Chúa Nhật 5 tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!”

Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.”

Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em, cầu chúc ngày Chúa Nhật tốt lành.

Và hôm nay, tôi cũng thêm vào chúc ngày lễ hạnh phúc, vì hôm nay chúng ta cử hành Lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Chúng ta kỷ niệm sự đổ tràn của Chúa Thánh Thần trên các Tông đồ, diễn ra năm mươi ngày sau Lễ Phục sinh. Chúa Giêsu đã hứa điều đó nhiều lần. Trong Phụng vụ hôm nay, Tin Mừng thuật lại một trong những lời hứa này, khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Người sẽ dạy anh em mọi điều, và làm cho anh em nhớ lại tất cả những gì Thầy đã nói với anh em” (Ga 14:26). Đây là những tác động của Thánh Linh: Ngài dạy và nhắc nhở chúng ta về những gì Chúa Giêsu Kitô đã nói. Chúng ta hãy suy ngẫm về hai hành động này, dạy bảo và nhắc nhở, bởi vì chính bằng cách này, Người đã làm cho Tin Mừng của Chúa Giêsu đi vào lòng chúng ta.

Trước hết, Chúa Thánh Thần dạy dỗ. Bằng cách này, Ngài giúp chúng ta vượt qua một trở ngại mà chính chúng ta cảm nghiệm trong kinh nghiệm đức tin: đó là khoảng cách. Ngài dạy chúng ta vượt qua trở ngại khoảng cách trong kinh nghiệm của đức tin. Thật vậy, có thể nảy sinh nghi ngờ rằng giữa Tin Mừng và đời thường có một khoảng cách rất xa: Chúa Giêsu đã sống cách đây hai ngàn năm, ở thời điểm khác, hoàn cảnh khác, và do đó Tin Mừng dường như đã lỗi thời, dường như không thể nói với chúng ta vào thời điểm hiện tại, với những đòi hỏi và vấn đề của nó. Câu hỏi cũng đến với chúng ta: Tin Mừng có ý nghĩa gì trong thời đại internet, trong thời đại toàn cầu hóa? Tin Mừng có thể có tác động gì?

Chúng ta có thể nói rằng Chúa Thánh Thần là một chuyên gia trong việc bắc cầu khoảng cách, Ngài biết cách thu hẹp khoảng cách; Ngài dạy chúng ta cách vượt qua chúng. Chính Ngài là Đấng kết nối sự dạy dỗ của Chúa Giêsu với mọi thời đại và mọi người. Với Ngài, những lời của Chúa Kitô không phải là một ký ức, không: Lời của Chúa Kitô, nhờ Thánh Linh Thiên Chúa, trở nên sống động ngày hôm nay! Thánh Linh làm cho những lời ấy sống động cho chúng ta: qua Kinh Thánh, Ngài nói với chúng ta và hướng dẫn chúng ta trong hiện tại. Chúa Thánh Thần không sợ hãi sự trôi qua của nhiều thế kỷ; đúng hơn, Ngài khiến các tín hữu chú ý đến các vấn đề và sự kiện của thời đại. Thật thế, khi Chúa Thánh Thần giảng dạy, Người hiện thực hóa đức tin: Người giữ cho đức tin trẻ mãi không già. Chúng ta mạo hiểm biến niềm tin thành một phần của bảo tàng: đó là một rủi ro! Trái lại, Ngài cập nhật hóa đức tin, luôn cập nhật, niềm tin cập nhật: đây là công việc của Ngài. Vì Chúa Thánh Thần không bị ràng buộc vào những thời đại hay những xu hướng thời thượng đang trôi qua, nhưng mang đến cho ngày nay sự liên quan của Chúa Giêsu, Đấng đã sống lại và đang sống.

