1. Hội Đồng Giám Mục Ba Lan thăm Ukraine

Hàng giáo phẩm Công Giáo Ba Lan do Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan dẫn đầu đã thăm Ukraine. Mục đích của chuyến thăm là thể hiện tình đoàn kết với Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc sau khi Nga kẻ xâm lược nước này một cách phi lý.

Trong thời gian từ ngày 17 đến 20 tháng 5, phái đoàn đã thăm Ukraine. Phái đoàn của Công Giáo Ba Lan gồm có Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gondecki của Poznan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan; Đức Tổng Giám Mục Wojciech Polyak, Giáo Chủ Công Giáo Ba Lan; Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Budzik của Lublin. Cùng đi với các ngài còn có Cha Stefan Batrukh, tuyên úy của cộng đồng Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Lublin. Trong chuyến thăm này, phái đoàn đã đến thăm Lviv và Kyiv.

Hàng giáo phẩm Công Giáo Ba Lan đã gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Kyiv, Đức Cha Vitaliy Kryvysky của Giáo phận Kyiv-Zhytomyr, và Đức Thượng Phụ Epifaniy của Chính Thống Giáo Kyiv và Toàn Ukraine. Phái đoàn cũng đã thăm Nhà thờ Thánh Sophia và Nhà thờ Chúa Phục sinh của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Hàng giáo phẩm Công Giáo Ba Lan đã đến Irpen và Bucha để tận mắt chứng kiến sự tàn bạo của người Nga.

Mục đích của chuyến thăm là cho thấy Giáo Hội Công Giáo Ba Lan luôn đoàn kết với Ukraine và muốn vạch ra một tương lai chung cũng như định hình sự phát triển của sự tương tác giữa các Giáo hội của hai nước trong các lĩnh vực khác nhau như tôn giáo, tâm linh và nhân đạo.
Source:RISU

2. Điện Cẩm Linh tung tin giả về “kế hoạch ngấm ngầm” của Ba Lan đối với Ukraine

Trung tâm Chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã công bố đánh giá mới nhất về các tin tức giả mạo và các báo cáo thao túng được thiết kế bởi tuyên truyền của Nga.

Người Nga đang tung tin giả cáo buộc Ba Lan có ý đồ thâm độc đứng về phía Nga và cuối cùng chiếm được phần phía tây của Ukraine.

“Tuyên truyền của Nga đang lan truyền một tin giả tuyên bố rằng Ba Lan âm mưu đứng về phía Nga và chiếm một phần phía tây của Ukraine. Một video với thông điệp liên quan đang được phát tán bởi một blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh Yuriy Podoliak,” báo cáo viết.

Câu chuyện ác ý rằng Ba Lan đang chuẩn bị sáp nhập phần phía tây của Ukraine vẫn là một trong những chủ đề chính trong cuộc chiến hỗn hợp của Nga chống lại Ukraine, nhằm mục đích gây ra nghi kị giữa Ukraine và Ba Lan.

Ngày 20 tháng 5 năm 2022, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố ông sẽ coi chiến thắng của Ukraine với việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ là kết thúc tốt nhất cho cuộc chiến. Điều này một lần nữa khẳng định mối quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa Ba Lan và Ukraine.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, hơn sáu triệu người đã chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh. Hơn một nửa trong số họ đã tìm kiếm nơi trú ẩn ở Ba Lan trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất Âu Châu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ba Lan đang cố gắng ngày càng tốt hơn, từng tuần, để đối phó với một tình huống cực kỳ khó khăn. Một cơ quan đặc mệnh toàn quyền của chính phủ về hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine đã được chỉ định và một luật đặc biệt được chính phủ thông qua, tạo điều kiện cho người di cư Ukraine tiếp cận thị trường lao động, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.


Source:UKRRInform

3. Các ứng cử viên vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý

Hội đồng Giám mục Ý sẽ bầu tân chủ tịch trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 27 tháng 5 năm 2022, trong kỳ đại hội đồng dự kiến tại Rôma. Vị Tân chủ tịch được bầu sẽ kế nhiệm Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti và sẽ có nhiệm vụ khó khăn là giải quyết vấn đề của cuộc điều tra lịch sử về việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong Giáo Hội ở Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã tuyên bố rằng ngài muốn vị chủ tịch tương lai là một “Hồng Y” và “có thẩm quyền”. Theo truyền thống, chính Đức Giáo Hoàng là người bổ nhiệm chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Tuy nhiên, vào đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã yêu cầu chính các giám mục hãy tìm vị chủ tịch. Đáp lại các giám mục đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng cho phép họ bỏ phiếu và đề xuất ba giám mục mà từ đó ngài sẽ chọn một vị.

Người kế nhiệm Đức Hồng Y Bassetti sẽ phải quyết định xem đã đến lúc khởi động một cuộc điều tra quốc gia về tội lỗi lạm dụng tình dục hay chưa - một dự án mà vị cựu chủ tịch đã gác lại, giải thích rằng “cả cộng đồng bị thương và Giáo hội sẽ không được phục vụ tốt nếu chúng ta hành động vội vàng, chỉ để đưa ra các con số”.

Trong bài “The Abuse of Abuse”, nghĩa là “Sự lạm dụng tai tiếng lạm dụng”, tờ National Catholic Register nhận định rằng:

“Giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên là một tội ác kinh hoàng. Đó là một tai tiếng nghiêm trọng đến nỗi nó đã hoàn toàn làm suy yếu lòng tin của nhiều tín hữu nơi các nhà lãnh đạo Công Giáo của họ. Nó cũng đã làm tổn hại sâu sắc đến khả năng của Giáo hội trong việc thực hiện sứ mệnh truyền giáo căn bản của mình là cứu rỗi các linh hồn.

Đó là lý do tại sao thật đáng lo ngại khi thấy vấn đề này được lèo lái một cách bất kể đạo lý bởi một số người Công Giáo cấp tiến”

Họ tung ra hàng trăm ngàn Euros thuê các công ty luật mở các cuộc điều tra được gọi là độc lập nhằm tung ra những con số gây sốc theo ý muốn của họ và dùng các thống kê này như một công cụ để phỉ báng cá nhân những ai chống lại ý thức hệ của họ, và thúc đẩy các chương trình nghị sự mâu thuẫn với các giáo lý đã được thiết định của Giáo hội - như trong trường hợp bất đồng chính kiến về giáo lý hiện đang được vận động một cách công khai bởi ‘Tiến Trình Công Nghị’ có quá nhiều vấn đề của Giáo hội Đức.”

Trò điều tra độc lập hiện đã gây ra các tai hại vượt quá biên giới nước Đức. Chẳng hạn như tại Tây Ban Nha, các giám mục Công Giáo của nước này sau một thời gian quyết liệt chống đối, đã phải nhượng bộ thuê một công ty luật tiến hành một cuộc điều tra độc lập về hành vi lạm dụng tình dục của các thành viên Giáo hội.

Thay vì dùng số tài nguyên chật vật cho sứ mệnh truyền giáo và các hoạt động bác ái, giáo dục và xã hội, giờ đây các Giám Mục Tây Ban Nha phải bấm bụng bỏ ra một số tiền lớn cho một điều các ngài luôn tin rằng là một điều vô ích.
Source:Aleteia