1. Trung Tướng Tư lệnh quân Nga tại Syria bị Ukraine phục kích, tử trận

Sáng thứ Ba, 7 tháng 6, Cục Tình Báo quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, chính thức thông báo Trung tướng Roman Berdnikov Tư lệnh quân Nga tại Syria đã bị quân Ukraine phục kích bắn chết trong cùng một trận phục kích với Thiếu tướng Nga Roman Kutuzov, tư lệnh Quân đoàn vũ trang tổng hợp 29.

Có vẻ như quân Ukraine chỉ có tin tình báo về chuyến công tác của Thiếu tướng Roman Kutuzov. Họ không biết Trung tướng Roman Berdnikov cũng có mặt trong đoàn xe. Nhiều quan sát viên cho rằng Trung tướng Roman Berdnikov đã được Putin điều động từ Syria về Ukraine để cố vấn cho các tướng lãnh Nga đang chỉ huy các lực lượng Nga tại đây.

Tin tức về cái chết của Trung tướng Roman Berdnikov trong cùng trận phục kích này cũng được phía Nga xác nhận trên kênh Telegram Volya Media.

Theo nhà báo Alexander Sladkov của phương tiện truyền thông nhà nước Nga, Trung tướng Roman Berdnikov, 47 tuổi và Thiếu tướng Roman Kutuzov, 43 tuổi đã thiệt mạng, sau khi đoàn xe của hai vị tướng này bị phục kích trên một cây cầu ở vùng Donetsk.

Như thế, Berdnikov, nguyên tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga ở Syria, là vị tướng thứ 12 thiệt mạng trong cuộc chiến tại Ukraine.

Sladkov cho biết: “Vào sáng ngày Chúa Nhật 5 tháng 6, Trung tướng Roman Berdnikov, chỉ huy quân đội Nga và các đơn vị của Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk, đã rời sở chỉ huy trong một chuyến công tác. Trung tướng Roman Berdnikov đã được mời tháp tùng.”

“Trên đường đi, khi đoàn xe đang di chuyển trên một cây cầu, họ đã bị tấn công bởi một nhóm biệt kích của Ukraine.”

Một phần trong đoàn xe của Nga đã “bị phá hủy hoặc bất động” - nhưng một số phương tiện đã có thể thoát khỏi cuộc phục kích và bỏ chạy.

“Sau đó, các nguồn tin của chúng tôi báo cáo rằng Tướng Roman Berdnikov đã chết trong trận chiến này,” Sladkov nói.

“Một lúc sau, hai nguồn tin khác đã xác nhận điều này, chỉ ra rằng các sĩ quan cấp cao khác có thể cũng đã chết trong trận chiến.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi được tường trình rằng Tướng Berdnikov đã ở trên một trong những chiếc xe bị kẹt lại, nhưng đã chết trong cuộc giao tranh”.

“Những người thoát khỏi cuộc phục kích không thể biết được số phận của những người còn lại trên cầu.”

“Họ đã báo cáo cuộc tấn công. Rõ ràng là cả hai vị tướng đều nằm trong số những người còn lại trên cầu. Và ngay sau khi quân tăng viện Nga đến chiến trường, thi thể của hai người đã được tìm thấy.”

Trung Tướng Berdnikov đã được nhìn thấy cách đây chưa đầy một tháng tại cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 tại Căn cứ Không quân Khmeimim của Nga ở Syria.

Ông nói: “Các binh sĩ và sĩ quan của Lực lượng vũ trang Nga đã bảo vệ danh dự lợi ích của Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở Cộng hòa Ả Rập Syria và trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tiếp tục xứng đáng truyền thống chiến thắng của các anh hùng ở tiền tuyến”.

2. Quân đội Ukraine cho biết người Nga chịu tổn thất trong cuộc tấn công mới chống lại Sloviansk

Quân đội Ukraine đã báo cáo một ngày giao tranh ác liệt khác ở khu vực Donetsk, đặc biệt là trên các hướng tiếp cận phía bắc tới thành phố trọng yếu Sloviansk.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang không thừa nhận mất bất kỳ lãnh thổ nào nhưng cho biết quân đội Nga đã tiếp tục cuộc tấn công gần Sviatohirsk, cách Sloviansk khoảng 20 km về phía bắc và đã bị tổn thất rất nặng. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết đã có thêm các cuộc không kích nhằm vào Sloviansk. Thành phố nằm cách thủ đô Kyiv hơn 300 dặm về phía đông.

Xa hơn về phía đông, Bộ Tổng tham mưu cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công vào hai quận Bilohorivka và Mykolaivka, nhằm bao vây thành phố Severodonetsk.