Và Thánh Linh làm điều này như thế nào? Thưa: Bằng cách làm cho chúng ta nhớ. Đây là động từ thứ hai, đó là nhắc nhở, ri-cordare. Nhắc nhở nghĩa là gì? Thưa: Nhắc nhở có nghĩa là phục hồi trái tim, ri-cordare: Thánh Linh phục hồi Phúc Âm cho trái tim chúng ta. Điều đó cũng xảy ra đối với các Tông đồ: các ngài đã lắng nghe Chúa Giêsu nhiều lần, nhưng các ngài hiểu rất ít. Điều tương tự cũng xảy ra với chúng ta. Nhưng từ Lễ Ngũ Tuần trở đi, với Chúa Thánh Thần, các ngài nhớ lại và các ngài hiểu ra. Các Tông đồ hoan nghênh những lời của Ngài như được làm đặc biệt cho các vị, và các Tông đồ chuyển từ kiến thức bề ngoài, nhận thức về trí nhớ, thành một mối quan hệ sống động, một mối quan hệ xác tín và vui vẻ với Chúa. Chính Thánh Linh làm điều này, Đấng chuyển từ “những lời được nghe nói” sang sự hiểu biết cá nhân về Chúa Giêsu, Đấng đi vào trái tim. Như vậy, Thánh Linh thay đổi cuộc sống của chúng ta: Người làm cho tư tưởng của Chúa Giêsu trở thành tư tưởng của chúng ta. Và Ngài làm điều này bằng cách nhắc nhở chúng ta về những lời của Chúa Giêsu, mang những lời của Chúa Giêsu vào lòng chúng ta, ngày nay.

Thưa anh chị em, nếu không có Thánh Linh nhắc nhở chúng ta về Chúa Giêsu, thì đức tin bị lãng quên. Rất thường xuyên, đức tin trở thành một hồi ức chìm trong quên lãng; đối lại, ký ức đang sống và ký ức sống động là do Thánh Linh mang lại. Và chúng ta - chúng ta hãy thử tự hỏi mình - chúng ta có phải là những Kitô hữu hay quên không? Có thể tất cả những gì cần làm là một sự thất bại, một cuộc đấu tranh, một cuộc khủng hoảng để quên đi tình yêu của Chúa Giêsu và rơi vào nghi ngờ và sợ hãi? Khốn cho chúng ta, nếu chúng ta trở thành những Kitô hữu đãng trí! Biện pháp khắc phục là cầu khẩn Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy làm điều này thường xuyên, đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng, trước những quyết định khó khăn và trong những tình huống khó khăn. Chúng ta hãy cầm lấy Phúc Âm trong tay và cầu khẩn Thánh Linh. Chúng ta có thể nói, “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy nhắc nhở con về Chúa Giêsu, xin hãy soi sáng lòng con”. Đây là một lời cầu nguyện tuyệt đẹp: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy nhắc con về Chúa Giêsu, hãy soi sáng lòng con”. Chúng ta sẽ nói điều đó cùng nhau chứ? “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy nhắc con về Chúa Giêsu, hãy soi sáng lòng con”. Sau đó, chúng ta hãy mở Phúc Âm và đọc chậm một đoạn văn nhỏ. Và Thánh Linh sẽ làm cho Lời Chúa nói với cuộc sống của chúng ta.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, được đầy dẫy Chúa Thánh Thần, khơi dậy trong chúng ta niềm khao khát cầu nguyện với Người và đón nhận Lời Chúa.

