Vụ xả súng ở Texas: Đức Thánh Cha lên án nạn buôn bán vũ khí bừa bãi

Đức Thánh Cha Phnxicô kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán vũ khí bừa bãi, ngay sau khi 19 trẻ em và hai giáo viên thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt tại một trường tiểu học ở tiểu bang Texas, Hoa kỳ.

(Tin Vatican - Lydia O'Kane)

Thứ Ba ngày 25/5/2022, một tay súng 18 tuổi xông vào trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, một thị trấn cách thành phố San Antonio khoảng 130 km về phía tây, và xả xúng vào các em học sinh và 2 giáo viên.

Thủ phạm, là Salvador Ramos trước đó đã bắn chết bà nội của hắn trước khi xông tới nhà trường. Hắn đã bị hạ bởi các nhân viên công luật.

Bệnh viện Uvalde Memorial cho biết 15 em học sinh từ trường tiểu học Robb đã được điều trị trong phòng cấp cứu, một số được chuyển đến Bệnh viện của Thành phố San Antonio để cấp cứu.

Trường tiểu học có khoảng 500 học sinh, phần lớn là học sinh gốc Tây Ban Nha, tuổi từ 7 đến 10 tuổi.

Vụ xả súng hàng loạt này đã gây chấn động cho dân chúng ở Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới.

Trong một lời phát biểu trong buổi triều yết hôm thứ Tư hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trái tim ngài tan nát trước sự thảm sát những sinh mạng vô tội của những trẻ em học sinh bé bỏng...

“Tôi cầu nguyện cho những em học sinh và những người lớn đã thiệt mạng, và cho gia đình của họ. Đã đến lúc phải nói lên tiếng với nạn buôn bán vũ khí bừa bãi. Tất cả chúng ta phải làm thế nào để những thảm kịch như vầy không bao giờ xảy ra nữa”.

Đức Hồng Y Cupich phát biểu: Chúng ta phải rơ lệ; nhưng sau đó chúng ta phải hành động!

Trong một tuyên bố về cuộc tàn sát, Đức Hồng Y Blase J. Cupich, Tổng Giám mục Chicago cho hay: “Chúng ta không biết liệu tay súng vụ trường Uvalde có lạm dụng việc ‘được phép hay không được phép mang súng, nhưng chúng ta biết nước Mỹ đang sở hữu súng ông. Số lượng về súng còn lớn hơn số dân".

“Xuyên qua vụ thảm sát mới nhất này, tôi tiếp tục quay trở lại với những câu hỏi: Chúng ta là ai, với tư cách là một quốc gia, nếu chúng ta không thể bảo vệ cho con em mình? Chúng ta yêu thích điều gì: súng ống để giết chóc hay tương lai con em chúng ta?”

Đức Hồng Y lưu ý rằng các vụ xả súng hàng loạt đã trở thành như cơm bữa hàng ngày ở Mỹ, trong tuần trước, cũng đã có hàng chục nạn nhân như vậy.

ĐHY nói: "Qua các cuộc khủng hoảng và thảm trạng, dân chúng dễ dàng để nói: Ở đất nước này, chúng ta Không thể cấm được súng ống! Đó là lời kết của một sự tuyệt vọng! Chúng ta phải ý thức mình là một dân tộc của hy vọng. Chúng ta phải nhóm lên niềm hy vọng cho thế hệ trẻ của chúng ta?"

ĐHY nói tiếp: “Chúng ta phải than khóc và trầm mình trong nỗi đau trước những sinh mạng bị cướp đi mới có vài tuổi đời… Nhưng sau đó Đức Hồng đã khẩn cấp kêu gọi: “Chúng ta phải hành động, ngay cả khi chúng ta đối diện với những gì tưởng chừng như tuyệt vọng không có lối thoát!"

ĐHY nêu ra các luật pháp về an toàn súng ống theo một nghiên cứu của Northwestern Medicine năm 2021 cho thấy Lệnh cấm vũ khí tại tiểu bang đã ngăn chặn được ít nhất 10 vụ xả súng hàng loạt trong 10 năm qua...

ĐHY tiếp tục: “Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng nếu lệnh cấm vẫn được duy trì trong những năm qua kể từ khi lệnh cấm đó hết hiệu lực, nó có thể ngăn chặn được 30 vụ xả súng hàng loạt khác khiến 339 người thiệt mạng và 1,139 người khác bị thương.

"Nhiều luật pháp đã không xuất phát từ núi Sinai. Quyền được mang súng ống sẽ không bao giờ quan trọng hơn tính mạng con người. Con cái chúng ta có quyền đói hỏi điều này, và các quan chức được bầu ra phải có nghĩa vụ đạo đức bảo vệ chúng."

Tổng thống Biden

Những cảm xúc đó đã được Tổng thống Joe Biden phát biểu từ Nhà Trắng, ông kêu gọi phải kiểm soát súng.

"Có bao nhiêu trẻ em đã chứng kiến cảnh chết chóc như trong chiến tranh… và ông nói "Các em sẽ sống với nỗi kinh hoàng đó trong suốt phần đời còn lại của các em."

Hội đồng Giám mục

Phản ứng về vụ xả súng, Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ (USCCB) cho biết: “Đã có quá nhiều vụ xả súng ở trường học, giết hại quá nhiều người vô tội. Đức tin Công Giáo của chúng ta mời gọi chúng ta cầu nguyện cho những người đã chết và băng bó vết thương cho những người khác, cầu nguyện cho cộng đồng ở Uvalde. Khi làm như vậy, mỗi người trong chúng ta cũng cần phải tìm kiếm những phương cách khác nhau để ngăn ngừa những thảm trạng bạo lực này và cộng tác với các quan chức được chúng ta bàu ra mà có các hành động. ”

Các nhà chức trách cho biết nghi phạm trong vụ giết người hôm thứ Ba vừa qua đã tự mình hành động! Thống đốc Texas, Ông Greg Abbott nói kẻ xả súng đã bị cảnh sát bắn gục, khi đối đầu với hắn tại trường học, hai sĩ quan đã bị trúng đạn, nhưng vết thương không đến nỗi nghiêm trọng.

Vụ xả súng hàng loạt mới nhất này diễn ra 10 ngày trước đây, khi một thanh niên 18 tuổi khác nổ súng tại một cửa hàng tạp hóa trong khu dân cư người da đen ở Buffalo, New York.

Nhưng vụ xả súng hôm thứ Ba này là vụ xả súng tồi tệ nhất tại một trường học Hoa Kỳ kể từ khi một tay súng giết chết 26 người, trong đó có 20 trẻ em, tại trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut vào tháng 12 năm 2012. Năm 2018, một cựu học sinh trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, cũng đã bắn chết 17 học sinh và một nhân viên của nhà trường…