Quân đội cho biết: “Đối phương bị thiệt hại đáng kể về nhân lực và trang thiết bị dưới các trận mưa pháo của quân ta”.

Chính quyền địa phương cho biết thị trấn Bakhmut - một trung tâm bảo vệ Donetsk và Luhansk của Ukraine - đã bị pháo kích trở lại. Họ nói rằng một nhà máy sản xuất và bảo trì máy móc nông nghiệp đã bị phóng hỏa.

Giao tranh ở miền nam vẫn tiếp tục, với sự thay đổi lãnh thổ kể từ khi một cuộc phản công của Ukraine bắt đầu cách đây một tuần.

Bộ Tổng tham mưu cho biết người Nga đã mở một cuộc tấn công ở khu vực Bila Krynytsia ở phía bắc của vùng Kherson, là một huyện gần đây đã bị lực lượng Ukraine chiếm lại. Nhà lãnh đạo quân sự khu vực, Oleksandr Vilkul, cho biết các đơn vị Nga đã gánh chịu tổn thất nặng và đã “rút lui về các vị trí đã chiếm đóng trước đây”.

Một hầm chứa ngũ cốc đã bị phá hủy ở thành phố Mykolaiv, theo các hình ảnh từ khu vực được định vị địa lý bởi CNN. Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của các lực lượng Ukraine cho biết “từ hướng Hắc Hải và từ lãnh thổ của Nga, các cảng và kho thóc trên bờ Hắc Hải của khu vực Mykolaiv đã bị tấn công bằng hỏa tiễn hành trình trên không.”

3. Đặc vụ Nga thừa nhận thua trong cuộc chiến tranh thông tin

Cơ quan An ninh Liên bang Nga thừa nhận trong các tài liệu của mình rằng tuyên truyền của Điện Cẩm Linh không đủ ảnh hưởng đến người dân và Nga đang thua trong cuộc chiến thông tin.

Trung tâm Chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết Nga đã phát triển một kế hoạch hành động để “phân hóa” dân chúng một cách tinh ranh trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, nhưng cuối cùng đã thất bại.

Kế hoạch kêu gọi sử dụng hình ảnh “những người lịch sự”, như đã áp dụng vào năm 2014 chẳng hạn ảnh động vật được giải cứu, ảnh các cựu chiến binh khóc vì hạnh phúc đoàn tụ, video về các hành động chung của người Nga và “thể loại phù hợp” của Các binh sĩ Ukraine chống lại “Đức quốc xã” cũng như các video về những người lính mang lại hòa bình cho người dân dưới dạng sách giáo khoa mới cho trường học, các thiết bị y tế, v.v.

Nhiều lời kêu gọi của các cựu chiến binh Ukraine và Nga nhằm ngăn chặn chủ nghĩa Quốc xã ở Ukraine và ngăn chặn nó ở Nga và trên thế giới cũng được cho là đã được sử dụng.

Kế hoạch cũng bao gồm sự tương tác với những người, do đặc thù công việc của họ, tiếp xúc với nhiều nhóm người - giáo viên, tài xế taxi, nhân viên phục vụ và những người khác.

Trong bối cảnh đó Bộ trưởng Bộ Chính sách Văn hóa và Thông tin, Oleksandr Tkachenko, cho biết nhiều người ở Ukraine đang giúp đất nước quảng bá các câu chuyện về Ukraine và chống lại thông tin sai lệch của Nga.

4. Quan chức Ukraine cho biết tướng Nga được giao cho đến ngày 10 tháng 6 để chiếm Severodonetsk hoặc đường cao tốc quan trọng

Các lực lượng Nga đang “tiến công” ở một số khu vực phía bắc thành phố Sloviansk, miền đông Ukraine sau khi họ “hoàn thành việc tập trung lại tàn quân”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Hôm thứ Bảy, chính quyền quân sự thành phố Sloviansk cho biết hàng trăm người đang rời khỏi Sloviansk mỗi ngày, với con số di tản gần như tăng gấp đôi trong tuần này. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn khiến ba người thiệt mạng hôm thứ Ba “đã khiến người dân phải rời đi”, quan chức này cho biết.

Tại Lyman gần đó, Nga cũng đang “tiến theo hướng Sviatohirsk, cố gắng đẩy quân của chúng tôi sang hữu ngạn sông Siverskyi Donets,” quân đội cho biết.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công các khu vực miền đông Ukraine. Trong 24 giờ qua, 8 dân thường đã thiệt mạng và 11 người bị thương ở khu vực Donetsk sau khi lực lượng Nga pháo kích vào 15 khu vực, một thông tin cập nhật từ các cơ quan quân sự-dân sự khu vực cho biết như trên.

