1. Hội Hồng Thập Tự nói rằng sự tàn phá ở Ukraine “vượt quá sự hiểu biết” sau 100 ngày chiến tranh

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, gọi tắt là ICRC, cho biết quy mô của sự tàn phá ở Ukraine do cuộc xâm lược của Nga “vượt quá sự hiểu biết.”

Trong một tuyên bố về tác động của 100 ngày cuộc chiến ở Ukraine đối với dân thường, Tổng giám đốc ICRC Robert Mardini nói rằng “thật khó để trình bày cho hết những thiệt hại mà cuộc xung đột vũ trang quốc tế ở Ukraine đã gây ra cho dân thường trong 100 ngày qua”

“Quy mô tàn phá ở các thành phố thách thức sự hiểu biết. Nhà cửa, trường học và bệnh viện đã bị phá hủy và dân thường phải chịu đựng sự khủng khiếp của cuộc xung đột, với những người mất mạng và các gia đình bị chia cắt.”

Mardini nói: “Hàng nghìn người trong số họ đang sống với nỗi thống khổ không biết chuyện gì đã xảy ra với những người thân yêu của họ, bao gồm cả thân nhân của các tù nhân chiến tranh,” ông Mardini nói, đồng thời kêu gọi những người liên quan đến cuộc xung đột cung cấp cho ICRC quyền tiếp cận tất cả các tù nhân chiến tranh.

“Cũng cần nhớ rằng một số khu vực đã phải hứng chịu không phải 100 ngày xung đột vũ trang, mà là hơn 8 năm qua, và nhiều người đã phải chịu đựng nhiều thảm kịch. Nhiều cư dân đã buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ hơn một lần, xây dựng lại cuộc sống của họ từ đầu”

Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết trên tài khoản Twitter chính thức hôm thứ Sáu rằng “một phần ba dân số Ukraine đã bị buộc phải đi lánh nạn trong 100 ngày,” và nói thêm rằng cơ quan này đang tập trung vào việc bảo vệ và cung cấp nơi trú ẩn cho người Ukraine.

Các quan chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết các thành phố Ukraine đã bị tấn công bởi các cuộc không kích và pháo kích lớn trong cuộc xâm lược kéo dài 100 ngày qua của Nga, giết hại dân thường và phá hủy bệnh viện trong những hành động chắc chắn cấu thành tội ác chiến tranh.

Theo con số của Liên Hiệp Quốc hơn 6,983,000 người đã vượt biên giới Ukraine chạy trốn khỏi cuộc chiến “hoàn toàn vô nghĩa” của Nga đối với Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2,. Con số này vượt qua ước tính ban đầu của Liên Hiệp Quốc rằng cuộc chiến sẽ tạo ra tới 4 triệu người tị nạn. Hơn 90% trong số những người tị nạn là phụ nữ và trẻ em. Một con số chưa thống kê nổi là số di dời trong nội địa Ukraine.
Source:CNN

2. Vào ngày chiến tranh thứ 100, Nga vẫn hung hăng nói “công việc” ở Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã đánh giá kết quả của 100 ngày đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine, và nói rằng “những kết quả nhất định” đã đạt được và công việc sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các mục tiêu đạt được.

“Hoạt động này có mục tiêu chính là bảo vệ người dân ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk. Về việc bảo đảm sự bảo vệ của họ, các biện pháp đang được thực hiện và đã đạt được một số kết quả nhất định”, Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Peskov nói rằng nhiều khu định cư “đã được giải phóng khỏi các lực lượng vũ trang thân Đức Quốc xã của Ukraine, cũng như trực tiếp khỏi các phần tử dân tộc chủ nghĩa,” khi lặp lại lời biện minh vô căn cứ của Điện Cẩm Linh cho cuộc chiến.

“Cơ hội cho mọi người bắt đầu thiết lập một cuộc sống hòa bình đã được mang lại. Công việc này sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt,” ông ta nói.

Cuộc sống của vô số người đã bị hủy hoại trong chiến tranh, với hàng nghìn người chết và hàng triệu người phải di dời do cuộc xâm lược.
Source:CNN

3. Zelenskiy cho biết hàng triệu người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa của họ kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, gần 12 triệu người đã phải di dời kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Luxembourg hôm thứ Năm, Zelenskiy cho biết quân đội Nga đã tiến vào 3.620 khu định cư ở Ukraine, trong đó 1.017 đã được Ukraine chiếm lại trong khi 2.603 vẫn do Nga nắm giữ.

Zelenskiy cho biết hơn 5 triệu người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Theo cập nhật mới nhất từ Cơ quan Người tị nạn Liên Hiệp Quốc, ước tính có 6,6 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine kể từ cuối tháng Hai, với 2,1 triệu người quay trở lại Ukraine kể từ ngày 28 tháng 2. Hơn 8 triệu người đã phải di tản trong nước, có nghĩa là họ đã bỏ nhà đi nhưng ở lại nơi khác bên trong Ukraine.
Source:CNN

4. Con rùa mất tích của gia đình được phát hiện trên gác mái sau 30 năm sau - và nó vẫn còn sống

Bà mẹ của Nathalye De Almedia đã mua một con rùa vào đầu những năm 1980. Nhưng năm 1982, khi bà lên 8 tuổi, con rùa mất tích khi các thợ điện được mời tới xem lại hệ thống điện trong nhà.

Bà đã cầu nguyện để ngày nào đó tìm lại được con rùa tên là Manuela. Lời cầu nguyện của bà dường như không được nhận lời. Tuy nhiên, ba thập kỷ sau, khi bà đã 38 tuổi, sau khi cha bà qua đời, gia đình đã đến nhà để phân loại tài sản của ông.

Và khi đang phân loại trên gác mái, họ đã bị sốc bởi những gì họ tìm thấy trong một chiếc hộp với một chiếc loa gỗ cũ bên trong.

“Chúng tôi đã sốc!” Almeida nói vào năm 2013 với tờ Daily Mail.

“Mẹ tôi khóc nức nở vì không tin – chúng tôi đã tìm thấy Manuela!”

Bất chấp mọi khó khăn, con vật đã cố gắng tìm ra cách để tồn tại sau hơn ba thập kỷ bị nhốt trên gác mái.

Người ta cho rằng nó đã cố gắng sống sót bằng cách ăn ấu trùng mối.

Tuy nhiên, gần 10 năm sau, trong một bản cập nhật về câu chuyện, hóa ra Manuela, giờ đây vẫn còn sống - nhưng được gọi là Manuel, vì trong một lần kiểm tra thú y định kỳ năm nay, con rùa đen đủi thực sự là con đực.

Một con rùa có thể sống đến 255 tuổi, và có thể tồn tại trong khoảng ba năm mà không cần thức ăn và nước uống.
Source:The Mirror