Sau kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ước mơ của Thiên Chúa dành cho nhân loại trở thành hiện thực; năm mươi ngày sau Lễ Phục sinh, các dân tộc nói các ngôn ngữ khác nhau gặp gỡ và hiểu nhau. Nhưng bây giờ, một trăm ngày sau khi bắt đầu cuộc xâm lược vũ trang chống lại Ukraine, cơn ác mộng chiến tranh, là sự phủ định giấc mơ của Chúa, lại một lần nữa ập đến với nhân loại: các dân tộc xung đột với nhau, các dân tộc giết nhau, con người bị xua đuổi khỏi nhà của họ thay vì được đưa đến gần nhau hơn. Và trong khi cơn thịnh nộ của sự hủy diệt và chết chóc hoành hành, và các cuộc xung đột đang bùng phát, thúc đẩy một sự leo thang ngày càng nguy hiểm cho tất cả mọi người, tôi xin tiếp tục lời kêu gọi của mình đối với các nhà lãnh đạo của các Quốc gia: làm ơn đừng dẫn nhân loại vào chỗ diệt vong! Làm ơn đừng dẫn nhân loại vào đống đổ nát! Hãy để các cuộc đàm phán thực sự diễn ra, các cuộc đàm phán thực sự để ngừng bắn và cho một giải pháp bền vững. Hãy để tiếng kêu tuyệt vọng của những người đau khổ được lắng nghe - chúng ta thấy điều này hàng ngày trên các phương tiện truyền thông - hãy tôn trọng cuộc sống con người và ngăn chặn sự tàn phá rùng rợn đối với các thành phố và làng mạc ở phía đông Ukraine. Cầu xin cho chúng ta có thể tiếp tục cầu nguyện và phấn đấu không mệt mỏi cho hòa bình.

Hôm qua tại Beirut, hai Tu sĩ Dòng Phanxicô Capuchin đã được tuyên chân phước: Leonardo Melki và Thomas George Saleh, là các linh mục và tử đạo, lần lượt bị giết vì hận thù đức tin ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1915 và 1917. Hai nhà truyền giáo người Li Băng này, trong một bối cảnh thù địch, đã chứng tỏ niềm tin không thể lay chuyển của họ vào Chúa và sự hy sinh quên mình vì người lân cận. Xin cho gương sáng của các ngài củng cố chứng tá Kitô của chúng ta. Các tân Chân Phước còn trẻ - các ngài thậm chí chưa đến 35 tuổi. Một tràng pháo tay cho các Chân phước mới!

Tôi hài lòng biết được rằng thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen đã được gia hạn thêm hai tháng nữa. Cảm ơn Chúa, và cảm ơn anh chị em. Tôi hy vọng rằng dấu hiệu hy vọng này có thể là một bước tiến nữa để chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu, vốn đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong thời đại của chúng ta. Xin đừng quên dành một ý nghĩ cho trẻ em Yemen: đói kém, tàn phá, thiếu học hành, thiếu thốn đủ thứ. Chúng ta hãy nghĩ đến những đứa trẻ!

Tôi xin cam đoan với anh chị em về những lời cầu nguyện của tôi dành cho các nạn nhân của trận lở đất do mưa xối xả ở vùng đô thị Recife, Brazil.

Tôi chào tất cả các bạn, những người Rôma và những người hành hương! Tôi xin chào Hiệp hội “Vận động chính sách trong Sứ mệnh”; các thành viên của Phong trào Hòa giải Quốc tế và Phong trào Bất bạo động; nhóm hướng đạo “Saint Louis” của Pháp, Hội Thánh Vincent de Paul và hội huynh đệ Evangelii Gaudium. Tôi chào các tín hữu của Piacenza d'Adige, Dàn hợp xướng Castelfidardo, những người trẻ tuổi của Pollone và những người của Cassina de 'Pecchi - tôi nhớ khi tôi đến thăm những nơi này nhiều năm trước -, những người hành hương từ các Thánh địa Antoniani của Camposampiero và những người đi xe đạp của Sarcedo, và tôi cũng chào những người trẻ tuổi của Immacolata.

Tôi bày tỏ sự gần gũi của mình với các ngư dân: chúng ta hãy nghĩ đến những ngư dân, những người, do chi phí xăng dầu tăng cao, có nguy cơ phải ngừng làm việc và tôi mở rộng điều này cho tất cả các công nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine.

Tôi cầu nguyện cho anh chị em; xin cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật nhiều may mắn. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.