Suy niệm Lễ Chúa Ba Ngôi

Đây là mầu nhiệm cả trong đức tin của Giáo Hội Công Giáo.

Chúng ta có thể hiểu được mầu nhiệm này không? Thưa không, vì đây là mầu nhiệm. Nhưng làm sao chúng ta có thể hiểu? Chúng ta có thể hiểu được mầu nhiệm Ba Ngôi khi chúng ta biết sống khiêm tốn, thánh thiện và đạo đức. Chính Đức Giêsu là người đã mặc khải cho chúng ta biết về mầu nhiệm Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Ba Ngôi Thiên Chúa tuy khác biệt nhưng không tách biệt. Một Chúa nhưng là Ba Ngôi. Ba Ngôi nhưng là một Chúa. Cả Ba Ngôi đều cúu độ - cùng sáng tạo – cùng hướng về một đích là giúp con người đạt được hạnh phúc.

Mầu nhiệm Ba Ngôi là mầu nhiệm tình yêu thể hiện qua sự kết nối giữa Chúa Cha và Chúa Con. Chính tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con phát xuất Chúa Thánh Thần. Thật vậy, hình ảnh Chúa Ba Ngôi là hình ảnh của một giáo hội hiệp hành, một gia đình hiệp nhất, một giáo xứ hiệp thông. Không thể đến với Thiên Chúa Ba Ngôi mà không thể yêu thương và hiệp nhất với nhau. Bởi vì chúng ta đều phát xuất từ hình ảnh của Thiên Chúa, nên chúng ta phải biết tôn trọng, bao dung và yêu thương nhau như Chúa Ba Ngôi. Không thể đến với Thiên Chúa mà không đến với nhau. Nghĩa là, một khi đã gặp gỡ Thiên Chúa thì tắt hẳn chúng ta phải gặp gỡ anh chị em vì nơi anh chị em có sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta không chỉ gặp Chúa ở trong nhà thờ mà lại không gặp Chúa ở ngoài xã hội đang cư ngụ nơi tha nhân. Tình yêu Ba Ngôi thôi thúc chúng ta mỗi ngày biết sống gắn bó, nối kết và quan tâm lẫn nhau, nhất là trong bối cảnh cả và thế giới đối diện với đại dịch, chiến tranh và thiên tai. Chính trong hoàn cảnh này hơn bao giờ hết, chúng ta được mời gọi biết tương thân tương ái và giúp đỡ lẫn nhau mà không phân biệt hay loại trừ bất cứ một người nào.

Hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi tiếp tục mời gọi chúng ta chiêm ngắm và tuyên xưng mỗi ngày để chúng ta biết sống cho nhau, vì nhau và cùng nhau.

Hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi nhắc nhở chúng ta sống đức tin một cách mãnh liệt ngang qua việc tuyên xưng thầm lặng nhưng đầy xác tín khi chúng ta làm dấu thánh giá một cách ý thức và sốt sắng, khi chúng ta cầu nguyện, khi chúng ta tham dự thánh lễ và làm những việc lành phúc đức.

Hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi mời gọi tất cả chúng ta biết dấn thân phục vụ và không ngần ngại ra đi rắc gieo sự bình an và hạnh phúc cho tha nhân.

Hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi nhắc nhở mỗi chúng ta sống trong xã hội sẽ có nhiều khác biệt: ngôn ngữ, văn hóa, tính cách, sự giàu nghèo, tôn giáo, sắc tộc, mầu da… Nhưng chúng ta hãy biết nối kết với nhau và cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh tình thương và một thế giới đầy ấp tình người. Hơn nữa, chúng ta biết làm hòa với nhau và biết bỏ qua cho nhau những khác biệt để hợp nhất và hiệp thông nhằm mở mang Nước Chúa.

Thiên Chúa Ba Ngôi luôn luôn ở với chúng ta và đồng hành với chúng ta trong mọi đường đi nước bước. “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”.(Ga 14:23). Đó là niềm tin xác tín của chúng ta. Cho nên trong mọi sự và ở khắp mọi nơi, chúng ta luôn luôn ý thức sự hiện diện đó để sống cho tốt lành thánh thiện và thực thi sứ vụ Loan Báo tin Mừng trong từng giây phút của cuộc đời bằng cuộc sống đượm tình bác ái yêu thương.

Mỗi ngày chúng ta làm dấu Thánh giá rất nhiều lần, nhưng thử hỏi chúng ta có ý thức khi chúng ta làm dấu thánh giá hay không? Quả thật, khi chúng ta làm dấu Thánh giá, là chúng ta đang tuyên xưng mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi nơi thân thể và nơi con người của chúng ta. Chính vì thế, khi làm dấu thánh giá chúng ta hãy làm một cách chậm rãi, tâm tình và sốt sắng trong việc chúng ta làm và thể hiện việc tuyên xưng đức tin một cách rõ ràng vững vàng.

Tóm lại, đạo Công Giáo dạy chúng ta tin vào những mầu nhiệm chính trong đạo: Đó là mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi; Mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người và Mầu nhiệm Đức Giê-su chịu chết và chuộc tội cho nhân loại. Chính Chúa Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người đã mặc khải cho chúng ta biết về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Những gì Ngài có là bởi Chúa Cha và Chúa Thánh Thần là Người sẽ nói cho chúng ta biết về mọi sự mà Người đã nhận từ Chúa Giê-su, mà Chúa Giê-su xuất phát từ Chúa Cha.

Nguyện xin Ba Ngôi hằng ngự trị trong lòng chúng ta để tiếp tục gìn giữ, bảo ban và thánh hoá mọi sự nơi con người và tâm hồn chúng ta để chúng ta luôn luôn là đền thờ xứng đáng để Thiên Chúa Ba Ngôi hiện diện.

Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương