1. Đan Mạch trao hỏa tiễn cho Ukraine bắn chìm tầu Nga. Putin đưa hải quân xâm phạm lãnh hải Đan Mạch. Âu lo chiến tranh tràn sang các quốc gia khác

Đan Mạch triệu tập đại sứ Nga sau khi tàu chiến xâm phạm lãnh hải Đan Mạch. Lực lượng vũ trang Đan Mạch cho biết, một tàu chiến Nga đã xâm phạm lãnh hải của Đan Mạch ở phía bắc đảo Bornholm, nơi diễn ra lễ hội dân chủ với sự tham dự của các nhà lập pháp cấp cao và giới doanh nhân.

Đan Mạch gọi hành động sáng thứ Sáu là hành động khiêu khích không thể chấp nhận được.

Tàu chiến Nga đã đi vào vùng biển của Đan Mạch mà không được phép vào buổi sáng thứ Sáu và một vài giờ sau đó trở lại. Lực lượng vũ trang cho biết trong một tuyên bố rằng tàu chiến rời đi sau khi hải quân Đan Mạch thiết lập được liên lạc vô tuyến.

“Một hành động khiêu khích vô trách nhiệm, thô thiển và hoàn toàn không thể chấp nhận được của Nga trong lãnh hải,” Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod nói.

Lễ hội hàng năm có sự tham gia của các quan chức chính phủ cấp cao, bao gồm cả Kofod và thủ tướng Mette Frederiksen.

Kofod nói: “Các phương pháp bắt nạt không có tác dụng với Đan Mạch. Đại sứ Nga đã được triệu tập,” ông nói thêm.

Diễn biến này đã xảy ra sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hải quân nước này đã đánh chìm chiến hạm Spasatel Vasily Bekh của Nga bằng hai hỏa tiễn Harpoon do Đan Mạch cung cấp cho Ukraine.

Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết chiến hạm Vasily Bekh đã bị trúng hai hỏa tiễn Harpoon. Đây là lần đầu tiên Ukraine cho biết họ bắn trúng tàu Nga bằng loại hỏa tiễn chống hạm do phương Tây cung cấp.

Hệ thống hỏa tiễn Harpoon lướt là là trên mặt biển có thể đánh chìm một con tàu ở đường chân trời ở khoảng cách hơn 130 km. Đan Mạch đã cung cấp cho Ukraine loại hỏa tiễn lợi hại này. Để đề phòng bất trắc, các chiến hạm của Nga đã phải rút lui ra xa bờ biển Odesa của Ukraine. Tuy nhiên, chiến hạm Vasily Bekh được giao nhiệm vụ vận chuyển đạn dược, vũ khí, binh sĩ và các hỏa tiễn SAM “TOR” đến Đảo Rắn, chỉ cách bãi biển Odesa có 11 km.

Đảo Rắn giờ đây trở thành một vấn nạn cho chính nước Nga. Với các hỏa tiễn hiện đại đang có trong tay, mọi sự tiếp tế cho hòn đảo này bằng máy bay hay tầu thuyền đều rất khó khăn đối với quân Nga.

2. Lãnh đạo NATO bác bỏ bình luận của Đức Giáo Hoàng về Ukraine

Phát biểu trước các biên tập viên của các tạp chí Dòng Tên vào ngày 19 tháng 5, Đức Giáo Hoàng gợi ý rằng cuộc chiến, bắt đầu bằng cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, “có lẽ bằng cách nào đó đã bị khiêu khích hoặc không được ngăn chặn.”

Nhận xét này đang gây ra tranh cãi. Nhiều quân Nga của Giáo Hội tung tin giả cho rằng lãnh đạo NATO đã “lên án” lời bình luận của Đức Giáo Hoàng về Ukraine.

Câu chuyện thực tế như thế nào?

Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Sáu 17 tháng 6, tại trụ sở của NATO, Thomas Gutschker, của tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung đã đặt câu hỏi sau với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Ký giả này nói: “Đức Giáo Hoàng đã đưa ra một vài nhận xét về khả năng đóng góp của NATO vào cuộc chiến ở Ukraine. Ngài nói rằng chúng ta không biết toàn bộ các chi tiết đang diễn ra đằng sau cuộc chiến này, và cách này cách khác ngài nói cuộc chiến đã xảy ra hoặc là bị khiêu khích hoặc là không được ngăn cản. Tất cả chúng ta đều biết Đức Giáo Hoàng có thể tuyên bố bất khả ngộ đối với những nhận xét của mình. Có thể không phải trong trường hợp này, nhưng tôi rất muốn nghe câu trả lời của bạn. Cảm ơn”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã trả lời rất nhã nhặn như sau: “NATO là một liên minh phòng thủ và cuộc chiến ở Ukraine là cuộc chiến của Tổng thống Putin. Đây là cuộc chiến mà ông ta đã quyết định tiến hành chống lại một quốc gia độc lập có chủ quyền. Và những gì NATO đã làm trong nhiều năm là hỗ trợ Ukraine, một quốc gia độc lập có chủ quyền ở Âu Châu, trong việc đào tạo, hỗ trợ, cố vấn và trang bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Đó là điều mà các nước Đồng minh NATO và chính NATO đã làm trong nhiều năm. Đây không phải là một mối đe dọa cho bất kỳ ai. Đây không phải là một sự khiêu khích. Và đó là những gì chúng tôi tiếp tục làm. Vì vậy, chính Tổng thống Putin và Mạc Tư Khoa phải chịu trách nhiệm về hành động xâm lược tàn bạo này đối với đất nước độc lập Ukraine.”

