ĐTC Phanxicô gửi lời chúc mừng lễ Bạch kim tới Nữ hoàng Elizabeth

Đức Thánh Cha gửi điện văn kèm theo những tâm tình cầu nguyện và cầu chúc tốt đẹp cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II, nhân dịp nữ hoàng kỷ niệm Bạch kim Vương miện Nữ hoàng của bà.

(Tin Vatican)

Thứ Năm hôm nay đánh dấu tuần kỷ niệm Bạch kim ngôi vị Nữ hoàng Elizabeth II.

Trong một bức điện thư gửi tới Nữ hoàng ĐTC viết: “Nhân dịp mừng kỷ niệm Bạch Kim Lên ngôi của Nữ hoàng, tôi kính gửi lời chào thân ái và lời cầu chúc tốt đẹp, kèm theo những lời nguyện cầu của tôi, khẩn xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho nữ hoàng và toàn vương quyến và nhân dân trong vương quốc được hiệp nhất, thịnh vượng và an bình.”

Trong một văn thư chưa được công bố, gửi tới Nữ hoàng Elizabeth vào ngày 29 tháng 3, Đức Thánh Cha cho biết ngài cảm kích trước sự phục vụ bền bỉ và kiên định của bà vì công ích quốc gia, "sự tiến bộ của người dân và gìn giữ phát huy tinh thần cao quí, di sản văn hóa và chính trị của vương quốc.”

Chăm sóc cho công cuộc sáng tạo

Ghi nhận những cam kết của quốc vương trong việc chăm sóc cho công cuộc sáng tạo của Tạo Hóa, Đức Thánh Cha Phanxicô trao tặng Nữ hoàng một cây tùng Tuyết của xứ Liban cho Vườn cây xanh của Nữ hoàng.

ĐTC bày tỏ hy vọng vườn cây xanh này, như "trong Kinh thánh tượng trưng cho sự hưng thịnh của một quốc gia phát triển, công lý và thịnh vượng, đó cũng là lời cầu chúc ơn lành dồi dào" cho vương quốc của nữ hoàng.

Dự án mời mọi người trong Vương quốc Anh tham gia vào việc “Trồng cây cho Năm kỷ niệm Bạch kim”.

Cùng với việc mời trồng cây mới, Ủy ban tổ chức lễ Bạch kim cũng đánh dấu 70 cây trong một Khu rừng già trong Vương quốc Anh và ấn định 70 Cây cổ thụ để kỷ niệm 70 năm phục vụ của Nữ hoàng.

Nữ hoàng và các Đức Thánh Cha

Nữ hoàng Elizabeth II và người chồng quá cố là Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, đã từng gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican vào năm 2014.

Cuộc gặp đó đánh dấu kỷ niệm 100 năm tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Tòa thánh.

Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng cho Nữ hoàng một bản sao của Sắc lệnh của Đức Thánh Cha Innocent XI tôn vinh Thánh Edward bổn mạng của các cha giải tội...

Nữ hoàng Elizabeth đã tặng cho Đức Thánh Cha một giỏ lớn thực phẩm được hái từ các khu vườn xung quanh cung điện của bà; thực phẩm bao gồm nhiều loại mật ong, một tá trứng, một miếng thịt nai, những ổ bánh mì nhỏ, nước trái cây, chất bảo quản và rượu whisky Balmoral.

Nữ hoàng Elizabeth cũng tiếp kiến 4 vị Giáo hoàng tiền nhiệm kể từ khi lên ngôi vào năm 1952 ở tuổi 25, sau cái chết của cha bà là Đức Vua George VI.

Nữ Hoàng đến thăm Vatican lần đầu tiên vào năm 1951 với tư cách là Công chúa Elizabeth. Đức Thánh Cha lúc đó là Pius XII. Chuyến thăm đầu tiên của Nữ hoàng Elizabeth với tư cách là Nữ hoàng diễn ra vào ngày 5 tháng 5 năm 1961. Bà và Hoàng thân Philip đã được tiếp kiến bởi Đức Thánh Cha Gioan XXIII.

Năm 1980, Nữ hoàng Elizabeth đã thăm viếng Vatican và được Đức Thánh Cha John Paul II tiếp kiến, và hai năm sau ĐTC đã thực hiện một chuyến tông du đến Vương quốc Anh.

Vào buổi bình minh của thiên niên kỷ mới, Nữ hoàng Elizabeth II đã đến thăm Vatican một vào tháng 10 năm 2000.

Vào tháng 9 năm 2010, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã đến thăm Vương quốc Anh trong dịp lễ phong chân phước cho Đức Hồng Y John Henry Newman và Ngài đã được Nữ hoàng tiếp kiến tại dinh thự Edinburgh.