1. Giẫm đạp tại hội chợ nhà thờ ở Nigeria: Trẻ em trong số 31 người thiệt mạng

Cảnh sát nói với hãng tin AP, một vụ giẫm đạp hôm thứ Bảy tại một sự kiện từ thiện của nhà thờ ở miền nam Nigeria đã khiến 31 người chết và 7 người bị thương. Một nhân chứng cho biết những người thiệt mạng gồm một phụ nữ mang thai và nhiều trẻ em.

Theo Grace Iringe-Koko, phát ngôn viên cảnh sát, vụ giẫm đạp tại sự kiện do nhà thờ Tin lành Kings Assembly ở bang Rivers tổ chức trong chương trình từ thiện “Mua sắm miễn phí” hàng năm của nhà thờ.

Những sự kiện như vậy thường xảy ra ở Nigeria, nền kinh tế lớn nhất Phi Châu, nơi có hơn 80 triệu người sống trong cảnh nghèo đói, theo thống kê của chính phủ.

Chương trình từ thiện hôm thứ Bảy được cho là bắt đầu lúc 9 giờ sáng nhưng hàng chục người đã đến sớm nhất từ 5 giờ sáng để bảo đảm chỗ xếp hàng, Iringe-Koko nói. Cô nói, bằng cách nào đó, cánh cổng bị khóa đã bị phá mở, tạo ra một vụ giẫm đạp.

Godwin Tepikor từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Nigeria cho biết những người ứng cứu đầu tiên đã có thể di tản thi thể của những người bị giẫm đạp đến chết và đưa họ đến nhà xác. Lực lượng an ninh đã căng dây cô lập khu vực.

Hàng chục cư dân sau đó có mặt tại hiện trường, thương tiếc những người thiệt mạng và đưa ra những hỗ trợ có thể như đưa người đi cấp cứu. Các bác sĩ và nhân viên cấp cứu đã điều trị cho một số người bị thương khi họ nằm trên bãi đất trống. Video từ hiện trường cho thấy quần áo, giày dép và các vật dụng khác.

Một nhân chứng cho biết “có rất nhiều trẻ em” trong số những người chết. Năm trong số những đứa trẻ thiệt mạng là của cùng một người mẹ, ông nói với AP và cho biết thêm rằng một phụ nữ đang mang thai cũng mất mạng.

Một số thành viên nhà thờ đã bị tấn công và bị thương bởi người thân của các nạn nhân sau vụ giẫm đạp. Nhà thờ từ chối bình luận về tình hình.

Phát ngôn nhân của cảnh sát cho biết bảy người bị thương đang “đáp ứng với điều trị.”

Sự kiện “Mua sắm miễn phí” đã bị tạm ngừng trong khi các nhà chức trách điều tra xem vụ giẫm đạp xảy ra như thế nào.

Nigeria đã từng chứng kiến những vụ giẫm đạp tương tự trong quá khứ.

24 người đã chết tại một nhà thờ đông đúc tụ tập ở bang Anambra, miền đông nam nước này vào năm 2013, trong khi ít nhất 16 người đã thiệt mạng vào năm 2014 khi một đám đông bỏ chạy trong cuộc kiểm tra giấy phép làm việccủa chính phủ ở thủ đô Abuja của Nigeria.
Source:AP

2. Đức Thánh Cha chủ sự kinh Mân côi trọng thể cầu cho hòa bình

Ngày 31 tháng Năm tới đây, nhân dịp kết thúc tháng kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự kinh Mân côi trọng thể, tại Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma để cầu nguyện cho hòa bình tại Ukraine và thế giới.

Thông cáo của Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin mừng, công bố hôm 26 tháng Năm cho biết, qua buổi đọc kinh này, “Đức Thánh Cha muốn cống hiến một dấu chỉ hy vọng cho thế giới, đang đau khổ vì cuộc xung đột tại Ukraine và bị thương tổn sâu đậm vì bạo lực do bao nhiêu cuộc chiến khác đang diễn ra”.

Đức Thánh Cha sẽ đọc kinh Mân côi trước tượng Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình ở phía bên trái trong Đền thờ Đức Bà Cả. Tượng do Đức Giáo Hoàng Biển Đức XV mong muốn và nhà điêu khắc Guido Galli, bấy giờ là phó Giám đốc Viện Bảo tàng Vatican, thực hiện, để cầu xin Đức Mẹ chấm dứt Thế chiến thứ nhất hồi năm 1918.

Tượng diễn tả cánh tay trái của Đức Mẹ giơ lên như dấu hiệu ra lệnh chấm dứt chiến tranh. Còn tay phải của Đức Mẹ đang bế Chúa Hài Đồng Giêsu, đang sẵn sàng thả xuống nhánh cây ôliu, biểu tượng hòa bình. Ở đế tượng, có khắc những bông hoa, tượng trưng cuộc sống tái triển nở với hòa bình trở lại. Đức Thánh Cha sẽ đặt một vòng hoa ở chân tượng cùng với một ý nguyện đặc biệt, trước khi dâng lên Mẹ kinh nguyện.

Tham dự buổi đọc kinh, sẽ có đại diện của các thành phần dân Chúa, trong đó có các trẻ em rước lễ lần đầu, chịu phép thêm sức, trong những tuần qua, các gia đình thuộc cộng đoàn Ukraine ở Roma, v.v.

Buổi đọc kinh được nối mạng với các Đền thánh quốc tế trên thế giới cùng với một số Đền thánh Đức Mẹ tại những nước còn có chiến tranh và bất ổn lớn về chính trị và bạo lực, đặc biệt có Đền thánh Mẹ Thiên Chúa ở Ukraine, Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ ơn cứu độ ở Iraq, Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Hòa Bình ở Syria, v.v.

Tất cả các tín hữu đều được mời gọi hỗ trợ Đức Thánh Cha trong kinh nguyện dâng lên Nữ Vương Hòa Bình. Buổi đọc kinh này sẽ được truyền đi qua các kênh chính thức của Tòa Thánh và nối với mọi mạng truyền hình Công Giáo trên thế giới.