Cuộc trò chuyện, giữa Đức Thánh Cha và các biên tập viên của các tạp chí Dòng Tên, cũng đề cập đến Công đồng Vatican II và “Tiến Trình Công Nghị” của Đức, được đăng trên tờ La Civiltà Cattolica vào ngày 14 tháng 6 nhưng đã được tiến hành cả tháng trước đó vào ngày 19 tháng 5.

Nhận xét về Ukraine, Đức Giáo Hoàng nói: “Những gì chúng ta đang thấy là sự tàn bạo và dữ dội mà cuộc chiến này đang được thực hiện bởi quân đội, bao gồm cả lính đánh thuê, được sử dụng bởi người Nga. Người Nga thích cử lính đánh thuê người Chechnya và Syria”.

“Nhưng điều nguy hiểm là chúng ta chỉ nhìn thấy điều này, là một điều ma quỷ, và chúng ta không thấy toàn bộ thảm kịch đang diễn ra đằng sau cuộc chiến này, mà có lẽ bằng cách nào đó đã bị kích động hoặc không được ngăn chặn. Và tôi ghi nhận sở thích thử nghiệm và bán vũ khí. Điều đó rất buồn, nhưng chung cuộc đó là những gì đang bị đe dọa.”

Ngài bác bỏ những đề xuất cho rằng ngài ủng hộ Tổng thống Nga Putin, và nhấn mạnh rằng ngài “chỉ đơn giản là chống lại việc giản lược sự phức tạp thành sự phân biệt giữa kẻ tốt và kẻ xấu”.

Đức Giáo Hoàng nói: “Ai đó có thể nói với tôi vào thời điểm này: vậy là bạn ủng hộ Putin! Không, tôi không phải như thế. Sẽ là đơn giản và sai lầm nếu nói một điều như vậy. Tôi chỉ đơn giản là chống lại việc giản lược sự phức tạp thành sự phân biệt giữa kẻ tốt và kẻ xấu mà không cần lý luận về gốc rễ và lợi ích, vốn rất phức tạp. “

“Trong khi chúng ta nhìn thấy sự hung hãn, tàn ác của quân đội Nga, chúng ta không được quên những vấn đề thực sự nếu chúng ta muốn những vấn đề ấy được giải quyết.”

“Đúng là người Nga đã nghĩ rằng tất cả sẽ kết thúc trong một tuần. Nhưng họ đã tính toán sai. Họ gặp phải một dân tộc dũng cảm, một dân tộc đang đấu tranh để tồn tại và là những người có lịch sử đấu tranh”.

3. Biến cố thật đau lòng: Giám Mục giáo phận ra Sắc Lệnh cấm một trường học của Dòng Tên dùng danh xưng Công Giáo

Sau những cuộc thảo luận trong vài tháng qua nhằm tìm kiếm các giải pháp thay thế cho việc treo cờ Black Lives Matter và những lá cờ tự hào đồng tính bên ngoài trường học không phù hợp với giáo lý Công Giáo, Đức Cha Robert J. McManus, Giám Mục Giáo phận Worcester đã ban hành sắc lệnh chính thức sau đây về Trường Chúa Giáng Sinh ở Worcester. Sắc lệnh đã được công bố trực tuyến hôm thứ Sáu 17 tháng 6 trên The Catholic Free Press, là tờ báo chính thức của Giáo phận Worcester, và được gởi đến các cơ quan truyền thông Công Giáo nhờ công bố.

Dưới đây là bản dịch toàn văn sắc lệnh của Đức Cha Robert J. McManus ra Việt Ngữ.

SẮC LỆNH

Trường Nativity, tọa lạc tại số 37 Lincoln Street, Worcester, Massachusetts, được thành lập vào năm 2003 và được phát triển bởi ban quản lý cấp cao của trường Trường Thánh Giá Worcester nhằm giải quyết tỷ lệ tốt nghiệp thấp trầm trọng ở các nam sinh gặp phải tình trạng kinh tế bất an. Nhà trường hiện đang phục vụ các nam sinh từ lớp năm đến lớp tám.

Trường tuyên bố là một trường “Công Giáo” liên kết với truyền thống Công Giáo Rôma và Dòng Tên. Ban giám hiệu nhà trường đã cho phép treo cờ “Black Lives Matter” và “Tự Hào Đồng Tính” trước cửa trường trong một khoảng thời gian.

