1. Vladimir Putin bị giáng đòn nặng khi kho đạn của Nga bị quân đội Ukraine phá hủy

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Ukraine vừa xác nhận tin tức về vụ kho đạn của Nga bị nổ tung ở vùng Kherson

Cuộc tấn công diễn ra vào đêm trước khi Boris Johnson có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv, nơi ông gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và đề nghị giúp huấn luyện tới 10.000 quân cứ sau 120 ngày.

Một kho đạn của Nga đã bị lực lượng Ukraine phá hủy sẽ là một đòn giáng khác đối với Vladimir Putin.

Các bức ảnh cho thấy khói đen bốc lên bầu trời sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào tiền đồn ở Kherson bị chiếm đóng, tờ Express đưa tin.

Ảnh chụp từ các thiết bị theo dõi vũ khí đã được công bố vào thứ Năm và tuyên bố cho thấy thiệt hại nặng nề do cuộc tấn công ở thành phố Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine.

Một bức ảnh khác cho thấy phần còn lại của một hỏa tiễn đã phát nổ với một chiếc xe tải bị lật ở phía sau. Ba xe tải tiếp liệu của Nga được cho là đã bị trúng đạn trong vụ tấn công, cùng với một xe bọc thép phụ trợ.

Xác nhận cuộc tấn công với Ukraine 24, một kênh truyền hình toàn quốc, Serhiy Khlan, cố vấn của người đứng đầu Cơ quan quản lý nhà nước vùng Kherson, cho biết: “Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã đánh vào kho đạn và trung tâm sửa chữa thiết bị quân sự, nơi Nova Kakhovka ở một trong những khu công nghiệp, rất đúng giờ và có mục đích. Nó nổ từ trưa cho đến chiều tối ngày hôm sau”.

Vụ nổ cũng khiến cây cối bị gãy đổ cũng như phá hủy một chiếc xe tải chở hàng được đánh dấu bằng ký hiệu 'Z' ngày nay đã được nhiều người biết đến.

Kherson, một khu vực ven biển nơi lục địa Ukraine tiếp giáp với Crimea, hiện đang bị chiếm đóng và kiểm soát bởi các lực lượng Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ tái lập chủ quyền hoàn toàn của Ukraine và ám chỉ mong muốn trở lại biên giới trước năm 2014 của quốc gia này.

Những thất bại quân sự của Nga trong cuộc xâm lược có thể khiến quân đội Ukraine có rất nhiều cơ hội thực hiện một cuộc giải phóng hoàn toàn

Thủ tướng Boris Johnson đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu. Trong cuộc gặp gỡ ông đưa ra một chương trình đào tạo lớn để hỗ trợ quân đội Ukraine, với khả năng huấn luyện tới 10.000 binh sĩ cứ mỗi 120 ngày.

Ông Johnson nói: “Chuyến thăm của tôi hôm nay, giữa cuộc chiến khốc liệt này, là để gửi một thông điệp rõ ràng và đơn giản đến người dân Ukraine: Vương quốc Anh ở bên các bạn, và chúng tôi sẽ ở bên các bạn cho đến khi các bạn giành được chiến thắng cuối cùng.”

“Khi những người lính Ukraine bắn hỏa tiễn của Vương quốc Anh để bảo vệ chủ quyền của quốc gia các bạn, họ cũng làm như vậy để bảo vệ những quyền tự do mà chúng tôi cho là đương nhiên.”

“Đó là lý do tại sao tôi đã đề nghị với Tổng thống Zelenskiyy một chương trình huấn luyện quân sự mới quan trọng có thể thay đổi phương trình của cuộc chiến này – khai thác tối đa hỏa lực hùng hậu nhất, và quyết tâm chiến thắng của người Ukraine”.

“Hai tháng kể từ chuyến thăm cuối cùng của tôi, sự gan dạ, quyết tâm và kiên cường của người Ukraine đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và tôi biết rằng quyết tâm không thể phá vỡ sẽ tồn tại lâu hơn những tham vọng viễn vông của Tổng thống Putin”.

Ông Zelenskiy nhận xét: “Nhiều ngày diễn ra cuộc chiến này đã chứng minh rằng sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Ukraine là vững chắc và kiên quyết.

“Rất vui khi gặp lại người bạn tuyệt vời của đất nước chúng ta, Boris Johnson ở Kyiv.”

2. Thị trưởng Melitopol cho biết Nga bỏ chạy tán loạn, các lực lượng Ukraine tiến hơn 10 km về phía thành phố

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hơn 10 km hôm Chúa Nhật về phía thành phố Melitopol tạm thời bị chiếm đóng. Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov cho biết như trên.

