Nhân kỷ niệm 790 năm phong thánh Thánh Antôn 1232 – 30/5 – 2022, giáo họ Đông Mỹ giáo xứ Tụy Hiền đã tổ chức mừng sự kiện này.

Thánh Antôn là vị thánh nổi tiếng ở Ý, thường được gọi là thánh Antôn Padova, vì ngài qua đời và thi hài được kính tại đền thánh Antôn ở Padova nước Ý. Nhưng thánh Antôn nguyên là một người Bồ Ðào Nha, sinh tại Lisbon, với tên gọi là Fernando. Tuy đã chọn dòng kinh sĩ thánh Augustinô, nhưng vào năm 1220, thánh Antôn đã chọn theo bước thánh Phanxicô Assisi và lấy tên là Antôn.

Xem Hình

Ngày 16 tháng 02, với “lễ hội di chuyển lưỡi” của thánh Antôn. Lễ này nhắc lại sự kiện thánh tích - lưỡi của thánh Antôn - được tìm thấy còn nguyên vẹn, không bị hư hoại sau hơn 30 năm thánh nhân qua đời.

Ngày 30 tháng 05 năm 1232 là ngày Thánh Antôn được phong Thánh. Ngày 13 tháng 06 năm 1231, ngày Thánh Antôn qua đời. Và ngày 15 tháng 08 năm 1195 là ngày sinh của Thánh nhân.

Thật ý nghĩa, nhân dịp kỷ niệm 790 năm phong thánh Thánh Antôn, vị quan thày kính yêu của giáo họ Đông Mỹ. Cộng đoàn bổn đạo nơi đây đã long trọng rước và hôn kính thánh tích Thánh Antôn do Cha Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh kiệu đến, đồng thời rước kiệu tượng Đức Mẹ Fatima để tạ ơn Đức Mẹ cuối tháng hoa. Thánh Antôn sinh tại Lisboa nước Bồ Đào Nha. Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima cũng nước Bồ Đào Nha.

8 giờ 00, các đội đồng dâng hoa kính Đức Mẹ. 8 giờ 30 rước kiệu Đức Mẹ và Thánh Antôn. 9 giờ 30 Cha Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh chủ sự Thánh lễ và cho cộng đoàn hôn kính thánh tích Thánh Antôn. Cha Micae Nguyễn Hoàng Nam đã sơ lược về cuộc đời của Thánh nhân và lòng lòng sùng kính Mẹ Maria, đồng thời kêu gọi mọi người chạy đến cùng Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ và Thánh Antôn.

Lạy Đức Mẹ Fatima, xin cầu cùng Chúa cho chúng con.

Lạy Thánh Antôn hay làm phép lạ, xin cầu cùng Chúa cho chúng con.

BTTGx. Tụy Hiền