Tôi đã công khai tuyên bố trong một bức thư ngỏ đề ngày 4 tháng 5 năm 2022 rằng “những biểu tượng cờ xí này thể hiện các chương trình nghị sự hoặc các ý thức hệ cụ thể mâu thuẫn với giáo huấn xã hội và luân lý Công Giáo.” Tôi đã lập luận rằng lá cờ “Niềm tự hào đồng tính” thể hiện sự ủng hộ hôn nhân đồng tính và tích cực sống theo lối sống LGBTQ +.

Điều này cũng đúng với “Black Lives Matter.” Giáo Hội Công Giáo dạy rằng tất cả sự sống là thánh thiêng và Giáo Hội chắc chắn đứng đằng sau cụm từ “mạng sống của người da đen là quan trọng” và khẳng định mạnh mẽ rằng tất cả các mạng sống đều quan trọng.

Tuy nhiên, phong trào “Black Lives Matter” đã chọn cụm từ này nhằm quảng bá một nền tảng mâu thuẫn trực tiếp với giáo huấn xã hội Công Giáo về tầm quan trọng và vai trò của gia đình hạt nhân và tìm cách phá vỡ cấu trúc gia đình, nghĩa là đối lập rõ ràng với các giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.

Việc treo những lá cờ này trước một trường học Công Giáo gửi đến công chúng một thông điệp hỗn hợp, khó hiểu và gây tai tiếng về lập trường của Giáo Hội đối với những vấn đề đạo đức và xã hội quan trọng này.

Theo điều 803, các triệt từ 1 đến 3, của Bộ Giáo luật, Giám mục Giáo phận phải duy trì cảnh giác đối với các Trường Công Giáo trong Giáo phận của mình, ngay cả những trường do các nhóm giáo dân điều hành, những người tìm cách sử dụng danh hiệu “Công Giáo” cho trường học của họ. Việc sử dụng như vậy cần có sự chấp thuận của Giáo Hội (giáo luật 803, triệt 3).

Một 'Chỉ thị' được Tòa thánh công bố gần đây từ Bộ Giáo dục Công Giáo, có tựa đề “Bản sắc của Trường Công Giáo về Văn hóa Đối thoại,” nêu rõ rằng “Các trường Công Giáo là một phần trong sứ mệnh của Giáo Hội (điểm 21) và có trách nhiệm lớn lao trong việc làm chứng qua một dự án giáo dục được Phúc Âm soi sáng rõ ràng (điểm 28). Trường học Công Giáo là những thực thể của Giáo Hội. Như vậy, các trường ấy tham gia vào sứ mệnh truyền bá Phúc âm hóa của Giáo Hội và đại diện cho môi trường đặc quyền trong đó việc giáo dục của Giáo Hội được thực hiện “. (mệnh 30)

Với tư cách là Giám mục Giáo phận, bổn phận thiêng liêng và trách nhiệm cố hữu của tôi là xác định khi nào một trường học tự xưng là “Công Giáo” đang hành động trái với các giáo lý của Giáo Hội Công Giáo và coi thường thẩm quyền hợp pháp của tôi với tư cách là người giám hộ và giám sát Giáo dục Công Giáo ở Giáo phận Worcester. Bất chấp sự kiên quyết của tôi rằng ban giám hiệu nhà trường phải loại bỏ những lá cờ này vì sự nhầm lẫn và tai tiếng về thần học mà họ gây ra và quảng bá, họ đã từ chối làm như vậy. Điều này khiến tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các hành động theo quy tắc.

Tất cả các yêu cầu của điều 48, 49, 50, 51 và 52 đã được thực hiện.

Sau khi cầu nguyện xem xét vấn đề này, tôi, Đức Cha Robert J. McManus, Giám mục của Worcester, trước trách nhiệm mục vụ của tôi đối với Giáo Hội về vấn đề cụ thể này, theo quy định của điều luật 381, §1, xin tuyên bố và ra sắc lệnh như sau:

• Trường Nativity of Worcester từ thời điểm này trở đi bị cấm không được tự nhận mình là một trường “Công Giáo” và không được sử dụng danh hiệu “Công Giáo” để mô tả chính nó;

• Thánh lễ, bí tích và á bí tích không còn được phép cử hành trong khuôn viên Trường Nativity hoặc do Trường Nativity tài trợ trong bất kỳ nhà thờ hoặc nhà nguyện nào trong Giáo phận Worcester;

• Trường Nativity không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động gây quỹ nào liên quan đến các cơ sở giáo phận trong Giáo phận Worcester và không được phép niêm yết hoặc quảng cáo trong Danh bạ Giáo phận;

• Tên của Giám mục Hiệu Tòa Daniel P. Reilly phải được xóa khỏi danh sách Ban Quản trị của Trường Nativity.

Nghị định này có hiệu lực ngay lập tức.

Tôi yêu cầu rằng nghị định này được công bố.

Được đưa ra tại Worcester, Massachusetts, ngày thứ mười của tháng Sáu, trong Năm Chúa của chúng ta, hai nghìn hai mươi hai.
Source:Worcester Diocese