“Các Lực lượng vũ trang anh hùng của chúng ta đã tiến xa đáng kể và hiện đang ở biên giới Kherson, trong bối cảnh quân Nga đang mất tinh thần bỏ chạy tán loạn. Tôi tin tưởng, trong tương lai gần, quân đội ta sẽ giải phóng Kherson. Tình hình tương tự đang diễn ra theo hướng của Melitopol. Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã tiến hơn 10 km từ Zaporizhzhia về phía Melitopol,” Fedorov nói.

Ông kêu gọi cư dân địa phương tin tưởng vào Lực lượng vũ trang Ukraine và chiến thắng của Ukraine. Xin nhắc lại rằng quân đội Nga đã chiếm thành phố Melitopol vào cuối tháng 2 năm 2022.

3. Ukraine chọc quê Nga, dự định trưng bày xe tăng của Putin bị phá hủy ở nhiều nước Âu Châu

Ukraine đang có kế hoạch trưng bày các thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy ở Warsaw, Berlin, Lisbon và các thành phố khác ở Âu Châu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ba Lan Polsat News

Theo Bộ trưởng, việc loại bỏ Putin khỏi quyền lực ở Nga sẽ không kết thúc cuộc chiến ở Ukraine, vì không chỉ có mỗi một người ở Nga “ghét Ukraine”. Ông nói rằng toàn bộ Điện Cẩm Linh đang theo đuổi chính sách đế quốc, và các tướng lĩnh Nga muốn nhìn thấy xe tăng của họ lăn bánh trên các thành phố ở Âu Châu.

“Và chúng tôi sẽ giúp bảo đảm rằng xe tăng Nga có mặt ở Âu Châu, nhưng chỉ là phế liệu. Chúng tôi dự định tổ chức triển lãm các thiết bị Nga bị phá hủy. Chúng tôi sẽ bắt đầu với Warsaw, sau đó là Berlin, Paris, Madrid và cuối cùng là Lisbon,” Ông Reznikov nói.

Khi được hỏi về việc trao đổi tù nhân chiến tranh, Reznikov lưu ý rằng có khả năng sẽ có các cuộc trao đổi tù binh trong những ngày tới. Theo ông, người Nga hiện vẫn còn đang tuân thủ một số điều khoản trong công ước về đối xử nhân đạo với các tù nhân chiến tranh, nhưng không biết liệu điều này có tiếp tục hay không.

Reznikov nhấn mạnh rằng Ukraine đang đàm phán về việc trả tự do cho quân trú phòng ở nhà máy thép Azovstal, Mariupol.

4. Hãng hàng không Nhật Bản liêm chính, hành động rất liêm chính, thay đổi logo trùng với biểu tượng xâm lược của Nga

Khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sắp tới mốc 4 tháng, một hãng hàng không Nhật Bản đã công bố kế hoạch tốn hàng chục triệu để thay đổi logo trong bối cảnh lo ngại rằng giao diện hiện tại của hãng có thể gây ra hiểu lầm rằng họ ủng hộ cuộc xâm lược của Nga.

Zipair có trụ sở tại Tokyo - một công ty con Japan Airlines - được nhiều người ca ngợi vì sự phục vụ và giá cả phải chăng, đã thông báo rằng họ đã loại bỏ chữ “Z” khỏi các cánh đuôi của mình kể từ ngày 18 tháng 6, và thay thế chúng bằng một mẫu sọc hình học.

Việc thiết kế lại đã được trình bày trong một cuộc họp báo công bố đường bay mới của hãng hàng không từ Tokyo đến San Jose, California.

Shingo Nishida, chủ tịch của Zipair cho biết logo hiện có của hãng, đã được sử dụng từ năm 2018.

Nga đã sử dụng “Z” để tượng trưng cho một chiến thắng giả định trong cuộc xâm lược của mình. Chữ Z đã được đánh dấu trên hầu hết các xe quân sự của Nga, đặc biệt là xe tăng, và những người ủng hộ Điện Cẩm Linh đã sử dụng nó để công khai bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Tôi nghĩ một số người có thể cảm thấy như vậy khi họ nhìn thấy nó mà không cần bất kỳ lời giải thích nào,” Nishida nói.

Phát ngôn nhân của Zippair nói với CNN: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã nhận được một số ý kiến của khách hàng về cảm nhận của họ đối với thiết kế đuôi máy bay hiện tại. Là một công ty vận tải công cộng, chúng tôi biết rằng cái chữ này chẳng may đã được hiển thị trên nhiều kênh truyền thông trên phạm vi toàn cầu và cách thiết kế của chúng tôi, tuy là có trước chiến tranh Ukraine, có thể được cảm nhận theo hướng tiêu cực.”

“Mặc dù khách hàng thừa nhận và hiểu rằng logo của chúng tôi được tạo ra vào năm 2018, trước cuộc chiến hiện nay, nhưng họ đã chia sẻ mối quan tâm của mình như một cách để thể hiện sự ủng hộ đối với hãng hàng không chúng tôi”.

