tiếp tục trong tương lai.

Kết luận, Thượng Phụ Kirill cầu chúc Orban “sức mạnh của tinh thần và thể chất, sự giúp đỡ của Chúa, và thành công không ngừng trong sự phục vụ cao cả và có trách nhiệm đối với đất nước và nhân dân của mình.”

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã lên án cuộc xâm lược Ukraine, nhưng ông đã không chỉ trích trực tiếp Tổng thống Vladimir Putin và nói rằng ông không đồng ý với các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu. Mặc dù không đồng ý, ông đã không phủ quyết các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Mạc Tư Khoa. Tuy vậy, ông đã không cho vận chuyển vũ khí cho Ukraine qua ngã Hung Gia Lợi.

Hôm 3 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã nói với ngài khi họ gặp nhau vào cuối tháng 4 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 9 tháng 5 - Ngày Chiến thắng của Nga. Điều đó đã không xảy ra.
Source:Interfax