Nga cũng đã tiến hành hai cuộc không kích ở Donetsk, trong đó có một cuộc không kích qua đêm ở thành phố trọng điểm Kramatorsk, gây “thiệt hại nghiêm trọng cho hai doanh nghiệp trong thành phố”, nhưng không dẫn đến thương vong, Oleksandr Honcharenko, Thị trưởng Kramatorsk cho biết.

Tại các khu vực xung quanh Donetsk và Zaporizhzhia, người Nga đang “nã đạn vào tuyến phòng thủ và các khu vực hậu phương của quân đội chúng tôi, nhằm kiềm chế các đơn vị của chúng tôi và ngăn cản đà tấn công của chúng tôi”, quân đội cho biết.

Và tại Luhansk, lực lượng Nga đã bắn vào 5 khu vực, bao gồm cả Severodonetsk và Lysychansk, bằng pháo và nhiều bệ phóng hỏa tiễn. Các cuộc không kích cũng được thực hiện trên 4 khu vực, các quan chức khu vực cho biết.

Một người cũng thiệt mạng và hai người khác bị thương sau khi pháo kích ở Hirske và Lysychansk, cũng làm hư hại 18 ngôi nhà và một tòa nhà của sở cảnh sát. Các quan chức khu vực cho biết, tại Severodonetsk, một tòa nhà trong khu liên hợp nhà máy hóa chất Azot đã bị hư hại do pháo kích của Nga.

Các đơn vị của Nga đang “tập trung vào các hoạt động tấn công để bao vây quân đội của chúng tôi” ở Severodonetsk và Lysychansk, và để “chặn các tuyến đường hậu cần chính”

Tướng Nga Aleksandr Dvornikov “đã nhận nhiệm vụ vào ngày 10 tháng 6 là đánh chiếm hoàn toàn Severodonetsk, hoặc cắt đứt hoàn toàn đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut và kiểm soát nó”, Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk cho biết. “Vì vậy, một lượng lớn quân Nga, tất cả mọi binh chủng họ có, tất cả quân dự trữ - mọi thứ đều được sử dụng để hoàn thành hai nhiệm vụ này.”

Ông Haidai cho biết thêm, gần Severodonetsk, ở thành phố Lysychansk, một trung tâm viện trợ nhân đạo đã bị “phá hủy hoàn toàn” bởi trận pháo kích của Nga.

Quân đội Nga cho biết ở phía đông bắc, trong khu vực Kharkiv, người Nga đã sử dụng bom phốt pho ở khu vực Cherkaski Tyshky, phía đông bắc Kharkiv.

Một người cũng bị thương sau cuộc pháo kích của Nga vào Chuguev ở phía đông nam Kharkiv, và một số khu vực khác bị cháy trong đêm, các quan chức khu vực cho biết.

Quân đội cho biết tại Sumy ở phía đông bắc, Nga đã nã đạn pháo vào các cơ sở hạ tầng ở hai khu vực và khu vực Chernihiv ở phía bắc cũng bị nã pháo.

5. Venislavsky: Các bản án dành cho binh sĩ Nga có thể là bằng chứng pháp lý về sự tàn bạo của quân xâm lược Nga

Fedir Venislavsky, một thành viên của Ủy ban Verkhovna Rada về An ninh Quốc gia, Quốc phòng và Tình báo, tin rằng các bản án mà tòa án Ukraine đưa ra đối với các quân nhân Nga có thể là bằng chứng tại các tòa án quốc tế trong tương lai cho thấy sự tham gia của các quân nhân cụ thể trong những hành động tàn bạo sau khi Nga phát động và tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine.

“Và khi chúng ta nói về các bản án đã được đưa ra cho các quân nhân Nga ở Ukraine, đây có thể là một trong những bằng chứng, một trong những sự thật được chứng minh cho sự tham gia của các quân nhân cụ thể vào tội ác quốc tế này.”

Ông nói thêm rằng Verkhovna Rada của Ukraine đã sửa đổi Bộ luật Tố tụng Hình sự, đặc biệt bằng cách bổ sung một phần riêng biệt về hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine và đại diện của Tòa án Hình sự Quốc tế trong việc ghi lại các tội ác chiến tranh để sử dụng trong tương lai tại Tòa án Hình sự Quốc tế. “Và chúng ta nên hy vọng vào sáng kiến được Nghị viện Âu Châu ủng hộ, do các đối tác phương Tây của chúng ta khởi xướng, để tạo ra một tòa án quốc tế đặc biệt riêng biệt như tòa án Nuremberg, sẽ điều tra các tội ác xâm lược,” ông nói thêm.