“Chủ tịch của chúng tôi rất quan tâm đến cảm xúc của khách hàng và trực tiếp đọc các nhận xét chung của khách hàng như một phần thói quen của ông ấy”.

Đuôi các máy bay Zipair đã được nhìn thấy phần đuôi được phủ tạm bằng đề can từ ngày 18 tháng 6. Sau đó máy bay sẽ dần dần được sơn lại, bắt đầu từ tháng 12 năm 2022 cho đến khi hoàn thành vào mùa xuân năm 2023.

Đường bay thẳng mới của Zipair từ Tokyo đến San Jose, California, sẽ bắt đầu vào tháng 12.

5. Úc gửi bốn thiết giáp M113 đầu tiên đến Ukraine

Bốn thiết giáp M113 AS4 đầu tiên được chính phủ Úc Đại Lợi bàn giao cho Ukraine đã rời Căn cứ Amberley của Bộ Tư Lệnh Không Quân Úc Đại Lợi.

Được xếp vào một chiếc máy bay Antonov AN-124 của Ukraine, bốn chiếc này là chiếc đầu tiên trong số 14 chiếc M113 AS4 do Úc Đại Lợi cung cấp.

Gói hỗ trợ quân sự của chính phủ Úc Đại Lợi bao gồm hỗ trợ trị giá hơn 285 triệu Úc Kim bao gồm Xe cơ động được bảo vệ Bushmaster, trọng pháo M777; đạn dược, hệ thống máy bay không người lái và một loạt thiết bị cá nhân.

Thủ tướng, Anthony Albanese cho biết chuyến hàng hỗ trợ quân sự mới nhất đáp ứng yêu cầu trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine về các phương tiện bổ sung và thể hiện cam kết bền vững của Úc Đại Lợi đối với người dân Ukraine.

Thiết giáp M113 AS4 là một phương tiện chiến đấu bọc thép được thiết kế để vận chuyển binh lính bộ binh trên chiến trường.

6. Oleh Kutsyn, chỉ huy Tiểu đoàn Karpatska Sich, bị giết ở mặt trận phía đông

“Oleh Kutsyn, một trong những chỉ huy kiệt xuất nhất, đã bị giết ở mặt trận phía đông. Ông là người sáng lập và lãnh đạo lâu năm của Quân Đoàn Tự Do, chỉ huy Tiểu đoàn 49 súng trường biệt lập của Lực lượng vũ trang Ukraine. Ông được biết đến như một chiến binh thực thụ, được tôn trọng như một người chỉ huy và một người đàn ông tốt với đức tính bất khuất,” Thị trưởng Ivano-Frankivsk, của Ruslan Martsinkiv cho biết như trên và bày tỏ sự chia buồn với gia đình người đã khuất.

Oleh Kutsyn là một nhân vật chính trị và quân sự nổi bật người Ukraine, người đứng đầu Quân đoàn Tự do, thành viên hội đồng chính trị của Liên minh Toàn Ukraine “Svoboda”. Ông đã hai lần được bầu làm thành viên của Hội đồng thành phố Tiachiv.

Khi bắt đầu chiến sự ở miền đông Ukraine, Kutsyn đã tổ chức một nhóm tình nguyện thu thập và chuyển viện trợ cho các quân nhân Ukraine phục vụ tại quận Slovyansk của vùng Donetsk. Đầu mùa hè năm 2014, các tình nguyện viên quyết định gia nhập Vệ binh Quốc gia.

7. Scholz: G7 sẽ hỗ trợ Ukraine đến thắng lợi cuối cùng

Ukraine có thể mong đợi nhận được sự hỗ trợ cần thiết “chừng nào còn cần thiết”. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn dpa của Đức.

Theo Scholz, ông muốn sử dụng cuộc họp vào tuần tới với các nhà lãnh đạo G7 tại làng Elmau, Bavaria để thảo luận về triển vọng dài hạn của Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine đến thắng lợi cuối cùng. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng các tính toán của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không thành công. Putin rõ ràng hy vọng rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa một khi ông đã chinh phục đủ đất và cộng đồng quốc tế sẽ trở lại mọi chuyện như bình thường. Đó là một ảo tưởng”.

Theo Scholz, ông và những vị nguyên thủ quốc gia từ Pháp, Ý và Rumani đã thảo luận thêm về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine - cụ thể là đạn dược và pháo - với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm của họ tới Kyiv vào ngày 16/6.

Bốn nhà lãnh đạo cũng ủng hộ nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu, lập trường Scholz cho biết ông hy vọng tất cả các nước trong khối sẽ ủng hộ tại cuộc họp ở Brussels vào tuần tới.