1. Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện và giúp đỡ thiết thực cho “những người Ukraine tử vì đạo”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay mặt người dân Ukraine đưa ra vô số lời kêu gọi. Vào cuối buổi tiếp kiến chung ngày 15 tháng 6, ngài đưa ra một lời kêu gọi khác, kêu gọi mọi người đừng quen với chiến tranh và coi đó là một “điều xa xôi” không liên quan đến mình.

“Và làm ơn, chúng ta đừng quên những con người tử vì đạo của Ukraine trong chiến tranh. Chúng ta đừng quen sống như thể chiến tranh là một điều xa xôi,” Đức Thánh Cha nói.

“Cầu mong sự tưởng nhớ, tình cảm, lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của chúng ta luôn ở gần những người đang chịu nhiều đau khổ và đang thực hiện một cuộc tử đạo thực sự này.”

Trong một cuộc phỏng vấn với các biên tập viên của các tạp chí Dòng Tên xuất bản ở Âu Châu, Đức Giáo Hoàng thừa nhận những phức tạp dẫn đến chiến tranh. Nhưng ngài đặc biệt nhấn mạnh chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Ukraine.

Ukraine là một chuyên gia trong việc gánh chịu chế độ nô lệ và chiến tranh. Đó là một đất nước giàu có luôn bị chia cắt, xé nát bởi ý chí của những kẻ muốn chiếm đoạt và khai thác. Lịch sử đã khẳng định Ukraine là một đất nước anh hùng. Chủ nghĩa anh hùng này chạm vào trái tim của chúng ta. Một chủ nghĩa anh hùng kết hợp với sự dịu dàng! Trên thực tế, khi những người lính trẻ đầu tiên của Nga đến - sau này họ cử lính đánh thuê - được cử đi thực hiện một “chiến dịch quân sự”, như người ta nói, mà không biết họ sắp tham chiến, thì chính những phụ nữ Ukraine đã chăm sóc họ khi họ đầu hàng. Lòng nhân đạo cao cả, lòng nhân hậu cao cả. Những phụ nữ dũng cảm. Những người dũng cảm. Một dân tộc không sợ chiến đấu. Một dân tộc cần cù, đồng thời tự hào về mảnh đất của mình. Chúng ta hãy luôn ghi nhớ bản sắc của người Ukraine tại thời điểm này. Đây là điều khiến chúng ta cảm động, đó là chứng kiến chủ nghĩa anh hùng như vậy. Tôi thực sự muốn nhấn mạnh điểm này, chủ nghĩa anh hùng của người dân Ukraine. Những gì trước mắt chúng ta là tình hình chiến tranh thế giới, lợi ích toàn cầu, việc mua bán vũ khí và chiếm đoạt địa chính trị đang giết chết một dân tộc anh hùng.

2. Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha: Lòng biết ơn vì hồng ân đức tin của người cao niên là sự phục vụ tuyệt vời cho cộng đoàn dân Chúa

Sáng thứ Tư, ngày 15 tháng Sáu, đã có gần 20.000 tín hữu hành hương từ nhiều nơi đến tham dự buổi tiếp kiến chung hằng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô, tại Quảng trường thánh Phêrô.

Như những lần trước đây, trước khi bắt đầu lúc 9 giờ, Đức Thánh Cha đi xe mui trần tiến qua các lối đi để chào thăm các tín hữu, trước khi lên bục cao ở thềm Đền thờ để bắt đầu buổi tiếp kiến.

Sau khi Đức Thánh Cha làm dấu thánh giá, mọi người nghe đọc đoạn Tin mừng theo thánh Máccô (1, 29-31) thuật lại câu chuyện Đức Giêsu chữa nhạc mẫu ông Si-môn

Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo.30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà.31 Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

Trong bài giáo lý tiếp đó, Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về tuổi già. Bài thứ 14 này có tựa đề: “Lòng biết ơn vì hồng ân đức tin của người cao niên là sự phục vụ tuyệt vời cho cộng đoàn dân Chúa”

Trong bài giáo lý tiếp tục về ý nghĩa và giá trị của tuổi già dưới ánh sáng của Lời Chúa, Đức Thánh Cha đã trình bày những suy tư của ngài liên quan đến việc chữa lành mẹ vợ của Thánh Phêrô. Phúc âm Máccô cho chúng ta biết rằng khi bà nằm trên giường bị sốt, Chúa Giêsu đã nắm tay bà và cơn sốt đã rời khỏi bà; và bà ấy bắt đầu phục vụ họ (xem 1: 29-31). Sự kiện Chúa Giêsu muốn chữa lành cho bà trong sự đồng hành của các môn đồ nhắc nhở chúng ta rằng toàn thể cộng đồng Kitô hữu được mời gọi để hiện diện với anh chị em của chúng ta đang gặp khó khăn. Chúng ta công bố ơn cứu rỗi của Chúa Kitô và niềm hy vọng mà Phúc Âm mang lại một cách chính xác bằng cách tiếp cận với những người, giống như rất nhiều người cao niên trong cộng đồng của chúng ta, cảm thấy bị cô đơn và thậm chí bị bỏ rơi. Sau đó, mẹ vợ của Phêrô đáp lại lòng biết ơn về món quà lòng thương xót của Thiên Chúa bằng cách đứng dậy và phục vụ ngay những vị khách của bà. Trong cộng đồng Kitô hữu, người cao tuổi cung cấp một dịch vụ quý giá bằng chính gương của họ về lòng biết ơn đối với món quà đức tin và kinh nghiệm về sự chữa lành của Chúa trong cuộc sống của họ. Họ dạy chúng ta rằng tư cách môn đệ Kitô được thể hiện qua các hành động bác ái, được khơi nguồn từ lòng biết ơn đối với tình yêu thương xót đã chạm đến và biến đổi cuộc sống của chúng ta.