Vào tháng 5, Tòa án quận Solomyansky của Kyiv đã kết án quân nhân Nga Vadim Shishimarin tù chung thân vì giết một thường dân ở vùng Sumy.

Hai quân nhân Nga, Oleksandr Bobykin và Oleksandr Ivanov, những người đã nã đạn vào vùng Kharkiv từ bệ phóng Grad, đã bị kết án 11 năm 6 tháng tù.

6. Nato tổ chức các cuộc tập trận hải quân trên Biển Baltic với Phần Lan và Thụy Điển

Nato đã khởi động cuộc tập trận hải quân kéo dài gần hai tuần do Mỹ dẫn đầu trên Biển Baltic với hơn 7.000 thủy thủ, không quân và Thủy Quân Lục Chiến từ 16 quốc gia, trong đó có hai quốc gia đang nộp đơn tham gia liên minh quân sự là Phần Lan và Thụy Điển.

Cuộc tập trận hải quân BALTOPS hàng năm, bắt đầu vào năm 1972, không được tổ chức để đối phó với bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào. Nhưng liên minh quân sự cho rằng “với sự tham gia của cả Thụy Điển và Phần Lan, Nato đang nắm bắt cơ hội trong một thế giới không thể đoán trước, nhằm tăng cường khả năng phục hồi và sức mạnh của lực lượng chung” cùng với hai quốc gia Bắc Âu mới xin gia nhập.

Phần Lan và Thụy Điển đã quyết định nộp đơn gia nhập NATO vào tháng 5 do kết quả trực tiếp của việc Nga xâm lược Ukraine, bất chấp những lời cảnh báo lặp đi lặp lại của Mạc Tư Khoa là hai nước này sẽ trả bị trả đũa về việc gia nhập liên minh quân sự phương Tây.

Trước thềm cuộc diễn tập hải quân, với sự tham gia của 45 tàu và 75 máy bay, quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết tại Thụy Điển, nước chủ trì cuộc tập trận BALTOPS 22 rằng việc Nato thể hiện sự ủng hộ đối với các chính phủ ở Helsinki và Stockholm là đặc biệt quan trọng.

Điều quan trọng đối với chúng tôi, Hoa Kỳ và các nước NATO khác là thể hiện tình đoàn kết với cả Phần Lan và Thụy Điển trong cuộc tập trận này”, Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết trong một cuộc họp báo trên tàu Tàu chiến đổ bộ lớn USS Kearsarge được thả neo ở trung tâm Stockholm.

Milley cho biết từ quan điểm của Mạc Tư Khoa, Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ “rất có vấn đề” và khiến Nga rơi vào tình thế khó khăn về quân sự vì đường bờ biển của Biển Baltic sẽ gần như bị bao vây hoàn toàn bởi các thành viên NATO, ngoại trừ khu vực Baltic của Nga gồm Kaliningrad và thành phố Saint Petersburg của Nga và các khu vực lân cận.

Milley cho biết trước đây, Mỹ chưa bao giờ di chuyển một tàu chiến lớn như USS Kearsarge dài 843 foot ở thủ đô Thụy Điển, nơi nó phải đi qua những con đường hẹp ở quần đảo Stockholm.

Là đối tác thân thiết của Nato, Phần Lan và Thụy Điển đã tham gia cuộc tập trận hải quân từ giữa những năm 1990.

Phó Đô Đốc Gene Black, chỉ huy Lực lượng tấn công và hỗ trợ hải quân Nato và Hạm đội 6 Hoa Kỳ, nói thêm:

Trong các lần tập trận BALTOPS trước đây, chúng ta đã nói về việc đáp ứng những thách thức của ngày mai. Những thách thức đó đang ở ngay trước mặt chúng ta - ở đây và bây giờ”.

BALTOPS 22 dự kiến kết thúc tại cảng Kiel của Đức vào ngày 17 tháng 6. Các quốc gia tham gia bao gồm Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Các quốc gia này sẽ thực hiện vô số khả năng thể hiện sự linh hoạt vốn có của các lực lượng hàng hải. Theo một tuyên bố chính thức, các kịch bản tập trận bao gồm hoạt động đổ bộ, hoạt động pháo binh, chống tàu ngầm, phòng không, rà phá bom mìn, đối phó vật liệu nổ, và các phương tiện không người lái dưới nước và trợ giúp y tế.