Tờ South China Morning Post đưa tin, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã không nhận tội với những cáo buộc chống lại ngài tại phiên tòa đầu tiên được tổ chức tại tòa án Tây Cửu Long (Kowloon, 九龍) vào ngày 24 tháng 5.

Đức Hồng Y đã bị bắt và được tại ngoại vào ngày 11 tháng 5. Vị giám mục hiệu tòa Hương Cảng phải hầu tòa vì ngài là người được ủy thác của Quỹ cứu trợ nhân đạo 612, một hiệp hội hỗ trợ các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ trong cuộc bạo động năm 2019 để mướn luật sư bào chữa trước tòa.

Đức Hồng Y, bốn người được ủy thác khác và thư ký của quỹ đều bị cáo buộc đã không khai báo quỹ một cách hợp pháp theo luật pháp địa phương. Các vụ đã kiên quyết chống lại cáo buộc này.

Ban đầu bị bắt vì tội “âm mưu cấu kết với lực lượng nước ngoài” theo luật an ninh do Bắc Kinh áp đặt vào tháng 6 năm 2020, sáu bị cáo vẫn chưa bị buộc tội về tội danh đó.

France 24 đưa tin rằng hiện họ đang phải đối mặt với một khoản tiền phạt nhỏ - 10.000 đô la Hương Cảng, hoặc 1.274 euro - cho hành vi phạm tội nhẹ hơn này, không thuộc phạm vi của luật an ninh.

Phiên tòa xét xử tội “âm mưu cấu kết với lực lượng nước ngoài” sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 19 tháng 9, cùng khoảng thời gian trong đó câu hỏi liệu có nên gia hạn thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc được ký kết vào tháng 9 năm 2018 và gia hạn vào tháng 10 năm 2020 hay không.

Đức Hồng Y Quân là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ thỏa hiệp này.

Một ngày sau khi vị Hồng Y bị bắt, Tòa thánh bày tỏ quan ngại sâu sắc và cho biết họ đang theo dõi “rất chặt chẽ diễn biến của tình hình”.

Sau phiên tòa, Đức Hồng Y Quân không đưa ra bình luận nào với báo chí. Ngài đã cử hành một thánh lễ vào buổi tối nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc, cũng là ngày lễ của Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu.

Nhận định về cáo buộc chống lại Đức Hồng Y Quân, Đức Hồng Y Charles Bo, của Miến Điện, chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, nói:

“Anh tôi, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, đã bị bắt và phải đối mặt với các cáo buộc chỉ vì ngài từng là người được ủy thác của một quỹ hỗ trợ pháp lý cho các nhà hoạt động đối mặt với các vụ kiện của tòa án. Trong bất kỳ hệ thống nào mà nhà nước pháp quyền tồn tại, việc hỗ trợ để giúp những người bị truy tố chi trả án phí là một quyền phù hợp và được chấp nhận. Giúp người bị tố cáo có quyền bào chữa, đại diện hợp pháp thì làm sao có thể có thể coi là một tội phạm được?”

Nhiều tín hữu Công Giáo Hương Cảng cảm thấy cay đắng vì kẻ ký lệnh bắt giữ Đức Hồng Y Quân là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, 林鄭月娥), một người Công Giáo. Bà ta cũng chọn đúng ngày 24 tháng 5, là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc, cũng là ngày lễ của Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu, để đưa ngài ra tòa.
Source:Aleteia