Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Tại Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2022

Lúc 08g00, thứ Sáu, ngày 24 tháng 6 năm 2022, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn mạng Giáo phận. Tại Nhà thờ Giáo xứ An Ngãi, Thôn An Ngãi Tây 2, Xã Hòa Sơn, Huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, đã chủ sự Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 03 thầy Phó tế:

Xem Hình Truyền Chức LM

Thầy Gioan Boscô VŨ SỸ SƠN, thuộc Giáo xứ Phú Thượng.

Thầy Phêrô NGUYỄN LONG, thuộc Giáo xứ Thuận Yên.

Thầy Martinô Porres PHAN VĂN LUẬN, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.

Cùng đồng tế có Cha Bonaventura Mai Thái- Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng; Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt – Đại diện Giám mục; Cha Giuse Hồ Thứ- Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích- Huế; Cha Matthew Nguyễn Khắc Hy – Giám đốc Đại Chủng viện Assumption, San Antonio, Texas do Hội Xuân Bích Hoa Kỳ và Tổng Giáo Phận San Antonio; Cha Phó Tổng Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc; quí Cha tại Giáo phận Đà Nẵng và nhiều Giáo phận khác.

Lời huấn dụ trong nghi thức phong chức Linh mục, Đức Giám Mục nhắn nhủ Công đoàn phụng vụ về tình yêu Thánh tâm Chúa Giê-su, và con người tìm được sự ủi an và lòng thương xót của Thiên Chúa. Cách riêng, Đức Giám Mục huấn dụ các tiến chức về: sứ vụ giảng huấn

Nghĩa là truyền đạt, diễn giảng Lời Chúa. Linh mục phải chuyên chăm học hỏi, nghiên cứu tài liệu chính thống của Giáo Hội, chuyên cần suy gẫm và lấy Lời Chúa làm sức sống, làm kim chỉ nam cho cuộc sống, “ tin điều mình đọc, dạy điều mình tin, thực hành điều mình dạy”. Đồng thời hướng dẫn cho người giáo dân cách sống và áp dụng Lời Chúa vào đời sống hằng ngày của họ.

Sứ vụ thánh hóa

Thánh hóa các tâm hồn trong Đức Kitô và nhờ Đức Kitô, nhất là qua bí tích Thánh Thể. Đức cha Giuse nhắc các tiến chức: “hằng ngày khi dâng thánh lễ trên bàn thờ, các con hãy ý thức việc các con làm, noi theo điều các con thực hiện, nghĩa là cùng chết với Chúa Kitô, khi các con từ bỏ nết xấu và tội lỗi, chế ngự con người xác thịt để cùng sống lại với Chúa Kitô trong một cuộc sống mới, cuộc sống trong sạch, thánh thiện và nhân đức

Không tìm kiếm tư lợi, nhưng tìm kiếm ý Chúa

Đức Giám Mục nhắc nhở các tiến chức luôn luôn vui vẻ chu toàn nhiệm vụ của Đức Kitô trong đức mến, không theo thói đời, không tìm tư lợi, nhưng tìm kiếm ý Chúa và cố thực hiện theo ý Chúa

Hứa Vâng phục Đấng Bản quyền

Các tiến chức hứa vâng phục Đức Giám Mục và những Người kế vị Ngài, Linh mục Dòng hứa vâng phục Bề trên hợp pháp của Dòng. Các tiến chức còn hứa hiệp nhất với linh mục đoàn, liên kết và hòa giải dân Chúa, trở thành điểm nối kết Dân Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phanxicô xavie Nguyễn Đông Nhật, Phó Chánh văn phòng Tòa Giám mục đã công bố Thư triệu tập Công Nghị Hiệp Hành Giáo phận và tiến tới mừng 60 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng ( 1963-2023), vào ngày thứ sáu, ngày 1 / 7 / 2022 tại Trung tâm mục Giáo phận. Thành phần gồm: tất cả Giáo sĩ của Giáo phận, Đại biểu Hội đồng mục vụ Giáo xứ, Đại Biểu Hội đoàn cấp Giáo phận, Đại diện các Dòng tu tại Giáo phận.

Xin Tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu gìn giữ và thánh hóa Giáo phận, Thánh hóa các Linh mục và mỗi người chúng con.

Tôma Trương Văn Ân

Giáo xứ An Ngãi:

Nhà thờ Giáo xứ An Ngãi được Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận Chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Ngày 3 / 11 / 2016. Và vừa mới khánh thành hôm ngày 11 / 2 / 2022.

Nhà thờ với 2 tháp chuông cao vút, những hoa văn cầu kỳ nhưng mềm mại uyển chuyển, vừa mang nét uy nghiêm cổ kính, vừa mang bóng dáng tân kỳ hiện đại.

Giáo xứ An Ngãi, xưa gọi là Bàu Nghè, là một trong những Cộng đoàn Tín hữu Công Giáo thời kỳ đầu của Giáo Hội Việt Nam. Từ 26 / 1 / 1670 đã có Linh mục Hainques, một vị thừa sai thuộc Hội Truyền Giáo Paris, phụ trách Giáo xứ Hội An, đã đến làm mục vụ giúp giáo dân Bàu Nghè.

Năm 1678, Bàu Nghè có 4 nhà thờ, với 4 cộng đoàn riêng, với số giáo dân trên 8.000. Cha Le Noir được bổ nhiệm làm quản xứ đầu tiên Giáo xứ Bàu Nghè, phụ trách luôn cả 3 giáo xứ kia.

Hiện nay Giáo xứ An Ngãi có 4559 Giáo dân, nhận Thánh hiệu “Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ” làm Bổn mạng, Cha Phao-lô Đoàn Quang Dân - Quản xứ và Cha An-tôn Đinh Văn Long – Phụ tá.

Tôma Trương Văn Ân